ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' จี้ 'ประยุทธ์' ชง ศาล รธน. ตีความ สนช.ผ่าน ร่าง พ.ร.บ. ป.ป.ช. ปมไม่รีเซ็ต กรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน ส่อขัด รธน.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล จากกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ…. เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 โดยแก้ไขบทเฉพาะกาล มาตรา 185 โดยไม่รีเซ็ตกรรมการ ป.ป.ช.ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 232

อีกทั้งยังกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการ ป.ป.ช. ออกไปเป็น 9 ปีตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 233 ที่กำหนดอายุกรรมการ ป.ป.ช.ไว้เพียง 7 ปีเท่านั้น ดังนั้น มติการผ่าน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ในมาตรา 185 จึงน่าจะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 232 และมาตรา 233 จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี ใช้ใช้อำนาจตาม รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 148(2) เพื่อขอให้จัดส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขัดแย้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า สนช. จะต้องรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวด้วย เช่นเดียวกับกรณี ส.ส. พรรคเพื่อไทย ผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญและ ป.ป.ช.มีมติว่าเป็นความผิดในกรณีนี้ สนช.ก็จะถือว่ามีความผิดด้วย และหากนายกรัฐมนตรี ไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทางสมาคมจะนำความฟ้องร้องต่อศาลฐานละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป