ไม่พบผลการค้นหา
ตลาดประกันสุขภาพสัตว์ในญี่ปุ่นเลี้ยงเติบโตขึ้นอย่างมาก หลังจากที่อายุขัยเฉลี่ยของสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องซื้อประกัน เพื่อมาช่วยค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่อายุมาก

ญี่ปุ่นไม่เพียงแต่ประสบปัญหาสังคมสูงวัยในมนุษย์เท่านั้น สัตว์เลี้ยงของพวกเขาก็มีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้นด้วย เนื่องจากวิทยาการทางการแพทย์ที่ดีขึ้น ทำให้โรงพยาบาลสัตว์ต้องดูแลสัตว์เลี้ยงที่บาดเจ็บและป่วยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันคนที่เลี้ยงสัตว์ทั้งหลายกังวลกับค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่สูงขึ้น ทำให้ต้องซื้อประกันสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของญี่ปุ่นประเมินว่า ในปี 2017 ที่ผ่านมา มีคนเลี้ยงสุนัข 8,920,000 ตัว และเลี้ยงแมว 9,520,000 ตัว โดยแมวบ้านมีจำนวนคงที่ ส่วนจำนวนสุนัขบ้านกลับลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงก็ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยบริษัท ipet Insurance Co. บริษัทประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงในกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า ปัจจุบัน คนมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว และต้องการดูแลพวกมันอย่างดี

สำนักข่าวเจแปนไทม์สรายงานว่า ตลาดประกันสำหรับสัตว์เลี้ยงต่างๆ ขยายตัวเกือบร้อยละ 20 ต่อปี โดยเดือนมี.ค. ปี 2017 มูลค่าตลาดประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงสูงถึง 49,000 ล้านเยนหรือมากกว่า 14,000 ล้านบาท โดยสัตว์เลี้ยงที่มีประกันสุขภาพมีอยู่ประมาณร้อยละ 7 แม้จะยังน้อยเมื่อเทียบกับอังกฤษและสวีเดน แต่โอกาสที่ตลาดจะเติบโตก็มีสูง และการแข่งขันก็จะสูงตามไปด้วย

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นยังไม่มีระบบประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงของภาครัฐ ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลสัตว์เต็มจำนวน ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการรักษาสัตว์ก็สูงขึ้น เนื่องจากมีเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูงในการรักษาสัตว์มากขึ้น ทั้งการทำซีทีสแกน การสแกนเอ็มอาร์ไอและการถ่ายเลือด มีกรณีที่สัตว์เลี้ยงกระดูหัก เจ้าของต้องจ่ายค่ารักษามากกว่า 200,000 เยนหรือกว่า 58,200 บาท

ในญี่ปุ่น ประกันสำหรับสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นแบบที่ไม่สามารถคืนเงินได้ และเป็นการต่อสัญญาแบบปีต่อปี และอาจมีการจ่ายเงินระดับพรีเมียม ขึ้นอยู่กับชนิดของสัตว์เลี้ยงและอายุของพวกมัน

บริษัทระคุเทน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซได้ซื้อบริษัทประกันสุขภาพสัตว์ที่ขายประกันราคาถูกในสัญญาระยะสั้นไปแล้ว หลังเห็นโอกาสที่ตลาดจะเติบโต ขณะที่บริษัทประกันที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง อนิคอม ได้เสนอประกันที่ครอบครัวค่าใช้จ่ายการรักษาและผ่าตัดสัตว์เลี้ยงถึงร้อยละ 70 โดยร่วมโรงพยาบาลสัตว์มากกว่า 6,000 แห่ง

ที่มา: The Japan Times