ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันให้ 3 วิชาชีพจ่ายยาได้ตามเดิม ไม่เพิ่มอีก พร้อมขอให้พยาบาลเข้าใจ โดยจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือน ก.ย. นี้ ยืนยันว่า กระทรวงฯ และ อย. ไม่มีอะไรแอบแฝง ทุกอย่างตรงไปตรงมา

นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการยกร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ หลังจากที่มีการหารือร่วมกับกลุ่มเภสัชกรและกลุ่มพยาบาลแล้วว่า จากการหารือ 2 วิชาชีพ นับว่าเป็นท่าทีที่ดี มีอยู่ 2 อย่างที่ยังเห็นไม่ตรงกัน คือ มาตรา 22 (5) เรื่อง จะให้วิชาชีพอื่นจ่ายยา และเรื่องของการจัดแบ่งประเภทยา โดยเรื่องการอนุญาตว่าจะให้วิชาชีพใดจ่ายยานั้น ทางกระทรวงฯ ยืนยันจะปรับแก้โดยยึดตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 มี 3 วิชาชีพ ที่จ่ายยาได้ คือ แพทย์, ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์

ส่วนพยาบาลนั้นมีกฎกระทรวงรองรับให้จ่ายยาได้ตามใบสั่งแพทย์อยู่แล้ว ดังนั้นขอให้พยาบาลไปหารือกันเพื่อทำความเข้าใจ ส่วนการจัดประเภทยา ให้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ยาอันตราย, ยาสามัญประจำบ้าน และยาควบคุมพิเศษ

นอกจากนี้ นพ.ปิยะสกล ยังกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในการยกร่างจะดำเนินการและเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนนี้ ( ก.ย. ) เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุ การจะส่งกฎหมายเข้าพิจารณาต้องส่งภายในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตาม ข้อเสนออื่นๆ ยังไม่ได้ทิ้ง แต่จะแนบไปพร้อมกับร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย และยืนยันว่ากระทรวงฯ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ไม่มีการแอบแฝงอะไร ทุกอย่างตรงไปตรงมา ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน

Photo by rawpixel on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง