ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศ ให้กองทัพเดินหน้าการรุกรานยูเครนต่อไป หลังจากที่เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ค.) รัสเซียสามารถยึดเมืองลีซีชานสก์ ส่งผลให้รัสเซียสามารถครอบครองภูมิภาคลูฮานสก์ของยูเครนได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

โทรทัศน์ของรัสเซียเผยแพร่ภาพของปูติน ที่ระบุว่าตนต้องการให้กองกำลังในด่านหน้าของรัสเซีย มุ่งพิชิตเป้าหมายของตนเองต่อไป ตาม “แผนที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้” โดยกองกำลังของยูเครนได้ถอนทัพออกจากเมืองลีซีชานสก์แล้ว เพื่อป้องกับการถูกโจมตีจากระยะไกลของรัสเซีย

หลังจากการยึดเมืองลีซีชานสก์ของยูเครนได้ ปูตินได้แถลงถึงชัยชนะของรัสเซีย ก่อนขอให้กองกำลังรัสเซียพักผ่อน และ “เสริมความสามารถในการต่อสู้ของตน” หลังจากยูเครนถอนทัพออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ในขณะที่ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า “ปฏิบัติการณ์” ในลูฮานสก์นั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว

หลังจากที่ลูฮานสก์ถูกรัสเซียยึดอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ทางการยูเครนคาดว่ารัสเซียจะเดินหน้าการรุกรานเมืองสโลเวียนสก์ และบากห์มุตในภูมิภาคโดเนตสก์อย่างหนักต่อเนื่อง รวมถึงเมืองครามาตอร์สก์ ซึ่งทั้งสามเมืองตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของลีซีชานสก์ ที่จะส่งผลให้ทั้งสามเมืองกลายเป็นเป้าหมายหลักต่อไปของรัสเซีย

ทางการยูเครนยังได้คาดการณ์อีกว่า รัสเซียจะใช้ยุทธวิธีในการรบต่อยูเครนในลักษณะเดิม ผ่านการถล่มยิงกระสุนปืนใหญ่จากระยะไกล เพื่อทำการพร่องกำลังของทางยูเครนลงก่อนเข้ารุกราน อย่างไรก็ดี ยูเครนคาดการณ์ว่าการเดินทัพไปอย่างต่อเนื่องของรัสเซียจะยังคงเต็มไปด้วยความยากลำบาก

ในอีกทางหนึ่ง โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้แถลงยอมรับถึงความพ่ายแพ้ของยูเครนในเมืองลีซีชานสก์ ในช่วงกลางคืนของวันอาทิตย์เดียวกัน พร้อมกล่าวยืนยันว่า ยูเครนจะยึดเมืองดังกล่าวกลับมาเป็นของตนอีกครั้งในอนาคต เนื่องจากยูเครนมียุทธวิธี และอาวุธที่ทันสมัยที่มีเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) เดนีส์ ชมีฮัล นายกรัฐมนตรียูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนจะต้องใช้งบประมาณที่ 7.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 27 ล้านล้านบาท) เพื่อฟื้นฟูยูเครนจากการถูกรัสเซียเข้าทำสงครามรุกรานตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยยูเครนต้องการความช่วยเหลือจากชาติประชาธิปไตยด้วยกันในการฟื้นฟูประเทศของตนเองขึ้นมาอีกครั้ง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/04/ukraine-donetsk-next-russian-target-after-capture-of-luhansk-says-governor