ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน’เผยชำแหละ พ.ร.บ.งบฯ วันแรกเข้าเป้า ทำ 'ประยุทธ์' เก็บทรงไม่อยู่ เชื่อรัฐบาลมีหวั่นไหวเสียงโหวตงบประมาณ

วันที่ 31 พ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภายรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วันแรก ว่า ก็เป็นไปด้วยดี ฝ่ายค้านทำหน้าที่ในกรอบใหญ่ที่ได้พูดคุยกันไว้ โดยเน้นภาพรวมและเจาะลึกลงไปในส่วนของงบประมาณ ซึ่งถือว่าครอบคลุมทุกมิติและเป็นเหตุเป็นผลที่จะบอกสภาว่า ทำไมถึงไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้

เมื่อถามว่าการอภิปรายเข้าเป้าหรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวว่า เท่าที่ดูเสียงสะท้อนจากสื่อ เราถือว่าทำหน้าที่เข้าเป้าในวันแรก และหลังจากอีก 2 วันก็วางแนวทางสำคัญในการอภิปรายทุกวัน โดยพรุ่งนี้จะเน้นเรื่องการจัดงบประมาณ วันสุดท้ายเน้นเรื่องงบที่ส่อโกงเอื้อทุจจริต ซึ่งการอภิปรายแต่ละวันจะให้น้ำหนักเท่าเทียมกัน แต่ต่างมุมกันเท่านั้น

ส่วนการที่ฝ่ายค้านประกาศจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ แต่รัฐบาลเหมือนไม่กังวลใจ นพ.ชลน่าน มองว่า ภาพการอภิปรายก็เป็นอย่างนี้ เราพยายามหลีกเลี่ยงการทำให้เสียเวลา จึงอาจทำให้การอภิปรายไม่มีสีสัน

"จะประเมินว่ารัฐบาลไม่สบายใจคงเป็นอีกมุมหนึ่ง เพราะว่าตัวรัฐมนตรีที่ฟัง พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ตอบฝ่ายค้านนั้น ก็เห็นอาการพอสมควร รัฐมนตรีก็ตอบตามบทบาทหน้าที่ แต่อาการเด่นชัดของท่านนายกฯ ค่อยข้างจะมีอาการที่เหมือนบุคลิกลักษณะของท่าน ที่ตอบไปตีกลับบ้าง กระแทกกลับบ้าง เหมือนกับแสดงความไม่พึงพอใจบ้าง อันนี้เป็นลักษณะของท่าน พยายามจะเก็บอารมณ์มันก็แสดงออกได้"

ส่วนการอภิปรายวันสุดท้ายที่จะต้องมีการลงคะแนน  ผู้นำฝ่ายค้านฯ ประเมินว่า เท่าที่ฟังแอบมีสัญญาณ รัฐบาลก็หวั่นไหวพอสมควร เห็นเงียบๆอย่างนี้ รัฐบาลก็หวั่นไหวพอสมควร ฉะนั้นหวังว่าเราไม่อยากให้งบประมาณจัดแบบไม่เห็นปัญหาของประเทศไม่ตอบโจทย์การแก้วิกฤต ซึ่งนี่ก็อาจเป็นข้อตัดสินใจของสมาชิก

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงท่าทีการพูดคุยกับพรรคเล็ก (กลุ่ม 16) รวมถึงพรรคเศรษฐกิจไทยที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นแกนนำ หลังจากก่อนหน้านี้ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างว่าได้พูดคุยนั้น ว่า ไม่ได้คุยในลักษณะการไปชักชวน แต่เราใช้การนำเสนอผ่านสภาฯ เป็นหลัก ซึ่งท่าที่ของ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ก่อนหน้านี้เป็นการทำหน้าที่ของสมาชิก ไม่ใช่มติพรรค