ไม่พบผลการค้นหา
คริส ฮิปกินส์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ ต่อผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ณ กรุงเวลลิงตันแล้ว พร้อมกันนี้ฮิปกินส์ระบุว่า “นี่คืออภิสิทธิ์และความรับผิดชอบที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม” หลังจากการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ “ผมรู้สึกมีพลังและตื่นเต้นกับความท้าทายข้างหน้า” ฮิปกินส์ระบุ

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ออกมาระบุว่า เธอไม่เหลือ “กำลังแรงสำรอง” ในการเดินหน้านำประเทศได้อีกต่อไป หลังจากเธอบริหารประเทศผ่านเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด การโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาตร์ประเทศ และการระบาดของโควิด-19

พรรคแรงงานภายใต้การนำของอาร์เดิร์นประสบกับคะแนนนิยมที่ร่วงต่ำลงมากขึ้นเรื่อยๆ จากผลสำรวจตลอดช่วงเวลา 2 ปีให้หลังมานี้ รัฐบาลอาเดิร์นยังประสบกับการบริหารงานภายใต้ภาวะเงินเฟ้อ การก่อตัวของภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการกลับมามีกระแสของพรรคอนุรักษนิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

อาเดิร์นปรากฏตัวต่อสาธารณะในฐานะนายกรัฐมนตรีล่าสุดเมื่อช่วงต้นวันพุธนี้ (25 ม.ค.) หลังจากการเดินทางออกมาจากอาคารรัฐสภา พร้อมกันด้วยผู้คนที่มารอมุงดู ก่อนที่จะมีเสียงปรบมือยกย่องให้แก่เธอโดยไม่ได้มีการนัดหมาย

ฮิปกินส์ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการภายใต้รัฐบาลของอาเดิร์น อีกทั้งยังเป็นรัฐมนตรีกำกับดูแลการตอบรับสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโควิด-19 นิวซีแลนด์ ได้เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ โดยเขามีภารกิจหลักคืออการฟื้นคืนคะแนนนิยมของพรรคแรงงาน ก่อนที่นิวซีแลนด์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในช่วงดือน ต.ค.นี้

ฮิปกินส์ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ชิปปี้” เป็นพ่อของลูกทั้งสอง เขาเรียกตัวเองว่าเป็น “ชาวกีวี (ชาวนิวซีแลนด์) ปกติธรรมดา” จากภูมิหลังของเขาที่เกิดในครอบครัวชนชั้นแรงงาน ซึ่งชอบการกินซอสเซจโรลและการปั่นจักรยานไปทำงาน

“โควิด-19 และการระบาดใหญ่ระดับโลกได้สร้างวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข ตอนนี้มันได้สร้างวิกฤตด้านเศรษฐกิจ และนั่นจะเป็นการให้ความสนใจหลักของรัฐบาล” ฮิปกินส์ระบุกับสื่อก่อนหน้าการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/25/chris-hipkins-sworn-in-as-new-zealand-prime-minister-nz-pm?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3a67dEqUmrDpPIHpjxwUulmVvsT93iK0nQEyl5cnytQpJnOli8eFXaX1Q