ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งปิดสนามบินบนเกาะสุลาเวสีชั่วคราว พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อ 28 ก.ย. มีผู้เสียชีวิตแล้ว 384 ราย แต่นักเรียนไทยในอินโดนีเซียปลอดภัยดีทุกคน

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้กองทัพและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยในอินโดนีเซียช่วยเหลือประชาชนบนเกาะสุลาเวสี ซึ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิถล่มที่เมืองปาลู จ.สุลาเวสีกลาง เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) โดยเป็นการลดระดับจากขนาด 7.7 แมกนิจูดที่สำนักงานสภาพอากาศและธรณีฟิสิกส์แห่งอินโดนีเซียรายงานในตอนแรก

ขณะที่โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 384 ราย ส่งผลกระทบต่อประชาชนบนเกาะประมาณ 600,000 คน ทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก และอาคารพังเสียหายจนอาจถล่มลงมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บและติดอยู่ใต้ซากอาคาร

AFP-แผ่นดินไหวสุลาเวสี-สึนามิที่อินโดนีเซีย-28ก.ย.2561

สื่อต่างประเทศรายงานว่าในตอนแรกเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่เมืองดองกาลา บนเกาะสุลาเวสี ช่วงเย็นวันที่ 28 ก.ย. ตามด้วยแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทั้งยังเกิดคลื่นสึนามิสูง 1.5 เมตรซัดถล่มเมืองปาลู ซึ่งเป็นเมืองเอกของ จ.สุลาเวสีกลาง บนเกาะสุลาเวสี

นอกจากนี้ คลื่นสึนามิซัดฝั่งเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิไปแล้ว ทำให้ประชาชนหลายรายไม่ทันระวังตัว ถูกคลื่นซัดเสียชีวิตและบาดเจ็บ ทั้งยังทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก

AFP-แผ่นดินไหวสุลาเวสี-สึนามิที่อินโดนีเซีย-28ก.ย.2561

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องสั่งปิดสนามบินมุติอารา เอสไอเอส อัล-จูฟรี บนเกาะสุลาเวสีเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากไฟฟ้าดับในหลายพื้่นที่ และเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบโครงสร้างอาคารและสาธารณูปโภคอื่นๆ ให้แน่ใจว่าสามารถรองรับการบินได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทยประจำกรุงจาการ์ตาระบุว่าได้รับการติดต่อจากกลุ่มนักศึกษาไทยในเมืองปาลูแล้วว่ายังปลอดภัยดีทุกคน โดยเบื้องต้นได้รับแจ้งรายชื่อจำนวน 28 คน จึงได้ประสานให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสำนักงานได้ที่หมายเลข +62 89655975187 , +62 8110155574 และ +62 81288842363

แผ่นดินไหวและสึนามิในครั้งนี้อาจรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอกเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ที่ลอมบอกมีผู้เสียชีวิตรวม 504 ราย และเจ้าหน้าที่ประเมินว่าผู้เสียชีวิตบนเกาะสุลาเวสีครั้งล่าสุดนี้จะยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา: AP/ Jakarta Globe/ Reuters/ Weather Channel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: