ไม่พบผลการค้นหา
เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 0.4% ในไตรมาสแรก ท่ามกลางคำเตือนของรัฐบาล เกี่ยวกับแนวโน้มที่มืดมนสำหรับเศรษฐกิจโลกในความเสี่ยงขาลง จากสถานการณ์ดอกเบี้ยที่สูง และสงครามในยูเครน

จากรายงานชี้ให้เห็นว่า ผลตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในช่วงเดือน ม.ค. ถึง มี.ค. ดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในตอนแรก แต่ลดลงต่ำกว่าการเติบโตเดิมที่ 2.1% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ออกมาเตือนถึงการเพิ่มขึ้นของ “ความเสี่ยงขาลง” ซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และสงครามในยูเครนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่ทางการสิงคโปร์ยังคงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจประเทศในปี 2566 ไว้ที่ระหว่าง 0.5 ถึง 2.5%

อย่างไรก็ดี กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศของปีนี้ น่าจะลดลงในช่วงตอนกลางของระยะการคาดการณ์

เศรษฐกิจของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาคที่สำคัญ อันพึ่งพาการค้าเป็นหลัก มักถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากต้องเผชิญกับสภาวะความไม่แน่นอนในเวทีระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าสิงคโปร์กล่าวว่า ค่าอุปสงค์ในปี 2566 ของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะแย่ลง “แนวโน้มอุปสงค์ภายนอกของสิงคโปร์ในช่วงที่เหลือของปีมีความอ่อนแอลง” ลิมกล่าวในการแถลงข่าว “นอกเหนือจากการชะลอตัว ที่ได้รับการคาดการณ์ไว้ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขั้นสูงแล้ว มันมีแนวโน้มจะหยั่งรากลงลึกและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้”

จากรายงานระบุว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์เติบโต 3.8% ในปี 2565 ซึ่งลดลงจาก 7.6% ในปีก่อนหน้า เนื่องจากการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19 และการควบคุมพรมแดน ซึ่งช่วยเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2023/5/25/singapore-economy-beats-estimates-as-government-warns-of-risks?fbclid=IwAR1pFR3meotqT334xygHq0G6S2dh1E6w-nVu3gctw0HTHKm5wFJ07MkkWRI