ไม่พบผลการค้นหา
ชาวรัสเซียและเบลารุส 10 คนซึ่งถูกจับกุมจากการเปิดสอนเรื่องเซ็กซ์ที่พัทยา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ถูกย้ายไปยังห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในกรุงเทพฯ แต่ทั้งหมดไม่ขอพูดอะไรจนกว่าจะถูกส่งตัวไปยังที่ปลอดภัย

สำนักข่าวเอพีและเจแปนไทม์สรายงานความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมชาวต่างชาติ 10 คน แบ่งเป็นชายชาวรัสเซีย 7 คน และหญิงชาวเบลารุส 3 คน จากการเปิดสอนเรื่องเซ็กซ์ที่พัทยาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า 2 ใน 10 ผู้ถูกจับกุม ได้แก่ น.ส.อนาสตาเชีย วาชูเควิช หรือ 'นาสเตีย ริบกา' นางแบบชาวเบลารุส และนายอเล็กซานเดอร์ คิริลลอฟ หรือ 'อเล็กซ์ เลสลี' ชาวรัสเซียผู้ประกาศตัวว่าเป็นกูรูด้านเซ็กซ์ 

ทั้งคู่ถูกนายอเล็กเซีย นาวัลนี แกนนำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัสเซีย เอ่ยพาดพิงในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านยูทูบเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ในฐานะผู้เปิดเผยเบาะแสโดยบังเอิญว่ารองนายกรัฐมนตรีด้านต่างประเทศของรัสเซียอาจพัวพันการแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายนาวัลนีได้เก็บรวบรวมข้อมูล รูปภาพ และวิดีโอต่างๆ จากบัญชีอินสตาแกรมและหนังสือชีวประวัติของริบกา จนสรุปได้ว่าริบกาและเลสลีอยู่ในเหตุการณ์ที่นายโอเล็ก ดีริปาสกา มหาเศรษฐีรัสเซียซึ่งเป็นชู้รักของริบกา นัดพบกับนายเซอร์เก เอ็ดวาร์อิช ปรีคอดโค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ด้านนโยบายต่างประเทศ เพื่อพูดคุยเรื่องการเมืองในสหรัฐฯ ช่วงเดือน ส.ค.2016 ซึ่งตรงกับช่วงที่ยังมีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พอดี

AP18059319465854.jpg

การเปิดโปงของนายนาวัลนีทำให้นายดีริปาสกาและนายปรีคอดโคออกมายอมรับว่านัดพบกันจริง แต่ย้ำว่าเป็นการพบกันในฐานะเพื่อนฝูง ก่อนที่ทั้งคู่จะร่วมกันยื่นฟ้องดำเนินคดีกับริบกาและเลสลี ในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว นำข้อมูลของทั้งคู่ไปเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ริบกาและเลสลีเดินทางมายังไทยเพื่อเปิดสอนเทคนิคด้านเซ็กซ์ที่พัทยา จนนำไปสู่การบุกจับกุมครั้งล่าสุด แต่ตำรวจไทยกล่าวว่า ทั้งหมดถูกจับเพราะอยู่เกินกำหนดวีซ่า ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และลักลอบเข้าเมือง

อย่างไรก็ตาม ริบกาและเลสลี รวมถึงผู้ถูกจับกุมทั้งหมด ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ก่อนที่จะถูกนำตัวไปขังต่อที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในกรุงเทพฯ เพื่อรอดำเนินเรื่องส่งตัวกลับประเทศต้นทาง และริบกาได้โพสต์ภาพและข้อความใหม่ลงในบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ ซึ่งมีผู้ติดตามอยู่ประมาณ 117,000 คนทั่วโลก โดยระบุว่า ทางการรัสเซียกดดันให้ไทยปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง แต่ถ้าเธอและพรรคพวกถูกส่งกลับรัสเซีย ก็อาจจะต้อง 'ตายในคุก' หรือไม่ก็ 'ถูกฆ่า'

ริบกาเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ ช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนกับการเปิดเผยข้อมูลการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซีย ซึ่งเธอระบุว่ามีหลักฐานที่เป็นทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหว แต่ไม่ขอพูดอะไรผ่านสื่อมากไปกว่านี้ เพราะเป็นห่วงว่าชีวิตตัวเองจะไม่ปลอดภัย

นาสเตีย ริบกา

ขณะที่เลสลีเขียนจดหมายเปิดผนึกผ่าน 'ข่าวสดอิงลิช' เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ระบุว่าพวกเขาพร้อมจะให้ข้อมูลสำคัญกับทางการสหรัฐฯ เกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่สหรัฐฯ ต้องช่วยเหลือไม่ให้พวกเขาถูกส่งกลับไปยังรัสเซีย พร้อมย้ำว่าการจับกุมพวกเขามีเบื้องหลังทางการเมืองชัดเจน เพราะพวกเขา 'รู้มากไป' แต่โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย งดออกความเห็นต่อกรณีดังกล่าว 

ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่ารัสเซียกดดันทางการไทย พร้อมย้ำว่าการเดินทางเยือนไทยของนายนิโคไล ปาทรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องนี้ เพราะเป็นการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจตามปกติ 

ทั้งนี้ รัสเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งนายปูตินมีแนวโน้มว่าจะได้รับเลือกกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกวาระหนึ่ง แต่ขณะเดียวกันก็มีกระแสความไม่พอใจในรัฐบาลเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากแกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญ รวมถึงนายนาวัลนี ถูกกล่าวหาและดำเนินคดีในเรื่องต่างๆ จนถูกตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้ง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการตั้งข้อหาทางการเมืองเพื่อสกัดคู่แข่งของนายปูติน

I appeal to all media, journalists who work using my materials to spread all the information and investigate this strange situation which shed the light on some topic that led to a worldwide political scandal.Russia has already reached  the Thai kingdom where police volunteers are afraid of this affair and afraide to be involved with it. And Thai immigration is dancing to the tune of Russia and in fact will simply kill us if Thailand gives us to Russia. We have no more money - we spent everything  on bail. If there is anybody who can help - please write to those contacts that we indicated.  ______________________________________________ Я призываю все СМИ, журналистов, которые работают используя мои материалы которые не по моей воле пролили свет который привёл к мировому политическому скандалу распространить всю информацию и расследовать это странное дело. Россия влезла уже в Тайское королевство в котором волонтеры в полиции боятся этого дела и связываться с ним. И тайская иммиграция идёт на поводу у России и по сути просто убьёт нас если выдаст России. Денег у нас больше нет - мы все потратили на залог. Если есть те, кто могут помочь - пишите пожалуйста по тем контактам, которые мы указывали

A post shared by Настя Рыбка (@nastya_rybka.ru) on

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: