ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ปั่นสามล้อ-เดินสะพานลอย สำรวจเขตบางขุนเทียน หนุนจัดระเบียบหาบเร่เอื้อผู้ค้าเก่า เพิ่มนโยบายมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

วันที่ 17 เม.ย. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. (อิสระ) เบอร์ 8 ลงพื้นที่สำรวจสภาพเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตบางขุนเทียน โดยได้เข้ารับฟังการสะท้อนปัญหาจากสมาพันธ์ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เรื่องแนวทางการจัดพื้นที่ทางการค้า รวมทั้งได้เดินขึ้นสะพานลอยข้ามแยกเพื่อสำรวจการจราจรบนถนนพระราม 2

LINE_ALBUM_220417_9.jpg

ชัชชาติ ระบุว่า พื้นที่บริเวณพระราม 2 เขตบางขุนเทียน เป็น 1 ในจุดนำร่องของรัฐบาลในการจัดระเบียบทางเท้า แต่ยังคงมีปัญหาอยู่ เนื่องจากเมื่อมีการยกเลิกจุดผ่อนผัน ผู้ค้ารายเก่ายอมออกไป แต่เมื่อจัดระเบียบใหม่ ก็มีผู้ค้ารายใหม่มาเพิ่มเป็น 172 ราย เมื่อจับสลากพื้นที่ขายกัน ผู้ค้ารายเก่าที่อยู่มาแต่เดิมกลับเสียสิทธิ ชัชชาติ เสนอว่า ควรมีการลงทะเบียนผู้ค่ารายเก่าให้เรียบร้อยก่อนว่ามีกี่ราย เพื่อคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ค้ารายเดิมที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย และผลักดันให้พื้นที่สาธารณะสามารถอยู่ร่วมกับหาบเร่แผงลอยได้โดยไม่เบียดเบียนกัน

LINE_ALBUM_220417_8.jpg

ชัชชาติ กล่าวด้วยว่า อยากให้ทุกพื้นที่จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เพราะหาบเร่แผงลอยเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยแต่ละพื้นที่มีบริบทต่างกัน ดังนั้นต้องมีคณะกรรมการของแต่ละพื้นที่มาดูแลกัน ในระยะยาว กทม. อาจต้องมองหาสถานที่ราชการหรือเอกชนที่ไม่ได้ใช้ เช่าในราคาที่ไม่แพง เพื่อย้ายหาบเร่แผงลอยตามที่สาธารณะเข้าไปค้าขาย 

สำหรับประเด็นของมอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น ชัชชาติ มองว่า ในพื้นที่ส่วนนี้ไม่มีปัญหาอะไรเป็นพิเศษ แต่จุดจอดรถอาจจะไม่พอรองรับ ควรทำพื้นที่เป็นเหมือนแก้มลิงของมอเตอร์ไซค์ แล้วค่อยๆ ปล่อยออกมารับผู้โดยสาร เพื่อให้ไม่แออัด ซึ่งต้องดูให้ละเอียดในแต่ละวินไป นอกจากนี้ ในภาพรวมยังคงต้องทบทวนวินัยทางจราจรของการขับขี่มอเตอร์ไซค์บรรจุไว้ในนโยบายด้วย เนื่องจากเป็นการคมนาคมที่ชาวกรุงเทพฯ ใช้กันเป็นจำนวนมาก

LINE_ALBUM_220417_14.jpg

เมื่อถามถึงแผนการหาเสียงช่วงหลังสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนกลับเข้ามาใน กทม.จะมีการปรับแผนหรือไม่ ชัชชาติ ตอบว่า พยายามลงพื้นที่ให้มากขึ้นเพื่อดูจุดอ่อน พยายามสื่อสารให้ได้หลายมิติมากขึ้น รู้สึกสนุก เชื่อว่ามาถูกทางแล้ว ตอนนี้มีความมั่นใจมากว่าจะเดินหน้าต่อตามทางของตน ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าหลังสงกรานต์ จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้น ชัชชาติ กล่าวว่าไม่กังวล ส่วนตัวตรวจโควิดทุกวัน ต่างคนต่างระวังอาจจะช่วยได้

“ผมว่าต่างคนต่างระวังอาจจะช่วยได้ กทม.ต้องไม่ลดการ์ด ที่จริงแล้ว สามารถจัดชุดตรวจ ATK ให้ชาวบ้านใช้ได้ในราคาไม่แพง จะช่วยได้มากเลย การ์ดอย่าตกครับ ต้องดูหลังสงกรานต์สัก 2 อาทิตย์”

โดยวันนี้ ชัชชาติ ได้ทดลองปั่นรถสามล้อถีบออกหาเสียง ซึ่งเขตบางขุนเทียนยังเป็นหนึ่งในพื้นที่ไม่กี่แห่งของ กทม. ที่ยังคงอนุรักษ์การสัญจรรูปแบบนี้ไว้ รวมทั้งได้เดินขึ้นสะพานลอยข้ามแยกเพื่อสำรวจการจราจรบนถนนพระราม 2


ส่งกำลังใจให้ 'สุชัชวีร์'

ชัชชาติ กล่าวถึงกรณีการคุกคามทางเพศของนักการเมืองระดับรองหัวหน้าพรรค จนมีแนวโน้มว่าคะแนนเสียงผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์จะเทมายัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครอิสระ เบอร์ 6 นั้น ชัชชาติ ระบุว่า ไม่ได้มีความกังวล ขอให้ขึ้นอยู่กับประชาชน ขณะที่ข่าวรองหัวหน้าพรรค ก็ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ด้าน สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 คงไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ด้วย จึงควรให้ความเป็นธรรมกับท่าน ไม่ควรดึงเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยตนเองขอเป็นกำลังใจให้ท่านด้วย

สำหรับความกังวลว่ากระแสดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่นั้น ชัชชาติ มองว่า หน้าที่ของ กทม. ก็คือดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ผลจะเป็นอย่างไรก็ขอให้อยู่กับการตัดสินใจของประชาชนในภาพรวม

"ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เสียหายทุกคนด้วย ตอนนี้เรื่องเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายแล้ว ก็ขอให้ผลออกมาโดยเร็ว เพื่อจะได้รับความเชื่อมั่นกลับคืนมา" ชัชชาติ กล่าว