ไม่พบผลการค้นหา
เซอร์เก ซูโรวิกิน ผู้บังคับบัญชาการกองทัพรัสเซียในยูเครน ออกมายอมรับว่าสถานการณ์การรบในพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนอย่างเคอร์ซอน มีสถานการณ์ที่ “ตึงเครียด” ในขณะที่ทางรัสเซียมีการเร่งอพยพประชาชนของตนออกนอกพื้นที่แล้ว

ซูโรวิกินระบุกับสื่อของรัสเซียว่า กองทัพของยูเครนได้ใช้จรวดไฮมาร์ส ยิงถล่มใส่อาคารและบ้านเรือนในพื้นที่ “กองทัพรัสเซียจะยึดถือสิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือรับประกันให้มั่นใจถึงความปลอดภัยของพลเมือง” ในเคอร์ซอน ซูโรวิกินกล่าว ทั้งนี้ การออกมายอมรับดังกล่าวของผู้บังคับบัญชาการรบอาวุโสของรัสเซีย เป็นภาพสะท้อนปัญหาที่รัสเซียกำลังเผชิญหน้าจากการรบกับยูเครน

คิริล สเตรมูซอฟ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางรัสเซียไปประจำการในเคอร์ซอน ออกมาเตือนประชาชนในพื้นที่ว่า “ในอนาคตอันใกล้นี้” กองทัพของยูเครนจะเริ่มการโจมตีเมือง “โปรดฟังคำกล่าวของผมอย่างจริงจัง ผมกำลังพูดถึงการอพยพให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้” สเตรมูซอฟระบุ พร้อมย้ำว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของแม่น้ำดนีเปอร์ (ดนิโปรในภาษายูเครน) เป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่ออันตรายที่สุด

การเร่งอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ ยังได้รับการยืนยันจาก วลาดิเมียร์ ซัลโด ผู้ว่าการประจำเคอร์ซอนซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากทางรัสเซียเช่นกัน ทั้งนี้ เคอร์ซอนเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของยูเครน ที่ตกไปอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย เมื่อช่วงต้นของการรุกรานราวเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

กองทัพของยูเครนกำลังค่อยๆ ยึดคืนพื้นที่ต่างๆ กลับมาเป็นของตนจากรัสเซียอีกครั้ง ตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยกองกำลังของยูเครนสามารถผลักดันพื้นที่คืนมาได้ยาวกว่า 30 กิโลเมตร ตลอดแนวแม่น้ำดนีเปอร์ พร้อมกับการค่อยๆ ดักล้อมกองกำลังของรัสเซีย ที่เริ่มล่าถอยออกไปเรื่อยๆ

“สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารอาจเรียกได้ว่าตึงเครียด” ซูโรวิกินยอมรับกับสื่อ ทั้งนี้ เคอร์ซอนเป็นเมืองหลวงประจำภูมิภาคที่เดียวของยูเครน ซึ่งตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มการรุกราน โดยรัสเซียอ้างว่าดินแดนของเคอร์ซอนและอีก 3 ภูมิภาคเป็นของตน ในขณะที่นานาชาติปฏิเสธการกล่าวอ้าวดังกล่าว

ขนาดของการอพยพในพื้นที่เคอร์ซอนยังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ หากกองทัพรัสเซียมีการบังคับให้ประชาชนเดินทางออกจากบ้านของตนเอง การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงคราม ตามบทบัญญัติของสหประชาชน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค. รัสเซียมีการบังคับอพยพประชาชนในเมืองมารีอูปอลกว่าหลายพันคนมาแล้ว

รัฐสภาของรัสเซียได้ถกเถียงกันในเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ถึงแผนการเคลื่อนย้ายประชาชนออกนอกพื้นที่เคอร์ซอนมายังรัสเซีย โดย มารัต คูสนูลลิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเสนอว่า พวกตนพร้อมจะมอบบ้านหลังใหม่ในพื้นที่ใดของรัสเซียก็ได้แก่ผู้อพยพ โดยรัฐบาลรัสเซียจะให้เงินช่วยเหลือ 

จากรายงานของสำนักข่าวรัสเซียอย่าง Vremya TV ระบุว่า ทางการจะมอบเงินให้แก่ครอบครัวที่ยอมทิ้งบ้านเดิมของตน ครอบครัวละ 100,000 รูเบิล (ประมาณ 6.2 หมื่นบาท) โดยพื้นที่เคอร์ซอนก่อนการรุกรานมีประชากรอยู่ประมาณ 300,000 คน ทั้งนี้ ทางการยูเครนคาดว่ามีผู้อพยพออกนอกพื้นที่ไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง

ซูโรวิกิน เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้มาเป็นผู้บังคับบัญชาการกองทัพรัสเซียในยูเครนคนใหม่ ทั้งนี้ ซูโรวิกินได้รับฉายาว่าเป็น “นายพลวันสิ้นโลก” เนื่องจากความโหดร้ายส่วนตัว จากการรบในซีเรีย ซึ่งซูโรวิกินเคยสั่งทิ้งระเบิดสังหารพลเรือนไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ซูโรวิกินยังเคยควบคุมกองกำลัง ซึ่งก่อพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในพื้นที่เชเชนมาก่อน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63309095?fbclid=IwAR01QzxsVVQ7l35GAsEuoQwAaugv6WDX1qr9A96_MY9mtygGVT9kKzSSsY0