ไม่พบผลการค้นหา
องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประณามวาทศิลป์ที่ "อันตราย" และ "ขาดความรับผิดชอบ" ของรัสเซีย หลังการตัดสินใจของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในพื้นที่ของเบลารุส

ทั้งนี้ NATO ระบุว่าทางองค์กรกำลัง "ติดตามอย่างใกล้ชิด" ต่อสถานการณ์ และกล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซีย จะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนกลยุทธ์นิวเคลียร์ของทาง NATO อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาไม่เชื่อว่ารัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์

เบลารุสมีพรมแดนยาวติดร่วมกับยูเครน เช่นเดียวกับสมาชิก NATO อย่าง โปแลนด์ ลิทัวเนีย และลัตเวีย ทั้งนี้ ยูเครนเรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉิน ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อจัดการกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น จากคำประกาศเกี่ยวกับการติดตั้งนิวเคลียร์ในเบลารุสของปูตินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 มี.ค.)

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะไม่เคลื่อนย้ายการควบคุมอาวุธของตัวเองไปยังเบลารุส และ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นของปูติน และผู้สนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ได้หยิบยกประเด็นเดียวกันนี้มาพูดเป็นเวลานานแล้ว

ยูเครนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวละเมิดข้อตกลงไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ปูตินปฏิเสธ นอกจากนี้ NATO ยังกล่าวหารัสเซียว่าละเมิดพันธสัญญาในการควบคุมอาวุธของตัวเองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตัดสินใจที่จะระงับสนธิสัญญา START ใหม่ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ลงนามในปี 2553 ซึ่งจำกัดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และรัสเซีย และให้อำนาจแต่ละฝ่ายในการตรวจสอบอาวุธของอีกฝ่าย

โอเล็กซีย์ ดานิลอฟ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระดับสูงของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวหารัสเซียว่า รัสเซียทำให้เบลารุสเป็น "ตัวประกันนิวเคลียร์" พร้อมระบุว่าแผนการของรัสเซียเป็นการ "ก้าวไปสู่ความไร้เสถียรภาพภายใน" ของเบลารุส และคาดการณ์ว่าความรู้สึกต่อต้านรัสเซียในเบลารุสจะมีเพิ่มขึ้น

มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาอาวุโสอีกคนหนึ่งของประธานาธิบดียูเครน ระบุว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียเป็น "กลวิธีสร้างความหวาดกลัว" และกล่าวว่าผู้นำรัสเซีย "คาดเดาได้ยากเกินไป" ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากสถาบันสงครามของสหรัฐฯ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะบานปลายไปสู่สงครามนิวเคลียร์ หลังการประกาศดังกล่าวของปูตินยังคง "ต่ำมาก"

รัสเซียจะเริ่มฝึกพลทหารเพื่อใช้อาวุธดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์หน้า โดยปูตินระบุว่า การก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุสจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ โดยคำประกาศของปูตินในครั้งนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนกรุงมอสโก ซึ่งในระหว่างนั้นรัสเซียและจีนได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "มหาอำนาจนิวเคลียร์ทุกแห่งจะต้องไม่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์นอกอาณาเขตของตน และจะต้องถอนอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดที่ติดตั้งในต่างประเทศ"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65081575?fbclid=IwAR1PNjF-Q_2_U13XQPXpzNNQ0Rp0YM3Hd6YoEq7ttwicnw_EfIDWtR7EwGI