ไม่พบผลการค้นหา
'รมช. ธารณสุข' เผย 'ประยุทธ์' เตรียมหารือมาตรการรับมือ 'โอไมครอน' หลังปีใหม่ เพราะคงหลีกไม่ให้เกิดการระบาดยาก คาดทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อชัดเจนหลังปีใหม่ 2 สัปดาห์ หลังประชาชนกลับภูมิลำเนา - อั้นพฤติกรรมรวมกลุ่ม เตรียมสถานที่รับเด็กต่ำกว่า 12 เสี่ยงติดเชื้อหลังยังไม่ได้รับวัคซีน

วันที่ 28 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนำเอาข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการระบาดของโรคโควิด สายพันธุ์โอไมครอนเข้ามาหารือในที่ประชุม ครม.ในวันนี้ เพราะว่าได้มีการจำลองฉากทัศน์ และปัจจัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

สาธิตกล่าวว่า โดย พล.อ.ประยุทธ์เน้นย้ำว่า จะต้องให้ความสำคัญเรื่องของมาตรการ หากปฏิบัติตามมาตรการจะช่วยให้สถานการณ์เป็นไปตามภาพที่เราจำลองไว้ และโอไมครอนเองไม่มีอาการรุนแรง แต่พยายามไม่ให้กระทบกับความเชื่อมั่น

"เพราะเขาติดเชื้อแล้วจะนำไปสู่กระบวนการกักตัว รักษาที่บ้าน แต่จะอย่างไรก็ตาม จะกระทบกับความรู้สึกของประชาชนในภาพรวม หากช่วยกันทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงให้มากที่สุด ก็จะเป็นเรื่องที่ดีสร้างความเชื่อมั่นให้กับการเปิดประเทศ" สาธิตกล่าว

ส่วนมาตรการหลังเทศกาลปีใหม่ สาธิตระบุว่า จะนำมาตรการมาประเมินอีกครั้งและกิจกรรมในช่วงปีใหม่ คงหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโอไมครอนยากขึ้น ลักษณะในการรวมตัวกัน และกลับมาทำงานอีกครั้ง ถ้าเป็นการทำงานที่บ้านก็จะลดการแพร่กระจายเชื้อได้ดี

"ฉะนั้นขอให้เฝ้าระวังมาตรการเพื่อป้องกันไว้ก่อน คือสิ่งที่สามารถทำได้เลย โดยเฉพาะส่วนราชการขอให้ work from home ให้ได้มากที่สุด โดยได้ออกเป็นประกาศขอความร่วมมือออกไปแล้ว โดยคาดการณ์ว่าหลังปีใหม่ไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ชัดเจน" สาธิตกล่าว

ส่วนการประเมินสถานการณ์หลังปีใหม่ สาธิตระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะปรากฎในอีก 1 สัปดาห์ที่จะเห็น จากพฤติกรรมที่อั้นมานาน และคิดว่าหลังช่วงปีใหม่ 1-2 วันจะทราบ และขณะนี้ตนได้มีการเตรียมพื้นที่สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีลงมา ซึ่งยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนที่จะมีสโอกาสการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

"โดยจะมีโรงพยาบาลภาคีเครือข่ายกรุงเทพฯ เป็นผู้ดูแล หากอาการหนักจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชน ขณะที่การเปิดภาคเรียนก็จะดูอัตราการติดเชื้อของเด็กที่ต้องสัมพันธ์กัน" สาธิตกล่าว