ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย หงส์กังวาน' ร้อง กมธ.กฎหมาย เร่งปฏิรูปเรือนจำ ยกเลิกเกณฑ์หยุมหยิม กล้อนผม-คำนำหน้านักโทษ มองส่งอบรม 'โคกหนองนา' ก่อนพ้นโทษ ไร้สาระ

วันที่ 22 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้ายื่นหนังสือต่อกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อเสนอแนวทางการปฏิรูปชีวิตในเรือนจำของผู้ต้องขัง โดยมี ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นผู้รับหนังสือ 

เอกชัย กล่าวว่า เท่าที่ตนใช้ชีวิตในเรือนจำหลายสิ่งที่ถูกละเมิด จนทำเหมือนนักโทษเป็นพลเมืองชั้นที่ 2 ซึ่งคนภายนอกไม่ทราบ ตนมองว่าไม่ควรเป็นเช่นนั้น จึงข้อเสนอแนะ ทางกมธ. เพื่อไว้เป็นข้อมูล เช่น กรณีนักโทษคดีการเมือง ปัจจุบันถูกนำไปกักขังรวมไว้กับนักโทษคดีอาญาทั่วไป มองว่าไม่ควรเพราะมีพื้นฐานทางคดีไม่เหมือนกัน ควรจะตั้งเรือนจำชั่วคราว

เอกชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ในเรื่องของกฎกระทรวงเกี่ยวกับเรื่องการพักโทษ ซึ่งตามระเบียบ จะนับเฉพาะคดีโทษเด็ดขาดเท่านั้น ทำให้ เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคนที่ติดคุกก่อนคดีเด็ดขาดกับคนที่ติดคุกหลังคดีเด็ดขาด ตนอยากจะให้มีพิจารณาเฉพาะวันติดคุกอย่างเดียวไม่จำเป็นต้องคดีเด็ดขาดแล้วค่อยมานับวันเพราะตนมองว่าไม่ยุติธรรม เรื่องของการอภัยโทษ ควรตัดเกณฑ์ที่หยุมหยิมออก รวมถึงยกเลิกการอบรม 'โคกหนองนา' ที่ใช้เวลา 2 อาทิตย์ โดยห้ามขาดแม้แต่วันเดียว ไม่มีการลงมือปฎิบัติ เพียงแต่เปิดวิดีทัศน์เท่านั้น ซึ่งคนมองว่าไร้สาระ

รวมถึง ยกเลิกการใช้ คำนำหน้า นช. นญ. (นักโทษชาย นักโทษหญิง) ขช. และ ขญ. (ผู้ต้องขังชาย ผู้ต้องขังหญิง) เพราะเหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นโดยไม่จำเป็น ควรใช้ นาย นางสาว ปกติ รวมถึงไม่ตัดทรงผม นช.ชาย สั้นเกินไปเพราะไม่ใช่ทหาร

เอกชัย กล่าวว่า ยังมีหลายประเด็น ที่อยากจะเสนอให้ทาง กมธ. เพราะทราบว่า มีการตั้งอนุกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปเรือนจำ เพื่อนำไปพิจารณาในการปฏิรูปเรือนจำในอนาคต ด้าน ศศินันท์ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่อนุกรรมธิการและนำส่ง กมธ.ต่อไป