ไม่พบผลการค้นหา
วิวาทะระหว่าง รองนายกฯวิษณุ- กกต.สมชัย ต่างฝ่ายต่างดักคอ ปมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

หลังจากมีสัญญากลับสู่โหมดประชาธิปไตย โดยจะมีการผ่อนคลายสำหรับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นก่อน ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งอย่าง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ก็ออกมาดักคอรัฐบาลว่าอย่าใช้การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเป็นการหยั่งเสียงในพื้นที่ เพื่อรอดูการเลือกตั้งใหญ่

นายสมชัยกล่าวว่าขณะนี้มีท้องถิ่นที่ครบวาระตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีการเลือกตั้งสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นจำนวน 8,410 อัตรา ซึ่งยังแบ่งออกเป็นท้องถิ่นหลายประเภท คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลน่าจะรอกฎหมายยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลตำบลก่อน

โดยการจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นกกต.และผู้เกี่ยวข้องจะหารือว่าจะจัดประเภทใดก่อน และหวังจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนในท้องถิ่น ไม่ใช่เป็นแค่เครื่องมือหยั่งเสียงกลุ่มอิทธิพล เพื่อที่รัฐบาลจะไปคิดคำนวนถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

'วิษณุ' ลั่น ไม่มีใครคิดเลือกคนโง่มาจัดเลือกตั้ง


เรื่องนี้ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม กล่าวว่านายสมชัยไม่ควรน้อยใจกับกรณีที่ไม่ถูกเชิญมาร่วมประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะยังไม่ใช่ส่วนที่ กกต.จะต้องมาเกี่ยวข้องเป็นการหารือครั้งแรก เรื่องการแก้ไขกฎหมายและการกำหนดคุณสมบัติผู้ลงสมัคร ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กรอื่น อย่างกระทรวงหาดไทย และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และถ้าหากเกี่ยวข้องก็จะเชิญ กกต.มาร่วมหารืออย่างแน่นอน และปฏิเสธเรื่องเป็นการตรวจสอบคะแนนความนิยมของรัฐบาล เพราะไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไรเช่นกัน