ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียปล่อยตัวนักโทษชายชาวฮินดูคดี ข่มขืน-ฆ่า 11 คนในวันฉลองเอกราชอินเดีย

ประชาชนชาวอินเดียหลายร้อยคนลงถนนประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศด้วยความไม่พอใจอย่างหนักหลังรัฐบาลตัดสินใจปล่อยตัวนักโทษชายชาวฮินดู 11 คนที่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาข่มขืน ฆาตรกรรม และการรวมตัวกันอย่างผิดกฎหมายในปี 2545 

เหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มชายฮินดูทั้ง 11 คนได้ทำการรุมข่มขืนหญิงชาวมุสลิมคนหนึ่งที่กำลังตั้งครรภ์ โดยมีผู้หญิง 7 คนในครอบครัวของเธอถูกสังหาร หนึ่งในนั้นคือลูกสาววัย 3 ขวบของเธอ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางเหตุจลาจลฮินดู-มุสลิม เมื่อปี 2545 ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย ส่วนใหญ่คือชาวมุสลิม 

AFP - อินเดีย ประท้วง ปล่อยตัวนักโทษข่มขืน 11 คน

สำนักข่าว VOA รายงานว่า ขณะนี้ผู้ประท้วงในกรุงนิวเดลีและหลายรัฐของอินเดียต่างตะโกนสโลแกนที่แสดงถึงความไม่พอใจต่อรัฐบาล ขณะที่หลายคนก็แสดงการเรียกร้องให้ทางการเพิกถอนคำตัดสินดังกล่าวโดยเร็ว 

"นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวสุนทรพจน์ในวันเอกราชอินเดียว่าด้วยประเด็นความปลอดภัยและการปกป้องผู้หญิงอินเดีย แต่ก็มีการปล่อยตัวนักโทษ ข่มขืน-ฆ่า ในวันเดียวกัน แล้วแบบนี้เราจะรู้สึกปลอดภัยได้อย่างไร" อสิยา คิวเรชี ผู้ร่วมการชุมนุมในนิวเดีลีกล่าว

ชายทั้ง 11 คนที่หลายคนเรียกว่าเป็น "ทรชน" ถูกตัดสินในปี 2551 โดยได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ล่าสุดถูกปล่อยตัวปล่อยตัวจากเรือนจำเมืองปัญจมหัล ของรัฐคุชราตในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 75 ปีของการได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักรของอินเดีย โดยทางการชี้ว่าพวกเขาได้รับโทษจำคุกมากกว่า 14 ปีแล้ว และเป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี