ไม่พบผลการค้นหา
การประชุมวิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ครั้งแรก หลังจาก คสช. คลายล็อกทางการเมือง มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อบังคับพรรคฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการประชุมถึงประเด็นที่จะร่วมหารือ อาทิ การเพิ่มข้อบังคับเรื่องการคัดเลือกหัวหน้าพรรคให้คำนึงถึงการหยั่งเสียงเบื้องต้น และสัดส่วนการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคในที่ประชุมใหญ่ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะยังไม่มีการเลือกหัวหน้าพรรคแต่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรคในการประชุมใหญ่ครั้งหน้า

สำหรับข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ปี 2561 มีทั้งหมด 138 ข้อ โดยกำหนดในข้อ 17 และ 32 ให้สมาชิกมีสิทธิลงคะแนนหยั่งเสียงเบื้องต้น เพื่อเลือกตั้งผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยการเลือกหัวหน้าพรรคในที่ประชุมใหญ่ให้คำนึงผลการหยั่งเสียงเบื้องต้น ตามวิธีการที่คณะกรรมการบริหารพรรคกำหนด และบัญญัติในบทเฉพาะการให้ยกเว้นการใช้วิธีการไพรมารี่โหวตเพื่อการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งแรก

S__29671667.jpg

สมาชิกที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์, คณะกรรมการบริหารพรรค, สมาชิกที่เคยเป็นหัวหน้าพรรค, เลขาธิการพรรค, อดีต ส.ส., สมาชิกที่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.), นายกเทศมนตรี, นายกเทศบาล, อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร, สมาชิกสภาเขต, และอดีตประธานสาขาพรรค รวมทั้งหมดมากกว่า 314 คน 

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร, นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รวมถึงอดีตประธานสาขาพรรค 13 สาขา ขอลาการประชุม

ส่วนนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ เนื่องจากไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่บวชเมื่อต้นปี 2558 โดยนั่งรวมอยู่กับนายสาวจิตภัสร์ กฤดากร และนายชุมพล จุลใส อดีตแกนนำ กปปส.

ส่วนอดีต ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสที่มีกระแสข่าวย้ายพรรคทั้ง นายรำรี มามะ และ สุรเชษฐ์ แวอาแซ ก็มาเข้าร่วมการประชุมใหญ่ในครั้งนี้ด้วย ส่วนนายเจะอามิง โตะตาหยง ไม่ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้