ไม่พบผลการค้นหา
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดในเขตฮวาเหลียนของไต้หวัน ช่วงดึกวานนี้ (6 ก.พ.) ตรงกับวันครบรอบ 2 ปีแผ่นดินไหวใหญ่ปี 2559 ซึ่งเคยมีผู้เสียชีวิตนับร้อยราย

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่าแผ่นดินไหวที่ไต้หวันในครั้งนี้มีขนาด 6.4 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23:50 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 6 ก.พ. โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ไม่ไกลจากเขตฮวาเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน ที่ความลึกใต้ทะเลประมาณ 9.5 กิโลเมตร และเป็นบริเวณเดิมที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้มีความรุนแรง และก่อให้เกิดความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนประชาชน รวมถึงถนนหลายสาย ทั้งยังมีผู้ติดอยู่ในอาคารที่ทรุดเอียงอีกเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลมีคำสั่งให้หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติกระจายตัวไปช่วยเหลือประชาชนตามจุดต่างๆ อย่างเร่งด่วน

ส่วนเว็บไซต์โฟกัสไต้หวัน รายงานว่าแผ่นดินไหวมีขนาด 6.0 แมกนิจูด ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากในช่วงแรกที่สื่อไต้หวันรายงานว่า แผ่นดินไหวมีขนาด 6.1

ขณะเดียวกัน ประชาชนในเขตฮวาเหลียนแจ้งเหตุอาคารที่พักอาศัยหลายแห่งทรุดตัว และบางอาคารเกิดโพรงขนาดใหญ่ด้านใน โดยโรงแรม 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมมาร์แชลและโรงแรมบิวทิฟูลไลฟ์ เกิดทรุดเอียงลงมา และมีผู้ติดค้างอยู่ในอาคารจำนวนหนึ่ง และบ้านเรือนประชาชนอีกราว 700 หลังประสบเหตุไฟฟ้าดับ

กองทัพไต้หวันได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยเช่นกัน แต่ยังไม่อาจประเมินความเสียหายที่ชัดเจนได้ และอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกระลอก

ทั้งนี้ ไต้หวันตั้งอยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลก จึงมักจะเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง โดยแผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงครั้งล่าสุด มีขนาด 6.4 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2559 มีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวระหว่างเขตเกาสงและเขตผิงตง ทางใต้ของไต้หวัน ที่ความลึกใต้ดิน 23 กิโลเมตร ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้อาคารหลายแห่งพังถล่ม และถนนแยกเป็นรอยลึก มีผู้เสียชีวิต 116 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 550 คน