ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯย้ำว่าเขาจะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีกับสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ตลอดไป แม้ว่าตอนนี้ สหรัฐฯและจีนกำลังทำสงครามการค้าด้วยการขึ้นภาษีสินค้าระหว่างกันอยู่

หลังจากที่ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนกว่า 1,300 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็เริ่มมีท่าทีที่อ่อนลงในการทำสงครามการค้ากับจีน ด้วยการทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (8 เมษายน) บอกว่าไม่ว่าความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะดำเนินไปเช่นไร แต่เขากับสีจิ้นผิงจะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตลอดไป และแสดงความเชื่อมั่นว่าท้ายที่สุดแล้ว ผู้นำจีนจะตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยการลดภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯและทำข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญากับสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้นายทรัมป์มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อจีนเรื่องการค้ามาโดยตลอด โดยกล่าวหาว่าจีนทำการค้ากับสหรัฐฯอย่างไม่เป็นธรรมและขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากบริษัทของสหรัฐฯที่ไปลงทุนเปิดโรงงานในจีน จนนำมาสู่การประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากจีนกว่า 1,300 รายการ ซึ่งจีนก็ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯด้วยเหมือนกัน การประกาศขึ้นภาษีไปมาระหว่างจีนและสหรัฐฯก็ทำให้มูลค่าหุ้นในสหรัฐฯร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดความกังวลว่าสินค้าสำคัญๆหลายรายการของสหรัฐฯจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเนื้อหมูและถั่วเหลืองของสหรัฐฯที่มีจีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ จนทำให้ผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองประเทศหันมาหาทางออกร่วมกันด้วยการเจรจา มากกว่าการขึ้นภาษีไปมาระหว่างกันแบบนี้

ภาพ: AP