ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อปลายปีก่อน กาเบรียล บอริก เพิ่งได้รับการเลือกตั้งให้กลายเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของชิลี ที่มีอายุน้อยที่สุดด้วยวัย 35 ปี อย่างไรก็ดี ก่อนการสาบานตนในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ บอริกได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีของชิลีชุดใหม่แล้ว โดยเกินกว่าครึ่งนั้นเป็นผู้หญิง

“เราได้จัดตั้งทีมจากผู้คนที่มีความพร้อมไปด้วยความรู้ ประกอบกับประสบการณ์และความตั้งใจจะผลักดันความคิดของการเปลี่ยนแปลงที่ประเทศนี้ต้องการ” บอริกระบุบนเวทีการเปิดตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 24 คน โดย 14 คนในนั้นเป็นผู้หญิงทั้งหมด

บอริกเคยเป็นแกนนำม็อบนักศึกษาในชิลีที่ออกมาประท้วงรัฐบาลอนุรักษ์นิยมตั้งแต่ราวทศวรรษก่อน รัฐมนตรีใหม่ของบอริกจำนวนหลายคนเป็นผู้หญิง และอีกไม่น้อยเคยเป็นแกนนำม็อบนักศึกษาด้วยเช่นเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของชิลีอย่าง มายา เฟอร์นานเดซ หลานสาวของอดีตประธานาธิบดีพรรคสังคมนิยมอย่าง ซัลบาดอร์ อาเยนเด เอง ก็จะเป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ อาเยนเดเคยถูกกองทัพชิลีทำรัฐประหารในปี 2516

นอกจากกิจการทางกองทัพของชิลีที่จะมีผู้หญิงเข้าควบคุมแล้ว ชิลีจะได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนใหม่อย่าง อิซเกีย ซิเชส ซึ่งจะเข้ามาดูแลกิจการความมั่นคงภายในประเทศที่จะเป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีที่มีผู้หญิง 14 คนจาก 24 ตำแหน่งจะเข้าดูแลกิจการกระทรวงต่างๆ ของประเทศชิลี ในวันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นวันเข้าสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของบอริก

“ภารกิจของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ วางอยู่บนพื้นฐานของการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่เราได้วางโครงการเอาไว้” บอริกระบุหลังจากเปิดรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเขามุ่งหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ของตนจะขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศผ่านการจัดการกับ “โครงสร้างที่ไม่เท่าเทียม” ของชิลี

“เราได้พูดคุยกันถึงเรื่องการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ร่วมกันกับการกระจายความมั่งคั่งที่เท่าเทียม” บอริกยืนยันนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ของตน นอกจากนี้ คามิลา วาเยโฮ สมาชิกรัฐสภาหญิงจากพรรคคอมมิวนิสต์ของชิลีจะทำหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาลชุดใหม่ด้วย

ถึงแม้คณะรัฐมนตรีเกินกว่าครึ่งจะเป็นผู้หญิง แต่บอริกเองก็ไม่ได้คำนึงแต่เรื่องพื้นฐานทางเพศอย่างเดียวเท่านั้น อาทิตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่จะตกเป็นของ มาริโอ มาร์เซล ซึ่งเคยเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางของชิลี ที่ได้รับคำชื่นชมจากฝีมือการบริหารงานโดยนักวิเคราะห์ด้านการเงินอย่างเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ มาร์เซลยังเคยทำงานในองค์การระหว่างประเทศอย่างธนาคารโลก และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) มาก่อนเช่นกัน

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของบอริกยังมีรัฐมนตรีกว่า 6 คนที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี รัฐมนตรีหนึ่งในนั้นเคยเป็นแกนนำนักศึกษาในการเดินประท้วงเมื่อปี 2554 จากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องการศึกษาที่ดีและฟรี ทั้งนี้ บอริกตั้งเป้าหมายในการเปิดทำประชามติเพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญของชิลี ที่ถูกร่างและประกาศใช้มาตั้งแต่ยุคของเผด็จการ ออกุสโต ปิโนเชต์

อ่านประวัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บอริก ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของชิลีที่มีอายุน้อยที่สุดได้ที่: https://voicetv.co.th/read/y5NSJuXRU

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/1/21/chile-president-elect-boric-unveils-women-majority-cabinet

https://www.dw.com/en/chile-president-elect-names-female-majority-cabinet/a-60521682