ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนทั่วไทยร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์ ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวกว่า 1 พันคนร่วมตักบาตร-สรงน้ำพระพุทธพระลับ และพระพุทธอภัยมงคลสมังคี พระประจำจังหวัด ขณะที่ จ.สุราษฎร์ฯ ประชาชนร่วมขบวนแห่สงกรานต์เบิกฤกษ์

เมื่อเวลา 07.39 น. ที่บริเวณลานน้ำพุ บึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 1,000 คน ที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศเพื่อร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ 169 รูป สร้างความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 โดยทุกคนได้นำอาหาร เครื่องดื่ม จัตุปัจจัยไทยทาน ดอกไม้สด มาร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์ 169 รูป จากวัดต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นกันอย่างหนาแน่น


vlcsnap-2019-04-13-09h54m18s168.jpg

พร้อมกันนี้นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวยังได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธพระลับ และ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี พระประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว รับปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ ก่อนออกไปร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ต่างจุดต่างๆทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่น

vlcsnap-2019-04-13-09h54m37s103.jpg

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ 169 รูปจากวัดต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นวันนี้ เพื่อรับความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ ให้เป็นเช้าที่สดใส เลิกบานทั้งกายใจ ก่อนออกไปร่วมเล่นสาดน้ำ และร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จะมีการเล่นคลื่นมนุษย์ซีรี่ย์ที่ 3 คือ คลื่นมนุษย์ สุดมิตรภาพ ความยาว 1.5 กิโลเมตร ที่รอทำลายสถิติคนร่วมเล่นและระยะทางที่ยาวที่สุดในโลก

ส่วนในการดูแลความสงบและความปลอดภัยของทางจังหวัดขอนแก่นยังมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ในการเข้าถึงอย่างรวดเร็วหากเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่ขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ดูแลตัวเองในส่วนหนึ่งด้วย ตรวจสอบทรัพย์สินที่มีติดตัว และอย่าอยู่ในจุดอัพหรือจุดเสี่ยงที่จะเกิดเหตุต่างๆ ที่เป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่สอดส่องไม่ทั่วถึง

ผู้ว่าฯนครพนม นำนักท่องเที่ยวไทย-ลาวไหว้พญานาค 

ที่ลานพญาศรีสัตนาคราช แลนด์มาร์ค ศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขงเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เป็นประธาน นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว ร่วมทำบุญสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย เพื่อเป็นการ อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย โดยได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ รวมถึงการประกอบพิธี ถวายเครื่องสักการะขอพร องค์พญาศรีสัตนาคราช พญานาคศักดิ์สิทธิ์ ริมแม่น้ำโขง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงสงกรานต์

vlcsnap-2019-04-13-10h20m25s212.jpg

นอกจากนี้ ยังได้ นำประชาชน นักท่องเที่ยว สรงน้ำพระพุทธรูป รวมถึงพระธาตุศักดิ์สิทธิ์จำลอง ประจำวันเกิด รวม 8 พระธาตุ และนำรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ตามประเพณี พร้อมทั้ง กล่าวอวยพร ประชาชน นักท่องเที่ยว เนื่องในวันปีใหม่ไทย และกล่าวต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวสงกรานต์นครพนม ภายใต้ชื่อ สงกรานต์ถนนข้าวปุ้น รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 13-15 เมษายน 2562 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยกำหนดพื้นที่ ถนนสุนทรวิจิตร เลียบฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนว จัดงานสงกรานต์ถนนข้าวปุ้น เล่นน้ำสงกรานต์ จัดแสดงวิถีชีวิต จัดจำหน่ายสินค้าโอท็อป รวมถึงการแสดงรื่นเริง ต่างๆ เพื่อเป็นการดึงดูด ประชาชน นักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป


vlcsnap-2019-04-13-10h21m24s31.jpg

ประชาชนจ.ลำปางร่วมสรงน้ำพระแก้วมรกตดอนเต้า พระคู่บ้านคู่เมือง 

ที่บริเวณ ลานน้ำพุ ข่วงนครลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ประชาชนชาวลำปาง ร่วมทั้งนักท่องเที่ยว ทั่วศาลทิศ ได้นำน้ำขมิ้นส้มป่อย ดอกไม้ ธูปเทียนมากราบไหว้ และสรงน้ำพระ แก้วมรกตดอนเต้า ที่ ตั้งประดิษฐานที่ข่วงนครแห่งนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว โดยหลังจากที่สรงน้ำพรแก้วมรกตฯ แล้ว หลายๆ คนก็ได้ตักตวงเอาน้ำที่สรงพระกลับบ้านเพื่อไปปะพรมเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกครั้ง

vlcsnap-2019-04-13-09h53m19s88.jpg

ขณะเดียวกันได้มีการทำบุญตักรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร โดยมี พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และกล่าวสัมโมทนียกถา ให้พรปี๋ใหม่ มีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส โดย พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม กล่าวอวยพรเนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวไทยล้านนา ขอให้ทุกคน มีสติ ตั้งอยู่ในศีลธรรม ประพฤติตนด้วยการกระทำดีทั้งกาย วาจา และใจ ซึ่งทางกาย ก็ขอให้ระวังอยู่ในศีลด้วยการปฏิบัติตนให้อยู่ในครรลองครองธรรม ทางวาจา ก็ให้อยู่ในศีล ไม่พูดร้าย พูดชั่ว พูดเท็จ พูดหลอกลวง และทางใจ ก็ให้ปฏิบัติยึดติดอยู่กับธรรมะ ไม่โลภ ไม่อยากได้ของผู้อื่น ไม่พยาบาทปองร้าย ให้รู้จักข่มใจด้วยคำว่าให้อภัย เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะมีชีวิตที่เปี่ยมสุขได้ 


vlcsnap-2019-04-13-09h53m51s143.jpg

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้อวยพรขอให้พี่น้องประชาชนชาวนครลำปาง ประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไป จงมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัย และขอให้พบแต่สิ่งดีๆ ตลอดปีใหม่ ตลอดจนขอให้รักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามนี้เอาไว้

สุราษฎร์ฯ ประชาชนกว่า3พันคนร่วมขบวนแห่สงกรานต์เบิกฤกษ์

เมื่อเวลา 9.00 น. ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ข้าราชการและประชาชนจากชุมชนต่างๆกว่า 3,000 คน ร่วมขบวนแห่พระพุทธรูปและนางสงกรานต์ จากหน้าที่เทศบาลนครสุราษฎร์ฯไปยังสะพานนริศริมแม่น้ำตาปี เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อสืบสานประเพณีไทย นำโดยนายวิชชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูง ซึ่งร่วมกันสวมผ้าไทยสีเหลือง สร้างความสวยงามให้ขบวนสงกรานต์ปี 2562

vlcsnap-2019-04-13-10h08m08s15.jpg

ซึ่งหลังจากถึงสะพานนริศริมแม่น้ำตาปี จะได้ร่วมกันทำพิธีเปิดงานสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธนวราชบพิตร หลวงพ่อกล่อม หลวงพ่อนาค สรงน้ำพระประจำวันเกิด รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และเปิดอุโมงน้ำยาว 70 เมตร ให้ประชาชนได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ได้ปิดถนนให้ประชาชนเล่นน้ำอย่างปลอดภัย ภายใต้ชื่อ สงกรานต์บ้านดอน ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ แต่งกายเก๋ไก๋แบบไทยไทย


vlcsnap-2019-04-13-10h10m00s116.jpg

สำหรับบรรยากาศริมถนนบริเวณหน้าบ้านเรือนประชาชนก็เริ่มมีการเตรียมถังน้ำขนาดใหญ่ไว้เพื่อร่วมเล่นสงกรานต์กับประชาชนที่จะเข้ามาเที่ยวในเมืองสุราษฎร์ฯ