ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มก่อวินาศกรรมยูเครนได้เข้ารุกล้ำเขตชายแดนรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 มี.ค.) และเปิดฉากยิงใส่พลเรือนใน "ปฏิบัติการก่อการร้าย"

ผู้ว่าการแคว้นไบรยานสก์กล่าวว่า "ผู้ก่อวินาศกรรมจากยูเครน" ยิงใส่รถพลเรือนในหมู่บ้านลยูบิชีน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดบริเวณชายแดน ส่งผลให้มีชาย 2 รายเสียชีวิต และเด็กชายวัย 10 ขวบได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนได้ออกปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของรัสเซียอย่างหนักแน่น ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาของรัสเซียยังไม่ได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงจากหน่วยงานอิสระ

มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทวีตข้อความว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวนี้เป็น "การยั่วยุโดยเจตนาแบบที่เคยมีมา" พร้อมกล่าวเสริมว่า “รัสเซียต้องการสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนของตัวเอง เพื่ออ้างเหตุผลในการโจมตีประเทศอื่น”

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้รายงานว่าประเทศของตัวเองพบการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนของยูเครน ในพื้นที่ชายแดนของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงภูมิภาคไบรยานสก์ แต่ไม่มีรายงานยืนยันว่ากองกำลังภาคพื้นดินของยูเครนแทรกซึมเข้าไปในรัสเซียหรือไม่

หน่วยบริการรักษาความปลอดภัยรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ออกมาอ้างในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลัง FSB และกองกำลังทั่วไปเข้าปะทะกับ "กลุ่มชาตินิยมยูเครน" ซึ่งข้ามเข้าเขตแดนสู่รัสเซีย และจับตัวประกันชาวรัสเซีย นอกจากนี้ FSB กล่าวว่า "กลุ่มชาตินิยม" ยูเครนดังกล่าว ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่รัสเซีย และถูกผลักดันกลับไปยังยูเครน พร้อมกันกับการทิ้งระเบิดเอาไว้

เมื่อรัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนขนานใหญ่ในเดือน ก.พ. 2565 ปูตินกล่าวหายูเครนว่าเป็น "พวกชาตินิยม" และ "พวกนีโอนาซี" โดยประธานาธิบดีรัสเซียให้เหตุผลว่า รัสเซียต้องดำเนินการต่อต้านกลุ่มกองกำลังดังกล่าวในยูเครน อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีเซเลนสกีที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย มีเชื้อสายยิว และยูเครนไม่มีนักการเมืองฝ่ายขวาจัดในรัฐบาลชุดปัจจุบันแต่อย่างใด

ปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "วันนี้พวกเขาได้ก่อการก่อการร้ายอีกครั้ง ก่ออาชญากรรมอีกครั้ง รุกล้ำพื้นที่ชายแดนและเปิดฉากยิงใส่พลเรือน" พร้อมกล่าวว่า "พวกเขาเห็นว่าเป็นรถของพลเรือน พลเรือนและเด็กๆ นั่งอยู่ในนั้น แล้วก็เปิดฉากยิง มันเป็นคนเช่นนี้เองที่ทำให้ตัวเองสูญเสียความทรงจำทางประวัติศาสตร์ พวกเขาจะไม่ได้อะไรเลย เราจะกดดันพวกเขา"

ในสัปดาห์นี้ ปูตินกล่าวหายูเครนและสายลับจากชาติตะวันตกว่า พวกเขากำลังเพิ่มปฏิบัติการในพื้นที่รัสเซีย โดยมีเจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า โดรนลำหนึ่งตกในเขตโคลัมนา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกออกไปแค่เพียง 100 กิโลเมตร แม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันว่าโดรนดังกล่าวเป็นของยูเครนหรือไม่ ในขณะที่โดรนของยูเครน 2 ลำถูกยิงตกในบริเวณทางตอนใต้ของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียกล่าวหาว่ามีการใช้โดรนโจมตีฐานทัพอากาศทางตอนใต้ของรัสเซีย ซึ่งใช้ในการทิ้งระเบิดโจมตียูเครน อย่างไรก็ดี ยูเครนไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบถึงการโจมตีด้วยโดรนในรัสเซีย โดยทางการยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามสร้างโฆษณาชวนเชื่อ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64826028?fbclid=IwAR3NoD4nVnyDQG3nfRP9xAA2gfwPITMuJvFV6xzMofleL8ihniSAw7iZZvY