ไม่พบผลการค้นหา
'ครอบครัวเพื่อไทย'กระหึ่ม จ.อุดรธานี ผู้บริหารพรรคย้อนรำลึก 'ไทยรักไทย-พลังประชาชน' เกิดคนเสื้อแดง เรียกร้องหีบบัตรแต่ได้โลงศพ รอสานนโยบาย 'เพื่อไทย' ที่ทำค้างไว้ อัด รปห. 8 ปี ทำคนรุ่นใหม่ไร้ความหวัง ด้าน 'ชลน่าน' เปิดตัว 'แพทองธาร' หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มี.ค. 2565 ที่ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ จ.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยเปิดโครงการ "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" ท่ามกลางสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่สวมใส่เสื้อสีแดง "ครอบครัวเพื่อไทย" และทยอยเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งแน่นห้องประชุม โดยก่อนเริ่มงานมีผู้บริหารและแกนนำพรรคทยอยร่วมงาน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย รวมทั้งยังมี แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ร่วมงานด้วย

นอกจากนี้มี ส.ส.อุดรธานีพรรคเพื่อไทย ครบทั้ง 8 เขต ได้แก่ เทียบจุฑา ขาวขำ อาภรณ์ สาราคำ เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ขจิต ไชยนิคม จักดิ์พรรดิ ไชยสาส์น จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ อนันต์ ศรีพันธุ์ และศราวุธ เพชรพนมพร และยังมี ส.ส.ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

โดยก่อนเริ่มงานมีการเปิดวีทีอาร์ คลิปวิดีโอ 23 ปีพรรคไทยรักไทย สู่พรรคพลังประชาชน มาถึงพรรคเพื่อไทย 

ครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเพื่อไทย


'สุทิน'ชี้ 'ทักษิณ' ผู้นำสง่าเวทีโลก แต่ถูกรัฐประหาร ยุบไทยรักไทย สังหาร 111 กก.บห.

จากนั้น สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ ‘ครอบครัว กับ ไทยรักไทย’ กล่าวว่า การก่อตั้งพรรคไทยรักไทยได้เกิดอัศวินคลื่นลูกที่สาม ตนลาออกจากผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเพื่อเข้าพรรคไทยรักไทย และตรงใจ เมื่อมีการเลือกตั้งพรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งมาเป็นที่หนึ่ง 248 เสียง ได้ตั้งรัฐบาลได้นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อพรรคไทยรักไทยเพิ่งเกิดมา 2 ปี 5 เดือนประสบความสำเร็จไม่น่าเชื่อด้วยความคิดและการกระทำ ทำให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้ เกิดความคิดใหม่ๆ เกิดขึ้น เพราะประชาธิปไตยกินได้ จากประเทศติดหนี้มีเงิน ไปใช้หนี้ไอเอ็มเอฟก่อนหมด 2 ปี

สุทิน กล่าวว่า 4 ปีแรกผ่านไปเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกมีรัฐบาลครบ 4 ปีครั้งแรกในประวัติศาสตร์การมืองไทย โดยผู้นำทางการเมืองชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าสู่การเมืองสมัยสอง ได้รับเลือกตั้ง 377 เสียงอย่างถล่มทลาย ทั้งนี้ปี 2548-2549 ได้จัดทำงบประมาณสมดุลเป็นครั้งแรก และเป็นประเทศมีความน่าเชื่อถือ และเป็นผู้นำในเอเชียอย่างไม่อาย และถูกขนานนามเป็นเสือที่ตัว 5 

"ผู้นำ ทักษิณ เป็นผู้นำสง่างามในเวทีโลก ครอบครัวไทยรักไทยมีผู้มาสมัครอย่างล้มหลาม เป็นกำลังใจปกป้องเรา ในที่สุดประเทศกำลังฉายแสง" สุทิน กล่าวและว่า ปี 2549 มีการรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. 2549 ประเทศกำลังเดินหน้า ฟ้าสีทองผ่องอำไพ ถูกถอดปลั๊ก ผู้นำกลับประเทศไทยไม่ได้ รัฐประหารครั้งนั้นสู่การทำลายล้าง ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักไทย คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนถูกสังหารโหด นกแล นกฮูก นกอินทรีย์ตายเรียบจบ จนเกิดพรรคพลังประชาชน

ประเสริฐ ครอบครัวเพื่อไทย

'ประเสริฐ' ชี้บ้านหลังใหม่ 'พปช.' กำเนิดคนเสื้อแดง เรียกร้องหีบบัตรแต่ได้โลงศพ

จากนั้น ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงพรรคไทยรักไทย ซึ่งในขณะนั้นมีคนรุ่นใหม่ไฟแรงจำนวนมาก ได้ย้อนภาพ‘การเมืองยุครองเท้า-ปลาทู’ ในช่วงนั้น แต่ทุกอย่างเป็นจริงได้ ด้วยแนวคิดแนวนโยบายที่ตอบสนองความเดือดร้อนและตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน พรรคได้รับความนิยมในวงกว้าง ครอบครัวของพรรคไทยรักไทยใหญ่ขึ้น แต่สุดท้ายรัฐบาลของไทยรักไทยถูกรัฐประหารในปี 2549 เป็นครั้งแรกที่ ‘ครอบครัวของเรา แตกกระสานซ่านเซ็น’ ส่งผลให้ดรีมทีมของไทยรักไทย ซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่จากหลากหลายวงการ จำนวน 111 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เศรษฐกิจในประเทศหยุดชะงัก เกิดสุญญากาศทางการเมือง ในช่วงเดียวกันกับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์และวิกฤตพลังงาน ประเทศจึงเสมือนถูกแช่แข็งทันที คณะรัฐประหารได้ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้ามาบริหารประเทศ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สมาชิกของพรรคไทยรักไทยที่ยังเหลืออยู่จำนวนนึง เดินหน้าทำกิจกรรมรณรงค์ ‘ไม่รับ’และ ‘โหวตโน’ ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ซึ่งมีที่มาจากคณะรัฐประหาร อำนาจของรัฐบาลเผด็จการ ในตอนนั้นประชาชนในภาคอีสานโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มากที่สุด เป็นความภาคภูมิใจของเราที่ยืนหยัดบนหลักการที่ถูกต้องที่ยืนเคียงข้างประชาธิปไตย 

ประเสริฐ กล่าวอีกว่า แม้สุดท้ายรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ครอบครัวของไทยรักไทยมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องเดินหน้าต่อ จึงได้ก่อตั้งพรรค ‘พลังประชาชน’ โดยมีดรีมทีมจากพรรคไทยรักไทยที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์เข้ามาร่วมสานงานการเมืองเพื่อประชาชน พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง โดยสโลแกนบนป้ายหาเสียงคือ “นโยบายดีๆ ใครก็พูดได้ แต่คนที่ทำได้อยู่ที่พรรคพลังประชาชน” ในที่สุด พลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง ได้ ส.ส. จำนวน 233 ที่นั่ง ได้เป็นรัฐบาลอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 ที่ชนะเลือกตั้งติดต่อกัน หลากหลายนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงล้วนแล้วแต่มีความตั้งใจเพื่อสานต่อนโยบายของไทยรักไทย เช่น การต่อยอด 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน รถไฟฟ้า 9 เส้นทาง ค่าโดยสารต้องไม่เกิน 15 บาท ตลอดสาย และโครงการจำนำข้าว ที่ทำให้ชาวนาอยู่ดีกินดีที่สุด ราคาข้าวสูงเป็นประวัติการณ์ จากเดิมอยู่ที่ต้นละ 7,100 บาท เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 14,000 บาท หรือเพิ่มขึ้น 97.18% หรือแม้แต่วิกฤติน้ำมันแพง ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นทุกยุค แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ ‘แก้เป็นหรือไม่’

ทั้งนี้ แม้จะมีวิกฤตเศรษฐกิจโลกและเงินเฟ้อ แต่พรรคพลังประชาชนพร้อมที่จะแก้ไขวิกฤตให้กับประชาชน ได้ประกาศนโยบาย "6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคน" เพื่อลดรายจ่ายแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน แต่ในที่สุด พรรคพลังประชาชนถูกยุบพรรค ทำให้พี่น้องประชาชนที่ชื่นชอบนโยบายของพรรค รวมกลุ่มกันจนก่อเกิดเป็นพี่น้องคนเสื้อแดง เป็นครอบครัวของเรา ออกมาปกป้องและคนที่เขารัก สุดท้ายถูกปราบปรามการชุมนุมอย่างอำมหิต มีผู้เสียชีวิตกลางเมือง เพียงแค่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 

“พวกเขามาเรียกร้องขอหีบเลือกตั้ง แต่สุดท้ายได้โลงศพกลับไป และพวกเรากลายเป็นจำเลยสังคม ไม่มีวันไหนที่ผมจะลืม ในวันที่ไทยรักไทยถูกยุบ เราตั้งพรรคใหม่ เป็นพลังประชาชน และเมื่อถูกยุบ เราก็ตั้งพรรคใหม่เป็นพรรคเพื่อไทย บ้านหลังนี้ของพวกเรา ที่ล้มลุกคลุกคลานมากที่สุด นี่คือพรรคเพื่อไทยของพวกเรา” ประเสริฐ กล่าว 

ธีรรัตน์ ครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเพื่อไทย

'ธีรรัตน์' ซัด 8 ปี รปห.ทำคนรุ่นใหม่ไร้ความฝัน ย้ำรอสานนโยบายที่ถูกทำค้างไว้

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ได้ ส.ส. เข้าไปนั่งในสภา 265 คน เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และทำให้ประเทศไทยได้มีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ชื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือเป็นความหวังครั้งใหม่ของประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยหลากหลายนโยบายที่ได้ประกาศไส้ เช่น ปรับเพิ่มเงินขั้นต่ำนักศึกษาปริญญาตรี 15,000 บาท กองทุนหมู่บ้าน กองทุน SML กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ช่วยสร้างสรรค์ความแข็งแกร่ง ผ่านการรวมกลุ่ม ถ่วงดุลตรวจสอบกันเอง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประชาชนมีส่วนร่วมกับรัฐบาลในภาษีประชาชน รวมทั้งนโยบายจำนำข้าวและพักหนี้เกษตรกร 

ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า แม้จะเจอกับวิกฤต แต่พรรคเพื่อไทยพร้อมหาแนวทางป้องกันปัญหาและเตรียมพร้อมสู่อนาคต เช่น ในช่วงปี 2554 เกิดวิกฤตน้ำท่วม พรรคเพื่อไทยได้จัดทำแผนโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะสามารถป้องกันปัญหาน้ำมากและน้ำแล้ง ได้ในโครงการเดียว อีกทั้งได้มีโครงการ One tablet per child ที่จะช่วยยกระดับและลดความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษา รวมทั้งโครงการสร้างอนาคตไทย 2020 ระบบขนส่งมวลชนที่จะเข้ามายกระดับการคมนาคม การขนส่งและการค้า เป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกในภูมิภาคอาเซียน ขยายโอกาสให้กับประเทศไทยผ่านการเชื่อมต่อกับนานาประเทศได้ หลายโครงการที่พรรคเพื่อไทยได้วางแผนเอาไว้และเตรียมดำเนินการ พังทลายลงจากน้ำมือของคณะรัฐประหาร หรือ คสช. ในปี 2557 ทำให้ประเทศไทย เจ็บช้ำ จนตรอก เด็ก เยาวชน ประชาชน ตกอยู่ในสภาพที่ไร้ความฝัน ไร้ความหวัง สูญเสียโอกาส อีกครั้ง แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยและครอบครัวเพื่อไทย จะมีความหวังต่อ และจะยืนหยัดสู้เพื่อพี่น้องชาวไทยและประชาธิปไตยที่หายไป

“23 ปีที่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทยอยู่เคียงข้างประชาชน เป็นบ้านหลังใหญ่ ที่พร้อมดูแลทุกคน แม้จะมีความพยายามรื้อถอนบ้านของเราสักกี่ครั้ง มีโจรขึ้นบ้านเราอีกกี่ครั้ง แต่เราจะยังจับมือกันไว้ ไม่ให้โจรในคราบเครื่องแบบขึ้นบ้านเรา ตอนนี้ครอบครัวของเราขยายใหญ่ขึ้น เพื่อไทยจะกลับมาสานต่อนโยบายที่ค้างเอาไว้ให้สำเร็จ จะคืนความหวัง คืนชีวิตใหม่ให้ทุกคนอีกครั้ง” ธีรรัตน์ กล่าว

ชลน่าน ครอบครัวเพื่อไทยแพทองธาร ครอบครัวเพื่อไทยแพทองธาร ครอบครัวเพื่อไทย

'ชลน่าน' เปิดตัวหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 'แพทองธาร ชินวัตร' 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราถูกทำลายด้วยรัฐธรรมนูญและจงใจปิดกั้นเรา แย่งอำนาจที่ประชาชนมอบให้เรา ด้วยการเขียนรัฐธรรมนูญที่กำจัดพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอ้างเหตุผลว่าคะแนนเสียงต้องไม่ตกน้ำ เราส่ง 250 เขต ได้มา 7 ล้านกว่าคะแนน มันตกที่ทะเล ไม่มีบัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว ปล้นอำนาจเรายังไม่พอ เข้ามาบริหารประเทศ สร้างวิกฤตสร้างความทุกข์ยาก พวกเราจนจริง เจ็บจริง

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรามั่นใจว่าครอบครัวเพื่อไทย ที่มีหัวใจเดิมจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ แน่นอนเราต้องสร้างครอบครัวเพื่อไทยเพื่อเป็นความหวังให้อนาคตและประเทศชาติ เราต้องร่วมสร้างพลังครอบครัวเพื่อไทย สร้างความรักครอบครัวเพื่อไทยและสร้างอนาคตให้ประเทศชาติบ้านเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีผู้นำครอบครัวเอื้ออาทรเห็นอกเห็นใจญาติมิตรครอบครัวเพื่อไทย เรามีความจำเป็นจริงๆที่จะมีสมาชิกมาเป็นครอบครัวเพื่อไทยเป็นการเมืองภาคประชาชน เราถูกจำกัดในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ด้วยตัวบทกฎหมายและคุณสมบัติและใช้เงินใช้ทองในการมีส่วนร่วม เขาเจตนาที่จะปิดกั้นเรา ดังนั้น เราไม่สนใจ แต่เราจะสร้างครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม การเมืองภาคประชาชนจะไม่เดินอย่างโดดเดี่ยว เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมือง เราจะเคียงคู่ร่วมสร้างสิ่งที่ดี ทำเพื่อบ้านเมืองนี้อย่างเต็มที่ นวัตกรรมการเมืองภาคพลเมือง จากร้อยเป็นพันจากหมื่นเป็นแสน 400 เขต มั่นใจจะได้ 8 ล้านสมาชิกพรรค ครอบครัวจะใหญ่มั่นใจจะเป็น 15 ล้านสมาชิก ถ้าพวกเราที่อยู่ตรงนี้ช่วยกันไปหาญาติมิตรไปหาพี่น้อง ไปเข้าถึงพวกเราที่เข้าถึงหัวใจดวงเดียวกัน เพื่อไทยหัวใจดวงเดียวในครอบครัวเพื่อไทย มั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์จะเป็นของพวกเรา

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เราโชคดีได้สายเลือดพันธุกรรม ต้องการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องต้องการนำพาประเทศนี้ให้เป็นที่ยอมรับ แต่ก็ถูกกกลั่นแกล้งถูกทำลาย แม้แผ่นดินแม่ไม่มีโอกาสกลับ แต่เราภาคภูมิใจจะประกาศว่า ผู้นำครอบครัวเพื่อไทย เป็นสายเลือดดีเอ็นเอที่จะสร้างบ้านเมืองนี้ในนามพรรคไทยรักไทย เป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยของพวกเรา แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย

ชลน่าน ครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเพื่อไทยครอบครัวเพื่อไทยจิราพร ครอบครัวเพื่อไทยแพทองธาร ครอบครัวเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง