ไม่พบผลการค้นหา
’วราวุธ’ อ้อน ชาวสุพรรณฯ ขอเวลาไม่นาน ศิลปอาชาภาค2 ไม่แพ้ภาค1 ยุคบรรหารแน่ ย้ำเจ็บใจถูกบางคนกล่าวหาว่า จ.สุพรรณบุรีน้ำไม่ท่วม ถูกวิจารณ์ว่าเป็นน้ำการเมือง ซัดวิจารณ์ด้วยความไม่รู้

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 ที่ จ.สุพรรณบุรี วราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวเปิดงานสัมมนา เรื่อง บทบาทผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น การส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาสู่เกษตรกรอัจฉริยะ​ด้านการผลิตและการตลาด พร้อมทักทายกับตัวแทนเกษตรกร จาก อ.สองพี่น้อง และ อ.บางปลาม้า ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการ​แก้ไขปัญหา​ราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร​ ที่มี ณัฐวุฒิ​ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และมีประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเสวนา

วราวุธ ชาติไทยพัฒนา 9A74-5B86BF69A4C1.jpeg

โดย วราวุธ กล่าวว่า ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรถือเป็นเรื่องสำคัญ และที่ผ่านมา จ.สุพรรณบุรี เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วม แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยความสามัคคี การร่วมมือร่วมใจ แก้ปัญหาของทุกคน อย่างเช่นปีที่แล้วก็ได้ความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น ที่ช่วยเหลือกันนำถุงยังชีพ นำเรือ นำสุขาลอยน้ำ ไปมอบให้ชาวบ้านอยู่หลายครั้ง แต่มาปีนี้ก็มีเรื่องที่น่าเจ็บใจ เพราะถูกบางคนกล่าวหาว่า จ.สุพรรณบุรีน้ำไม่ท่วม เพราะผันน้ำผ่านประตูน้ำพลเทพ แค่ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้อยกว่าประตูน้ำอื่น ๆ และยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นน้ำการเมือง ซึ่งอาจเป็นการวิจารณ์ด้วยความไม่รู้

"วันนี้ต้องขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่เมื่อประสานงาน ก็ได้รับการช่วยเหลือเครื่องผลักดันน้ำ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า และพื้นที่ใกล้เคียง บรรเทาลง นี่เป็นการทำงานของเรา กับกรมชลประทาน ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ช่วยประสานงาน ทั้งหมดนี้คือการทำงานของพวกเราในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้ประสาน และทำงานด้วยกันมา"

วราวุธ กล่าวว่า มีหลายคนตั้งคำถามว่า 23 เม.ย. 2559 เมื่อไม่มี บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว สุพรรณบุรีจะเป็นอย่างไร วันนี้ผ่านมา 6 ปีครึ่ง เราได้ทำให้เห็นแล้วว่าถ้าทุกคนในจังหวัดร่วมมือกัน ต้นกล้าเล็ก ๆ ที่ บรรหาร ปลูกเอาไว้ เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังเติบโต ขยายกิ่งก้านสาขา ปกคลุมไปทั่วจังหวัดสุพรรณบุรี

"ผมวราวุธคนนี้ ลูกพ่อบรรหาร ต้องกราบขออภัยที่ฝีไม้ลายมือ เกือบ 4 ปี ในฐานะรัฐมนตรี ยังอาจจะสู่ บรรหารไม่ได้ เพราะ บรรหาร ทำงานมามากมาย เป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แล้วก็เป็นนายกรัฐมนตรี จังหวัดสุพรรณบุรี อีก 100 ปี ก็หาคนอย่าง บรรหารไม่ได้ ผมทำงานแทบตายเป็นรัฐมนตรีแค่กระทรวงเดียว คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่อย่างไรก็แล้วแต่ วันนี้ทำงานมา 4 ปี ขอเวลาอีกนิด รับประกันได้ ศิลปอาชา ภาค 2 ต่อจาก บรรหาร ไม่แพ้ภาค 1 แน่นอน รับประกัน และเป็นสิ่งที่ผมให้คำมั่น" 

วราวุธ กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 26 กันยายนนี้ ตนจะไปเปิดแหล่งน้ำที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปฟื้นฟูแหล่งน้ำ ที่ อ.อู่ทอง ให้เป็นน้ำตกขึ้นมาอีกครั้ง และยังเป็นแหล่งน้ำที่จะนำมาช่วยเหลือเกษตร ใน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายทำงานเชื่อมต่อกัน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด ตำแหน่งใด แต่การดูแลช่วยเหลือประชาชนคือหัวใจของเรา 

วราวุธ ส่วนราคาผลิตผลทางการเกษตรกรรม ได้ขอบคุณคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหา​ราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งใจทำงานและเดือดร้อนแทนเกษตรกร เพราะเมื่อพูดถึงราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ใช่แค่เรื่องราคาข้าว หรือ อ้อย แต่มีพืชผลทางการเกษตรอีกหลายอย่าง ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ต่อสู่เพื่อเกษตรกรมาโดยตลอด จึงเป็นที่มาของงานสัมมนาครั้งนี้