ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ยืนยันแต่งตั้ง 'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษา ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยคัดค้านการแต่งตั้งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาจจะขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 219 เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 19 ที่กำหนดไว้ว่ากรณีหมายผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสียอันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อของประชาชนในการปฎิบัติหน้าที่ ว่า พฤติกรรมอย่างไรคือพฤติกรรมผิดกฏหมาย ซึ่งในรัฐธรรมนูญระบุว่า หากยังไม่มีคำพิพากษาของศาล ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ 

ดังนั้น ในอดีตอาจจะเคยขึ้นศาลหรือเป็นจำเลย เป็นรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีก็ยังมี คงไม่ใช่ความหมายของการคบหาสมาคมในลักษณะนั้น ซึ่งการคบหาสมาคมในความหมายของประมวลจริยธรรมมีความเองอย่างหนึ่ง ขอให้ผู้ที่มีหน้าที่ดูแลประมวลจริยธรรมเป็นผู้วินิจฉัยเอง พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่ได้ตอบแทนในนายพุทธิพงษ์ เพราะเป็นเรื่องที่ยกตัวอย่างขึ้นมาเท่านั้น

ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรีชุดนี้กว่าจะถึงวันนี้ก็ถูกฟ้องหลายคนและมีการยกฟ้องไปก็มี ยังไม่จบก็มี หากจะห้ามคบกันก็คงไม่ใช่ซึ่งความมุ่งหมายไม่ได้หมายความแบบนั้น ส่วนคนที่อื้อฉาวในข้อหาร้ายแรงจนคนรับรู้ทั่วไปแต่ศาลยังไม่ได้ตัดสินแต่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเป็นเรื่องที่ลำบาก ดังนั้นจึงมีหลักเกณฑ์ออกมาว่า ข้าราชการจะไปประกันตัวผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวไม่ได้ ซึ่งถือว่าไม่ให้คบแล้ว ดังนั้น หากเกณฑ์ยังไม่มีอยู่ก็ยังไม่ถือว่ามีความผิดอะไร พร้อมย้ำว่ากรณีของนายพุทธิพงษ์คนทั้งประเทศทราบดีอยู่แล้ว

นายวิษณุ ยังปฏิเสธตอบกรณีที่ฝ่ายการเมืองรอคำสั่งคลายล็อกให้สามารถทำกิจกรรมอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ และไม่ขอตอบด้วยจะต้องรอให้ กกต.หารือกับพรรคการเมืองก่อนหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: