ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียทำการยิงจรวดถล่มอาคารที่พักห้าชั้น ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองชาซีฟ ยาร์ ทางตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างน้อย 15 ราย โดยทางการยูเครนได้ออกมากล่าวหาว่า รัสเซียพยายามทำให้ภูมิภาคดอนบาสกลายเป็น “นรกขนานแท้” ในขณะที่กองทัพของรัสเซียกำลังเดินหน้าไปยังเมืองสโลเวียนสก์ของยูเครนแล้ว

ปาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการภูมิภาคโดเนตสก์ เปิดเผยว่า นอกจากประชาชนอย่างน้อยจำนวน 15 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุยิงจรวดถล่มโดยรัสเซียแล้ว ทางการคาดว่ามีประชาชนมากกว่า 24 ราย ที่ติดอยู่ภายใต้อาคารที่ถล่มลงมา ทั้งนี้ หน่วยกู้ชีพของยูเครนกำลังเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่กำลังติดอยู่ภายใต้อาคาร

แอนดรี เยอร์มัก เสนาธิการประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า การยิงจรวดของรัสเซียถล่มตึกที่พักของประชาชนยูเครนในครั้งนี้ เป็น “การโจมตีแบบก่อการร้ายอีกครั้ง” และรัสเซียควรจะถูกเรียกเป็นผู้ก่อ “การก่อการร้ายที่สนับสนุนโดยรัฐ” โดยยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยิงจรวดอูรากันด้วยรถบรรทุกยิงจรวดมาใส่อาคาร ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคโดเนตสก์ในครั้งนี้

จวรดของรัสเซียถูกยิงมายังอาคารที่พักจองประชาชนในเมืองชาซีฟ ยาร์ เมื่อช่วงเวลากลางดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นยูเครน โดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยิงขีนาวุธของตนเข้าใส่ห้างสรรพสินค้าซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเครเมนชุก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย รวมถึงการยิงขีปนาวุธถล่มอาคารที่พักและศูนย์นันทนาการ ซึ่งตั้งอยู่ในโอเดซาเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 ราย ซึ่งมีเด็กอยู่ในจำนวนนั้น 2 ราย

รัสเซียออกแถลงอ้างมาโดยตลอดว่า การยิงขีปนาวุธของตนเข้าถล่มจุดต่างๆ ในยูเครน เป็นการยิงโจมตีหน่วยทางทหารของยูเครน เพื่อทำลายอาวุธที่ยูเครนได้รับบริจาคจากชาติตะวันตก ในขณะที่การยิงถล่มเมืองชาซีฟ ยาร์ ในครั้งนี้ ยังไม่ได้รับการแถลงใดๆ จากกระทรวงกลาโหมรัสเซียแต่อย่างใด

เมืองชาซีฟ ยาร์ มีประชากรอยู่อาศัยจำนวนทั้งสิ้น 12,000 ราย ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากเมืองครามาตอร์สก์ทางตะวันออกเฉียงใต้ 20 กิโลเมตร เมืองต่อไปที่มีการคาดการณ์ว่า รัสเซียจะมุ่งความสนใจไปในการรุกรานขั้นต่อไป ทั้งนี้ รัสเซียสามารถยึดภูมิภาคลูฮานสก์ได้ทั้งหมดแล้ว และกำลังเข้ายึดพื้นที่ภูมิภาคโดเนตสก์ที่เหลือในภูมิภาคดอนบาส

จากรายงานเบื้องต้นของผู้ว่าการภูมิภาคเปิดเผยว่า ตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีประชาชนในภูมิภาคโดเนตสก์เสียชีวิต จากการสังหารโดยรัสเซียแล้วอย่างน้อยกว่า 591 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,548 ราย 

อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกคาดการณ์ว่า รัสเซียจะทำการลดการรุกรานในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนลงชั่วคราว เพื่อจัดกำลังทัพของตนเองใหม่ ในการเข้าทำสงครามการรุกรานที่รุนแรงขึ้นในอีกระยะ ในขณะที่ เซอร์ฮี ฮายดาย ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮานสก์เปิดเผยว่าในสถานการณ์จริง รัสเซียกำลังสุมไฟให้ภูมิภาคดอนบาสกลายเป็น “นรกขนานแท้”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/10/at-least-15-killed-in-rocket-strike-on-apartment-building-in-eastern-ukraine-chasiv-yar?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1rTItxujJdCVf-gBkaqHf4Cz3RCAeiEWDyhaRnC5b3jOvWBvkpbgb3Ej0