ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผย 'เพื่อไทย' ประสานคุยแบ่งเก้าอี้ รมต.แล้ว เชื่อจบก่อนโหวตนายกฯ ไม่ตอบกระแส พท.เบรคนั่งกระทรวงเดิม ขอรอฟังชัดเจนจากทีมเจรจาจัดตั้ง รบ. ปัดตอบจองเก้าอี้ไหน ไม่ขอกดดันกันเอง แนะทางออกทุกฝ่ายต้องพอใจ

วันที่ 15 ส.ค. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ทาบทามพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ ว่า มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ในรายละอียดคาดว่าจะคุยกันใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องมีการตกลงกระทรวงให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ควรจะต้องเป็นอย่างนั้น ทุกฝ่ายก็ออกมาในแนวทางนั้นไม่ใช่หรือ ทุกพรรคที่ตนตามข่าวก็เป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีการประสานมาแล้วว่าจะพูดคุยกันใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ก็มีการประสานมา ซึ่งยังมีเวลาอยู่ 

เมื่อถามต่อว่า ที่ระบุว่ามีการคุยกันในรายละเอียด หมายความว่าทราบแล้วว่าได้กี่กระทรวง แต่ยังไม่ทราบว่าได้กระทรวงใดใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เราทราบแล้วว่าจะได้กี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้คุยว่าจะได้กระทรวงอะไร ของแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใช่เรื่องน่าหนักใจอะไร เราทราบว่าควรจะคุยในลักษณะไหนในบริบทที่เรามีอยู่ในปัจจุบันที่ต้องเป็นเชิงสร้างสรรค์

เมื่อถามว่า ภท.ตั้งเป้าหรือไม่ว่าต้องการรับผิดชอบกระทรวงไหน อนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าตรงนี้เดี๋ยวเราไปพูดคุย เพราะไปพูดไว้ก่อนก็เหมือนไปกดดันซึ่งกันและกัน เพราะวันนี้จะไปกดดันกันไม่ได้ ควรจะใช้วิธีหารือหาข้อตกลงกันและเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า สรุปว่า ภูมิใจไทยจะได้กี่ รมว.และกี่ รมช. อนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน

เมื่อถามต่อ เพื่อไทยระบุว่า 9 สส.ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูว่ามีกี่พรรคที่ร่วมรัฐบาล เราไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่เรารู้แล้วว่า ภท.อยู่ในหนึ่งพรรคร่วมรัฐบาล และน่าจะเป็นพรรคที่สองที่ร่วมรัฐบาล ภท.ก็ต้องดูว่าตรงไหนที่เราทำงานแล้วเกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชนมากที่สุดกับบ้านเมืองโดยไร้ปัญหา ซึ่งเราก็ดูแต่เรื่องของเรา

เมื่อถามว่า มีกระแสว่าหากใช้สูตร 9 ต่อ 1 ภท.จะได้ 4 รมว.และ 4 รมช.ใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า มันมีหลักเริ่มต้นจากการคำนวณจำนวน สส.ของพรรคร่วมรัฐบาล และ สส.ของแต่ละพรรค และต้องไปดูว่าจะมีโควต้ากลางหรือไม่ และยอมโค้วต้ากลางได้หรือไม่ ก็พิจารณากันไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร ต้องหารือ เจรจากัน

เมื่อถามอีกว่า มองอย่างไรที่มีกระแสข่าวว่า พท.ไม่อยากให้รัฐมนตรีเดิมนั่งกระทรวงเดิม อนุทิน ถามกลับว่า "ใครพูดล่ะ ซึ่งหากเป็นกระแส เราก็อย่าเพิ่งไปใส่ใจกระแส โดยทางฝั่ง ภท.มอบหมายให้ตนไปประสานและพูดคุยกับฝั่ง พท.ที่มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เราก็คุยกันอยู่วงนี้ หากไปฟังคนนู้นพูดที คนนั้นพูดที มันไม่ได้หรอก เขามีช่องไหนคุยกันก็คุยเฉพาะช่องทางนั้น 

เมื่อถามว่า มีการแจ้งแล้วหรือยังว่าจะโหวตนายกฯวันไหน อนุทิน กล่าวว่า ยัง คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 ก่อน ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอน สมมติเป็นเราตัดสินใจในเรื่องนี้ก็ต้องรอวันที่ 16 ส.ค.ให้ชัดเจนก่อน