ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านหนังสือกว่า 600 แห่งทั่วโลก พากันประท้วงต่อต้านความอยุติธรรมของเอบีบุ๊กส์ดอทคอม (Abebooks.com) เว็บไซต์ขายหนังสือเก่าแก่ และหนังสือหายากเครืออเมซอน (Amazon) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซจากสหรัฐฯ ด้วยการพร้อมใจกันดึงหนังสือ 3.5 ล้านเล่มออกจากเว็บไซต์ เพื่อประกาศตัวสนับสนุนร้านหนังสือจากหลายประเทศ ที่อยู่ๆ ก็ถูกทางเอบีบุ๊กส์ดอทคอมแจ้งว่า ต้องยุติการจำหน่ายหนังสือ

ก่อนหน้านี้ ทางเว็บไซต์ Abebooks.com แจ้งกับทางร้านหนังสือในประเทศฮังการี, สาธารณรัฐเช็ก, รัสเซีย และเกาหลีใต้ ว่าหลังจากวันที่ 30 พฤศจิกายน พวกเขาจะไม่ให้บริการแก่ผู้ขายในประเทศดังกล่าวอีกต่อไป พร้อมกับบอกว่า ‘ขออภัยในความไม่สะดวก’

แน่นอนว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบตรงต่อบรรดาร้านหนังสือ ด้านแจน (Jan) และอองเดรย์ ชิก ( Ondrej Schick) เจ้าของร้านหนังสือจากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก จึงตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ลำบาก เพราะหากประกาศดังกล่าวเป็นความจริง พวกเขาจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 ชีวิต และต้องหาช่องทางจำหน่ายหนังสือกว่า 20,000 เล่ม ที่เคยวางอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งหนังสือเหล่านั้นจัดอยู่ในสถานะ ‘โบราณ’ และ ‘หายาก’ ทำให้ไม่เหมาะกับการวางจำหน่ายตามหน้าร้าน

อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านหนังสือจากกรุงปรากทำการติดต่อไปยังสมาคมผู้จำหน่ายหนังสือโบราณนานาชาติ (International League of Antiquarian Booksellers: ILAB) เพื่อแจ้งให้ทราบ และขอความช่วยเหลือต่อวิกฤตการณ์ดังกล่าว ต่อมาไซมอน บีตตี้ (Simon Beattie) สมาชิกของ ILAB และหนึ่งในผู้เคลื่อนไหวเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า ‘วันหยุดพักผ่อน’ เมื่อพวกเขายกเลิกการขายหนังสือผ่าน Abebooks.com

สถานการณ์วันที่ 2 ของการประท้วง หนังสือกว่า 2.6 ล้านเล่มบนเว็บไซต์เริ่มมีคำกำกับว่า ‘ไม่สามารถให้บริการชั่วคราว’ เพื่อเป็นการแสดงความไม่เห็นด้วยร่วมกันของร้านหนังสือถึง 450 แห่ง จาก 27 ประเทศ และในวันสิ้นสุดการประท้วงปรากฏว่า มีร้านหนังสือเข้าร่วมกว่า 600 แห่ง และตัวเลขหนังสือที่ไม่สามารถให้บริการชั่วคราวพุ่งสูงถึง 3.5 ล้านเล่ม

บีตตี้กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้เธอ และร้านหนังสือจำนวนมากออกมาร่วมการประท้วงครั้งนี้ เป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายของ AbeBooks และสิ่งที่จุดประกายตั้งแต่แรกเริ่ม คือความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น

063_166421620.jpg

แซลลี เบอร์เดิร์น (Sally Burdon) ประธานของ ILAB ได้บรรยายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ร้านหนังสือต้องการส่งข้อความว่า พวกเขาไม่พอใจกับการตัดสินใจครั้งนี้” และสำทับเพิ่มเติมว่า ‘ความรักหนังสือรวมพวกเราเข้าด้วยกัน’

หลังจากนั้น เบอร์เดินได้เข้าพูดคุยกับ อาร์เคดี้ วิทรู้ก (Arkady Virouk) ผู้บริหารระดับสูงสุดของ Abebooks ถึงการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ข้อสรุปว่า ร้านหนังสือที่ได้รับผลกระทบสามารถทำการค้าขายตามปกติได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และจะมีทางออกให้พวกเขาสามารถใช้เว็บไซต์สำหรับซื้อขายตลอดไปตามมาทีหลัง

หลังการเจรจาเสร็จสิ้น อีเมล์ของ ILAB ที่ส่งไปยังสมาชิกกว่า 1,800 คน ระบุว่า ร้านหนังสือในฮังการี, สาธารณรัฐเช็ก, รัสเซีย และเกาหลีใต้ จะไม่ถูกตัดออกจาก Abebooks เด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเดือนหน้า หรือในอนาคต

ประธานของ ILAB บอกว่า วิทรู้กเริ่มต้นบทสนทนาด้วยคำขอโทษสำหรับการติดสินใจที่ผิดพลาดของ Abebooks “อาร์เคดี้บอกเราว่า พวกเขาทราบถึงความผิดพลาดที่ได้กระทำลงไป มันเป็นการตัดสินใจที่ย่ำแย่ และพวกเขาเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นสาเหตุในการทำร้ายร้านหนังสือจำนวนมาก”

แม้ประเทศที่ Abebooks เคยประกาศยุติให้บริการจะมีเพียง 4 ประเทศ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับบรรดาร้านหนังสือในประเทศอื่นเช่นกัน

แมตต์ ปีเตอร์สัน (Matt Peterson) ประธานของสมาคมหนังสือโบราณสวีเดน (Swedish Antiquarian Booksellers Association) บอกว่า เจ้าของร้านหนังสือชาวสวีเดนกว่า 10 คน ได้เข้าร่วมการประท้วงในครั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณจาก Abebooks ที่จะเลิกให้บริการในสวีเดน แต่พวกเขาสามารถทำมันกับประเทศอื่น ก็ไม่มีอะไรมารับรองว่า เหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้จะไม่เกิดขึ้นกับสวีเดนในอนาคต

อ้างอิง

On Being
198Article
0Video
0Blog