ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' พร้อมร่วมรัฐบาล 'เพื่อไทย' ย้ำเงื่อนไขยังจับมือ 'ประวิตร' ได้ แนะ 'ก้าวไกล' แม้เป็นฝ่ายค้านควรช่วยจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เตือนชุมนุมหน้าพรรคระวังโทษกฎหมาย ติง 'หยก' ถ้าเป็นลูกตัวเองจะฆ่าทิ้ง

วันที่ 3 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีมติถอนตัวเพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย โดยยืนยันว่า พรรคเสรีรวมไทยพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามเชิญมา   

ขณะที่เงื่อนไข 'มีเรา ไม่มีลุง' นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเคยแสดงจุดยืนแล้วว่าไม่ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้น แต่ขณะนี้ย้ำพร้อมร่วมรัฐบาลพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ และ 8 พรรคร่วมรัฐบาล โดยมองว่าถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังไม่แน่ใจว่าในวันพรุ่งนี้จะได้โหวตหรือไม่เนื่องจากทราบข่าวมาว่าการรวบรวมเสียงเพื่อไทยตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ต้องเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปอีก 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังแนะนำต่อพรรคก้าวไกลว่าแม้จะมีการตั้งรัฐบาลไปแล้ว หากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีปัญหา พรรคแกนนำสามารถปรับ ครม. ซึ่งพรรคก้าวไกลก็อาจจะสามารถร่วมรัฐบาลได้ในอนาคต พรรคก้าวไกลจึงควรโหวตสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยไปก่อน เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ส่วนกรณีมีกลุ่มมวลชนจัดกิจกรรมหน้าพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ไม่เหมาะสม ส่วนพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามจะมีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไรนั้น เขาจะบริหารจัดการอย่างไรก็แล้วแต่ ขอให้ประชาชนที่เลือกเขาเข้ามาแล้ว หมดหน้าที่แล้วตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย เขาจะบริหารจัดการอย่างไรก็ให้เป็นเรื่องของเขา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย ก็ให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้นๆ 

"ถ้าไม่ดีการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ไม่ต้องเลือก ถ้าหากเขาทำดี ก็ค่อยเลือกเขาคิดแค่นี้ ไม่ใช่ว่าพอเลือกตั้งเสร็จก็ต้องเอาตามใจตัวเอง พรรคก้าวไกลไปตามใจด้อมส้มทั้งหลาย ไปเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้ามาร่วม ก็เป็นเรื่องที่ดีเสียงจะได้เพิ่มขึ้น 2 เสียง แต่กลุ่มด้อมส้มก็ออกมาต่อต้าน คราวนี้พอจะไปขอเพิ่มก็ไม่ได้แล้ว พอโหวตก็โหวตแพ้ ตรงนี้ก็เป็นบทเรียนของพรรคก้าวไกล ที่ไปเชื่อคนภายนอกมากเกินไป"

"พอพูดถึงเรื่องกลุ่มม็อบทั้งหลาย ที่มาชุมนุมลงถนนโดยไม่ได้ขออนุญาตก็ผิดกฎหมาย ยิ่งไปเหยียบพื้นที่ส่วนบุคคลเขา เพียงแค่ 1 ตารางนิ้วก็ผิดกฏหมายแล้ว อย่างเมื่อวานที่บุกไปถึงหน้าอาคารพรรคเพื่อไทย ก็ถือว่าผิดกฎหมายบุกรุกชัดเจน และยังมาจุดไฟเผาหุ่นสาดสี ก็ผิดกฎหมาย มีอัตราโทษจำคุก 7 ปีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 120 พร้อมทิ้งท้ายว่า เดี๋ยวหาว่าพี่เสรีไม่บอก"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า บรรดาม็อบทั้งหลายจะทำอะไรต้องคิดให้เป็น ซึ่งหลังจากทำพฤติกรรมดังกล่าวแล้วก็สะบัดตูดหนี อย่างเด็กเมื่อวานขอเอ่ยชื่อ เด็กหญิง 'หยก' ธนลภย์ ผลัญชัย ที่ต้องบอกว่ามองแล้วมีพฤติกรรมที่ทุเรศ ไม่เชื่อฟังครูบาอาจารย์ปีนกำแพงไม่ใส่เครื่องแบบนักเรียน 

"บอกตรงๆ ว่าสงสารแม่เขา แม่เขาเข้าใจปัญหาแม่เขาสอน ไม่เชื่อฟังพ่อแม่อย่างนี้ใช้ได้ที่ไหน ถ้าเป็นลูกผมผมฆ่าทิ้งไปแล้ว พูดจริงๆ เด็กแบบนี้เก็บไว้ได้ที่ไหน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว