ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฝรั่งเศสประเมินสภาพสะพานทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุสะพานถล่มในอิตาลีสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 ราย ขณะที่สะพานในฝรั่งเศส 840 แห่ง เสี่ยงพังถล่มหากไม่ได้บูรณะซ่อมแซม

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่าหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคจะเร่งบูรณะซ่อมแซมสะพานต่างๆ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงพังถล่ม รวม 840 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหลังเกิดเหตุสะพานแขวนโมรันดีในเมืองเจนัวของอิตาลีพังถล่มเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสออกมาตรการตรวจสอบด้านความปลอดภัยบนท้องถนนและเส้นทางคมนาคมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ รายงานสำรวจโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของฝรั่งเศส ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานตรวจสอบอิสระ ถูกเผยแพร่ผ่านหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสะพานทั่วประเทศฝรั่งเศสที่ใช้ในการคมนาคมมีจำนวนกว่า 12,000 แห่ง แต่สะพาน 840 แห่งถูกสร้างมานานและโครงสร้างเริ่มจะไม่แข็งแรง เสี่ยงพังถล่ม คิดเป็นร้อยละ 7 ของสะพานทั้งหมด ต้องได้รับการบูรณะซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

เอลิซาเบธ บอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของฝรั่งเศส เปิดเผยผ่านสื่อในประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน ยืนยันว่าการบูรณะซ่อมแซมสะพานและถนนต่างๆ เป็นภารกิจสำคัญอันดับต้นๆ ของรัฐบาล และมีการอนุมัติงบประมาณดำเนินการแล้วกว่า 1,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 37,900 ล้านบาท 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลในประเทศยุโรปหลายแห่ง รวมถึงอิตาลีและฝรั่งเศส ประกาศมาตรการรัดเข็มขัดทางเศรษฐกิจ หลังเกิดวิกฤตหนี้และกระแสหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยเข้ามาในยุโรป ทำให้หลายรัฐบาลปรับลดงบประมาณที่จะต้องนำไปใช้กับบริการสาธารณะและการบูรณะซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค แต่กรณีสะพานแขวนโมรันดีทำให้หลายรัฐบาลหันมาตรวจสอบและพิจารณาซ่อมแซมสะพานในประเทศของตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงซ้ำรอย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิตาลีประกาศยุติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สะพานแขวนโมรันดีถล่ม ไม่ไกลจากเมืองเจนัว ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) โดยที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 43 ราย และบ้านเรือนที่อยู่ใต้สะพานได้รับความเสียหายหลายหลัง  

ทั้งนี้ ไทม์รายงานว่า ริคคาร์โด โมรันดี ผู้ออกแบบสะพานแขวนโมรันดี ได้แจ้งเตือนรัฐบาลอิตาลีและบริษัทผู้รับผิดชอบสะพานตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 หรือหลังจากสะพานเปิดใช้งานได้ 12 ปี ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดพิจารณาแนวทางซ่อมบำรุงสะพาน เพราะคอนกรีตที่ใช้กับสะพานแห่งนี้จะผุกร่อนเร็วกว่าปกติ ซึ่งเป็นผลกระทบจากลมและเกลือในเมืองชายทะเล รวมถึงมลพิษทางอากาศที่เกิดจากโรงงานเหล็กในละแวกใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเอกชนที่รับผิดชอบสะพานเพิ่งเริ่มบูรณะซ่อมแซมสะพานบางส่วนอย่างจริงจังเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาเท่านั้น

ที่มา: AP/ Aljazeera/ Time

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: