ไม่พบผลการค้นหา
ยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ได้รับการยกสถานะให้กลายเป็นเมืองอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากดินแดนโพ้นทะเลแห่งนี้ได้รับมอบสถานะการเป็นเมือง โดยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียเมื่อ 180 ปีก่อน

การมอบสถานะให้ยิบรอลตาร์กลายมาเป็นเมืองหนึ่งของสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ถูกประกาศชื่ออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ เนื่องในโอกาสการฉลองครองสิริราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างไรก็ดี จากการค้นคว้าของหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหราชอาณาจักรพบว่า ยิบรอลตาร์ได้รับการรับรองสถานะการเป็นเมืองมาตั้งแต่ปี 2385 แล้ว

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ออกมากล่าวถึงการที่ยิบรอลตาร์ที่ได้รับการรับรองสถานะการเป็นเมืองอย่างเป็นทางการว่าเป็น “รางวัลชิ้นใหญ่’ เพื่อเฉลิมฉลอง “ประวัติศาสตร์อันยาวนานและที่มีพลวัต” ทั้งนี้ ยิบรอลตาร์เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี 2256 หลังจากสหราชอาณาจักรได้รับดินแดนดังกล่าว สืบเนื่องมาจากข้อตกลงสันติภาพหลังสงครามสืบราชบัลลังก์สเปนจบลง

จากการส่งชื่อเข้ารับการคัดเลือก เพื่อมอบสถานะการเป็นเมืองของพื้นที่ต่างๆ ในสหราชอาณาจักรกว่า 39 แห่งที่ได้รับมอบสถานะการเป็นเมือง และ 8 เมืองใหม่ต่างๆ ได้แก่ ดอนแคสเตอร์ม บันกอร์ และ ดันเฟิร์มลิน ต่างก็ได้รับสถานะการเป็นเมืองในท้ายที่สุด โดยเมืองใหม่ที่ได้รับสถานะมักเป็นสถานที่ตั้งของมหาวิหาร มหาวิทยาลัย หรือเป็นพื้นที่ที่มีประชากรจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ไม่มีเกณฑ์กำหนดชัดเจนถึงการมอบสถานะเมืองในพื้นที่ต่างๆ โดยพระมหากษัตริย์จะพระราชทารสถานะเมืองต่างๆ ตามคำแนะนำของคณะรัฐมนตรี

การมอบสถานะเมืองจะมอบประโยชน์เล็กน้อยให้แก่พื้นที่ต่างๆ อาทิ การส่งเสริมชุมชมด้วยการมอบสถานะเมืองบนแผนที่ ซึ่งจะช่วยสร้างความภูมิใจให้แก่ประชากรที่อาศัยอยู่ อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหราชอาราจักรยกเว้นการมอบสถานะการเป็นเมืองต่อยิบรอลตาร์จากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียเมื่อ 180 ปีก่อน โดยรัฐบาลชี้ว่า ยังไม่มีความแน่ชัดว่าข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งนี้ การปรับปรุงแผนที่ที่เพิ่มชื่อเมืองใหม่ 81 แห่งได้รับการเผยแพร่แล้ว

ยิบรอลตาร์เป็นหนึ่งในห้าอดีตดินแดนโพ้นทะเลนอกสหราชอาณาจักร ที่ได้รับการมอบสถานะการเป็นเมือง เช่นเดียวกันกับแฮมิลตันในเบอร์มิวดา เจมส์ทาวน์ในเซนต์เฮเลนา และดักลาสบนเกาะแมนที่อยู่ในรายชื่อเมืองของสหราชอาณาจักรแล้ว ในขณะที่สแตนลีย์ในหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ เป็นอีกหนึ่งในรายชื่อที่ได้รับการเสนอชื่อในการฉลองการครองสิริราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธในปีนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ เซาท์เอนด์ในเอสเซกซ์ได้รับสถานะการเป็นเมืองเมื่อช่วงต้นปีนี้เช่นกัน หลังจากการลอบสังหารด้วยการแทง เดวิด อาเมสส์ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นตัวแทนจากเขตเลือกตั้งเซาท์เทนตะวันตกมาตั้งแต่ปี 2540 และอาเมสส์เองได้เป็นผู้รณรงค์การมอบสถานะเมืองให่แก่เซาท์เอนด์มาก่อนหน้านี้นานแล้ว

“เมืองต่างๆ ในรายชื่อนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างน่าเหลือเชื่อ และคนในท้องถิ่นในพื้นที่เหล่านั้นก็ภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่มีการเห็นความสำคัญของเมืองของพวกเขาที่ถูกเขียนลงในหนังสือราชการ” คิท มอลต์เฮาส์ รัฐมนตรีสำนักคณะรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุ “ผมหวังว่าผู้คนที่อยู่ในเมืองเหล่านี้จะมีความหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองใหม่ๆ ที่สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสถานะระดับโลกที่มีเพิ่มขึ้นในบ้านของพวกเขา และมันจะดึงดูดการลงทุนภายในมากขึ้นสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-62710553?fbclid=IwAR353yN-Il-KSSjC4P2YnvdCRKStZA6Jl9ZbnlDqkMN9dShVufyBvT44Uks