ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผยหากส่ง 'ชัชชาติ' ชิงแคนดิเดตนายกฯ เจ้าตัวต้องยินยอม-ลาออก ผู้ว่าฯ กทม. มองควรเก็บคนดีไว้ ดึงมาเจ็บตัวไม่คุ้ม ดันแคนดิเดตในบัญชีนายกฯ ย้ำ 'เพื่อไทย' ไม่เห็นด้วยเสนอชื่อนายกฯ คนนอก ชี้เป็นการทำลายระบบ

วันที่ 26 ส.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหากรัฐสภาต้องลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปีโดยยืนยันว่า ในฐานะฝ่ายค้านก็คงต้องเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยได้ และย้ำว่าต้องเอารายชื่อจากบัญชีเดิมก่อน ซึ่งที่มีอยู่ตอนนี้คือ ชัยเกษม นิติสิริ อดีต รมว.ยุติธรรม และ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ที่สำคัญคือเจ้าตัวจะต้องยินยอมเป็นแคนดิเดตด้วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นนั้น

ในกรณีที่เลือกแคนดิเดตนายกฯ จากบัญชีเดิมไม่ได้ และอาจต้องเสนอชื่อนายกฯ คนนอก นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายินยอมผ่าน 2 ใน 3 ของเสียงทั้งหมด ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนเสนอชื่อนายกฯ คนนอกต่อไปได้ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ก็เป็นอันว่าตกไป 

เมื่อถามว่า หากต้องเสนอชื่อคนนอก จะเสนอชื่อคนของพรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธว่า ทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้น ไม่สนับสนุนกลไกคนนอก เพราะจะทำให้เสียระบบ และเป็นการทำลายตัวเองถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง

สำหรับความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อ ชัชชาติ นั้น ซึ่ง นพ.ชลน่าน ย้ำว่า นอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้ว จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ซึ่งตอนนี้คุณสมบัติของ ชัชชาติ ไม่ได้อยู่แล้ว เนื่องจากยังเป็นข้าราชการการเมืองในฐานะผู้ว่าฯ กทม.อยู่ และต้องต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ก่อนเท่านั้น จึงจะเสนอชื่อได้

“ท่านจะลาออกไหมล่ะ ประชาชนคนกรุงเทพฯ จะยอมไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี อีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้มีความเสถียร ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ เราต้องสงวนคนดีๆ คนเก่งๆ ไว้บ้าง อย่าเอาเขามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นจริงๆ และประชาชนเห็นด้วย ก็พิจารณาได้” นพ.ชลน่าน กล่าว