ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันผลสอบทุจริตคนไร้ที่พึ่งขยายถึงใครลงโทษทันที เผยจะทยอยเปิดผลสอบภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การตรวจสอบการทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งว่า ได้มีการหารือกับพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องของกระบวนการตรวจสอบทุจริต ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรม ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ หากได้รับการประสานงาน

ส่วนที่คณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ไม่เปิดเผยรายละเอียดการตรวจสอบนั้น เห็นว่า ทาง ป.ป.ท.มีขั้นตอนการทำงาน เช่นเดียวกับในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่มีขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุว่าใครผิดได้ เพราะต้องรอให้คณะกรรมการฯในส่วนกระทรวงชี้มูลมา เช่นเดียวกับในส่วนของ ป.ป.ท.ที่มีการแถลงข่าวว่า พบกรณีที่ประชาชนไม่ได้รับเงิน แต่ต้องมีการตรวจสอบต่อถึงสาเหตุที่ประชาชนไม่ได้รับเงิน หรือมีการเซ็นรับไปหรือไม่

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน หรือแม้แต่ระดับอธิบดี หากมีข้อมูลและหลักฐานซัดทอด ก็ลงโทษทันที แต่หากไม่พบการทุจริต ก็ต้องรอผลสอบจาก ทาง ป.ป.ท.ด้วย เพื่อนำข้อมูลมายืนยัน โดยทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ก็ได้มอบข้อมูลที่สำคัญให้หมด เพื่อให้ ป.ป.ท.ตรวจสอบ ให้เกิดความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบในกรณีนี้ เป็นลักษณะการทุจริต ในจุดเล็ก ๆ ไม่ใช่ทุจริตก้อนใหญ่ แต่เบื้องต้น การเบิกจ่ายเงินมีบุคลากรและขั้นตอนการจ่ายเงินอยู่แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะทุจริต แต่มีเพียงบางส่วนที่งบประมาณรั่วไหล ดังนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องจับมือแถลงข่าวอย่างเป็นทางการกับทาง ป.ป.ท. เพราะให้แต่ละหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างชัดเจนก่อน เพื่อจับคนร้ายให้มั่น ทั้งนี้ยังยืนยันว่า การตรวจสอบจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ก็จะทยอยให้ทราบผล และจะทำให้ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม:

จี้รัฐหยุดเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจเจ้าสัวผ่านบัตรคนจน

กรมบัญชีกลาง แจงบัตรคนจนช่วยเหลือตรงกลุ่มเป้าหมาย