ไม่พบผลการค้นหา
ดาร์ยา ดูกินา วัย 29 ปี ลูกสาวนักปรัชญาผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ถูกลอบสังหารคาร์บอมเสียชีวิตคาที่ในบริเวณรอบนอกของกรุงมอสโก ทั้งนี้ คณะสืบสวนสอบสวนรัสเซียกำลังเก็บหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อไขคดีลอบสังหารในครั้งนี้ลง

ดูกินาเป็นลูกสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาชาวรัสเซีย ผู้ที่รู้จักกันว่าเป็น “มันสมองของปูติน” ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าที่จริงแล้วนั้น ดูกินเองอาจเป็นเป้าหมายของการลอบสังหาร ด้วยวิธิการวางระเบิดติดเอาไว้กับรถคันดังกล่าวที่สังหารดูกินาลง

ดูกินเป็นนักวิชาการที่โดดเด่นในรัสเซีย ด้วยอุดมการณ์ชาตินิยมตกขอบ และเขาเองมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันกับปูติน ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมในวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) ดูกินและลูกสาวของตนได้เดินทางไปเข้าร่วมงานเทศกาลนอกกรุงมอสโก สถานที่ที่ดูกินมีกำหนดการขึ้นพูดในช่วงเย็นของวันเดียวกันนั้นเอง

เทศกาลตาม “ประเพณี” สำหรับผู้รักงานศิลปะ เป็นกิจกรรมของครอบครัวดูกินที่จัดขึ้นในซาคาโรโว สถานที่ที่กวีชื่อดังชาวรัสเซียอย่าง อเล็กซานเดอร์ พุชกิน เคยอาศัยอยู่มาก่อน โดยสองพ่อลูกจะเดินทางออกจากสถานที่จัดงานมาในรถคันเดียวกัน ก่อนที่ดูกินจะตัดสินใจแยกเดินทางกับลูกสาวในช่วงนาทีสุดท้าย

จากภาพที่ถูกส่งต่อผ่านเทเลแกรม เปิดเผยให้เห็นถึงภาพที่ขณะดูกินกำลังเฝ้ามองสถานที่เกิดเหตุในหมู่บ้านบอลชิเย วยาเซมี ด้วยความตกตะลึง ท่ามกลางทีมกู้ภัยพยายามดับเพลิง และเคลื่อนย้ายซากรถที่ถูกระเบิดอยู่กลางถนน ทั้งนี้ ทีมสืบสวนสอบสวนเปิดเผยว่า ดูกินาเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ จากระเบิดที่ถูกติดเอาไว้ที่ใต้คันรถ

ในทางตรงกันข้าม ทางการยูเครนออกมาตอบโต้จากข้อกล่าวหาว่าตนอยู่เบื้องหลังในการลอบสังหารดังกล่าวว่า ยูเครนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว “ยูเครน แน่นอน ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะเราไม่ใช่รัฐอาชญากร ซึ่งก็คือสหพันธรัฐรัสเซีย และไม่น้อยไปกว่าการเป็นรัฐก่อการร้าย” มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าว

ทั้งนี้ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเทเลแกรมว่า หากรัสเซียพบความเชื่อมโยงใดๆ ว่ายูเครนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบสังหารในครั้งนี้ รัสเซียจะถือว่าการลอบสังหารดังกล่าวเป็น “การก่อการร้ายโดยรัฐ” อย่างไรก็ดี เดนิส ปูชิลิน หัวหน้ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์ได้ออกมากล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า การลอบสังหารในครั้งนี้เป็นการกระทำของ “ระบอบยูเครน” ก่อนที่ปูชิลินจะชื่นชมว่าดูกินาเป็น “หญิงรัสเซียที่แท้จริง”

สำหรับดูกินนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะมีความใกล้ชิดกับปูติน แต่ดูกินเองไม่ได้มีตำแหน่งในทางราชการของรัสเซียแต่อย่างใด ทั้งนี้ ดูกินเป็นนักปรัชญาที่มีอุดมการณ์คลั่งชาติสุดโต่งและต่อต้านตะวันตก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการกำหนดนโยบายต่างประเทศของปูติน โดยเฉพาะการขยายดินแดนของตนเอง ซึ่งยูเครนเองเป็นหนึ่งในเหยื่อของอุดมการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ดูกินยังได้รับฉายาว่าเป็น “รัสปูตินของปูติน” อีกด้วย

ในอีกทางหนึ่ง ดูกินาเองเป็นผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงในรัสเซีย และเธอมักออกมาพูดให้การสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซียอยู่เสมอ โดยในช่วงต้นปีนี้ เธอเองถูกสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ คว่ำบาตร เนื่องจากข้อกล่าวหาว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ “ข้อมูลที่ถูกบิดเบือน” บนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ เมื่อช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา ดูกินาออกมาเปิดเผยว่าสงครามยูเครนเป็น “การปะทะกันทางอารยธรรม” และเธอกับดูกินผู้พ่อต่างรู้สึกภูมิใจที่ถูกชาติตะวันตกเล็งเป้าคว่ำบาตร


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62621509?fbclid=IwAR0TNqIN7t6MiOOIfpG9RW92bhvPhG4JOLoKL2g7bSMKYtwKxNEooSNBPuA