ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' ส่งหนังสือถึงประธานสภาฯ ตรวจสอบ 'สส.จิรัฏฐ์' พรรคก้าวไกล เคยเกณฑ์ทหารโดยชอบหรือไม่ พร้อมจี้ก้าวไกลช่วยตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

วันที่ 13 ส.ค. 2566 เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงประธานสภาฯเพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. รัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (5) บัญญัติไว้ดังนี้ "มาตรา 50 บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (5) รับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ"

ข้อ 2. เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566 ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร

ข้อ 3. ต่อกรณีตามข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงมีเหตุอันควรขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ โดยการขอให้ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ได้ชี้แจงด้วยตนเองในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ตามระเบียบวาระที่ 7 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี)

ทั้งนี้ เพื่อให้ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ตนเองว่าได้เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร เนื่องจาก จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เคยมีป้ายหาเสียงส่วนหนึ่งว่า "ไม่ต้องมีใคร จับใบดำ-ใบแดง อีกต่อไป" หรือ "ไม่ต้องมีใคร เป็นทหาร ถ้าไม่อยากเป็น" (รายละเอียดปรากฏตามที่ส่งมาด้วย)

"หากพรรคก้าวไกลทราบข่าวตามหนังสือนี้แล้ว ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ จาก จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อีกทางหนึ่งด้วย รวมทั้งนำพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ มาชี้แจงในเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล เพื่อให้สาธารณชนได้ทราบด้วย" เรืองไกร กล่าว