ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน กล่าวว่า ทางเกาหลีเหนือจะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป รวมไปถึงการปิดพื้นที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

สื่อทางการของเกาหลีเหนือ(KCNA)รายงานว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคมีมติยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป

"อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถูกพัฒนาขึ้นที่ถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการทดสอบนิวเคลียร์ หรือขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอีกในขณะนี้ รวมไปถึงสถานที่การทดสอบนิวเคลียร์ก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป" คิมกล่าวในที่ประชุมตามการรายงานของ KCNA

ที่ผ่านมาทางเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งหมด 6 ครั้งในพื้นที่ปังกเย-รีซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2006 และมีการทดสอบครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาซึ่งการทดสอบครั้งล่าสุดก่อให้เกิดความตึงเครียดอย่างสูงสุดในคาบสมุทรเกาหลี จนได้รับความกดดันจากทั่วโลกและนำไปสู่การเจรจายุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้หลังจากทางการเกาหลีเหนือประกาศระงับโครงการนิวเคลียร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงข่าวอันน่ายินดีนี้ โดยกล่าวว่า ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่และเป็นข่าวดีของเกาหลีเหนือและของโลก และเขาตั้งหน้าตั้งตารอการประชุมที่กำลังจะมาถึงนี้




ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ออกมากล่าวแสดงความยินดีถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของคาบสมุทรเกาหลี ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

"มันจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรสำหรับการเจรจาระหว่างสองเกาหลีที่กำลังจะมาถึงและการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ" แถลงการณ์ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายงาน

ทั้งนี้เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเปรยว่าต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดออกจากคาบสมุทรเกาหลี และไม่มีเงื่อนไขใดๆ อย่างที่สหรัฐฯ ไม่อาจยอมรับได้ เช่น การเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากเกาหลีใต้ก่อน โดยเกาหลีเหนือขอเพียงให้ทุกฝ่ายยุตินโยบายคุกคามเกาหลีเหนือ จนแน่ใจว่าจะไม่มีการคุกคามความมั่นคงของเกาหลีเหนืออีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง