ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ รมว.ทรัพย์ฯ เผยมอบหมายหลายหน่วยงานเฝ้าระวังค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน พร้อมชี้แจงข้อซักถามอภิปรายทั่วไป รับกังวลหากสภาล่ม รบ.ไม่มีพื้นที่ชี้แจงกับประชาชน ไร้ขัดแย้งรวมไทยสร้างชาติ ยังคงทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 15 ก.พ. 2566 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรงงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สองในญัตติการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือซึ่งมีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า มีค่าฝุ่นที่สูงเกินมาตรฐานเรื่อยๆ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อปี 2564-2565 มีปริมาณฝนค่อนข้างมากจึงทำให้ค่าฝุ่นไม่สูงเกินไป แต่ในขณะที่ปีนี้ได้มีข้อกังวลเรื่องของการเผาป่าเผาไร่ค่อนข้างมาก ก็ได้มีการกำชับหลายหน่วยงาน ระดมการเฝ้าระวังและป้องกัน รวมถึงใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำเพื่อดับไฟ แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ต้องขอความร่วมมือจากคนในพื้นที่ให้งดการเผาป่า หรือหากจะเผาจริงให้ดูสภาพอากาศ เพราะคนที่ประสบปัญหาก็คือคนรอบตัวท่านซึ่งมีสุขภาพที่แย่ลง 

นอกจากนี้ วราวุธ ยังเปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติในวันนี้ว่า ตนมีความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการตอบข้อซักถามจากฝ่ายค้าน และที่ผ่านมาก็มั่นใจในการทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่วนการได้เปรียบเสียเปรียบในการอภิปรายครั้งนี้ ตนมองว่า ไม่เป็นปัญหามากนัก ส่วนตัวยินดีที่จะชี้แจงในทุกเรื่องเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับประชาชน ในขณะที่บางเรื่องยังเป็นปัญหาอยู่ก็น้อมรับคำติเตียน หรือข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า การอภิปรายในวันนี้จะเกิดสภาล่มหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าหากสภาล่ม และฝ่ายค้านอภิปรายนอกสภาก็จะทำให้รัฐบาลไม่มีพื้นที่ชี้แจงกับประชาชน 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติประกาศว่าจะส่งผู้สมัครลงในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ระบุว่า จริงๆ แล้วพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้มีแค่ จ.สุพรรณบุรี แต่ยังมีพื้นที่อื่นๆ อีกด้วย ซึ่งทาง พีระพันธุ์ก็ได้มาพูดคุยกับตนในเรื่องนี้ในที่ประชุมครม.ที่ผ่านมา ส่วนการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และ ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค ก็ยังคงปฏิบัติงานเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไปหากมีตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่