ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ขอประชาชนช่วยกันดูแลไม่ให้เกิดเหตุวุ่นวายก่อน - หลังเลือกตั้ง ย้ำปลดล็อกพรรคการเมืองหลังกฎหมายเลือกตั้งบังคับใช้ช่วง ธ.ค. ขณะที่รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ยันรัฐบาลยังคุมสถานการณ์ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เปิดเผยว่า การประชุม คสช. วันนี้ (6 พ.ย.) เป็นการหารือข้อกฎหมายทั่วไปไม่เกี่ยวกับปลดล็อกเพราะการปลดล็อกต้องเป็นไปตามกฎหมาย ที่ต้องมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งและร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค.นี้ จึงจะปลดล็อกได้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้ชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ก่อนและหลังการเลือกตั้ง เพิ่มเติม 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงเรื่องที่ระบุให้ประชาชน ช่วยกันดูแลบ้านเมือง ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม ในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุร้าย ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ของประชาชน ที่จะต้องช่วยกันเฝ้าระวัง และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และอยากให้ตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้มีนักการเมือง พรรคการเมืองบางพวก ออกมาระบุจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ให้ไปดูว่าใครเป็นคนพูด จำเป็นที่จะต้องนำมาพิจารณาด้วย ว่าจะเป็นอย่างที่นักการเมืองเหล่านั้นระบุหรือไม่ 

ซึ่ง คสช. พยายามจะดูแลให้เกิดความเรียบร้อย แต่ไม่รู้จะมีใครทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ ถ้ากล้าทำ ประชาชนน่าจะไม่เห็นด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า ต้องรอพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้หลังครบ 90 วัน แล้วค่อยมาหารืออีกครั้งว่าจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองในช่วงใด 

ส่วนการเดินสายลงพื้นที่รับสมัครสมาชิกของพรรคการเมืองที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น จนหลายฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นเหตุผลที่ใช้เลื่อนการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นแน่นอน ในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ส่วนการลงพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง และ ปะทะคารมกัน เป็นเรื่องปกติของคนที่มีความเห็นต่าง เพราะทุกพรรคก็ลงพื้นที่พร้อมกันหมด ทั้งนี้อยู่ที่สื่อมวลชนจะหยิบยกประเด็นใดมานำเสนอ ยกเว้นมีบางสถานการณ์เกิดขึ้น และคสช.ควบคุมไม่ได้ อาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามกำหนด แต่ขณะนี้ยังเห็นว่าทุกอย่าง อยู่ในการควบคุมได้