ไม่พบผลการค้นหา
คนขายทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองในรัฐเกดาห์ มาเลเซียเน้นขายเร็วแบบเทกระจาด ลูกละ 1 ริงกิต หรือราวๆ 7.50 บาทเท่านั้น

อัยสวาตี อับดุล ลาติบ แม่ค้าทุเรียนในรัฐเคดาห์หั่นราคาทุเรียนพื้นเมืองจนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แม่ค้าหัวใสรายนี้บอกว่า เธอประกาศขายทุเรียนพื้นเมืองราคาถูกมาหลายปีแล้ว แต่ปีนี้ราคาร่วงกว่าทุกปี จึงสามารถขายได้ที่ลูกละ 1 ริงกิต โดยเธอจะเปิดการขายทุเรียนราคาพิเศษในเวลาบ่ายสาม แต่คนจะมาต่อแถวยาวตั้งแต่เช้าและปิดการขายได้ในเวลา 15 นาที

"เราขายทุเรียนพื้นเมืองไซส์เล็กในราคา 1 ริงกิต แต่นอกจากเรื่องขนาดของมันแล้ว รสชาติก็ดีเหมือนทุเรียนทั่วไปและทุกคนก็ซื้อกินได้" อัยสวาตีไม่ได้ขายแค่ทุเรียนพื้นเมืองขนาดเล็กเท่านั้น แต่เธอขายพันธุ์อื่นๆ ด้วยราคาตามท้องตลาด คืออยู่ที่ราวๆ 3 - 35 ริงกิต หรือ 23 - 265 บาทต่อกิโลกรัมแล้วแต่พันธุ์ และก็มีทุเรียนหลากหลายพันธุ์ต่างจากบ้านเรา เช่น พันธุ์ D14 ราคา 12 ริงกิตต่อกิโลกรัม พันธฺุ์กะจังฮิเจา ราคา 18 ริงกิตต่อกิโลกรัม ที่แพงที่สุดก็คือพันธุ์กิมโป ราคาอยู่ที่ 35 ริงกิต หรือ265 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าเป็นพันธุ์พื้นเมืองมาเลเซียลูกใหญ่ ราคาอยู่ที่ราว 3-5 ริงกิต หรือ 25-35 บาทต่อกิโลกรัม

อัยสวาตี บอกกับแชนแนลนิวส์เอเชียว่าเธอขายทุเรียนรวมๆ แล้วได้ราวๆ 2 ตันต่อวัน และยังมีบริการห่อทุเรียนที่เธอมั่นใจว่าจะไม่ส่งกลิ่นรบกวนการเดินทางแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้่าที่มาจากที่ไกลๆ เช่นเมืองอื่นๆ ในรัฐเคดาห์ และรัฐใกล้เคียงอย่างปีนัง หรือเประห์ แถมยังการันตีด้วยว่า ถ้าลูกค้าซื้อไปแล้วเจอว่าทุเรียนเสีย ก็เอามาเปลี่ยนได้


ที่มา: channelnewsasia

Photo by Jonny Clow on Unsplash