ไม่พบผลการค้นหา
ยูน ซอกยอล ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ประกาศคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) เตรียมตัวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำประเทศ ในขณะที่ อี แจมยอง ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

คณะกรรมการการเลือกตั้งของเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า การนับคะแนนดำเนินไปถึง 99.99% แล้ว โดยยูนจากพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ชนะการเลือกตั้งด้วยอัตราเสียงส่วนใหญ่ที่ 48.56% จากจำนวนบัตรเลือกตั้งทั้งหมด เบียดกันมากับอีจากพรรครัฐบาลที่ได้คะแนนตามมาที่ 47.83%

ทั้งนี้ สำหรับ มุน แจอิน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้เองไม่สามารถลงรับเลือกตั้งในสมัยที่สองได้ เนื่องจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้สามารถอยู่ในตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียวเป็นเวลา 5 ปี

“นี่คือประวัติศาสตร์ของประชาชนชาวเกาหลีใต้อันยิ่งใหญ่” ยูนจากพรรคพลังประชาชนของเกาหลีใต้ระบุท่ามกลางเสียงเชียร์จากผู้ให้การสนับสนุน โดยยูนกล่าวว่าตนจะเคารพรัฐธรรมนูญและการทำงานของรัฐสภา และพร้อมจะทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้านในอนาคตเพื่อฟื้นฟูรักษาประเทศจากการเมืองแบ่งขั้ว และส่งเสริมความสามัคคีของคนในชาติ โดยเขาเรียกการเลือกตั้งในครั้งนี้ว่าเป็น “ชัยชนะของประชาชนอันยิ่งใหญ่”

“การแข่งขันของเราจบลงแล้ว” ยูนระบุ พร้อมกล่าวแสดงความขอบคุณคู่แข่งของตนอย่างอีและผู้ลงรับเลือกตั้งรายอื่นๆ “เราจะต้องจับมือกันและรวมให้ประชาชนและประเทศชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน” ในขณะที่อีกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ว่า “ผมทำดีที่สุดแล้ว แต่ล้มเหลวที่จะทำให้ความคาดหวังของทุกท่านดำเนินต่อไป” อีกล่าวก่อนระบุไปถึงยูนว่า “ท่านว่าที่ประธานาธิบดี ผมขอร้องอย่างสิ้นหวังให้ท่านเอาชนะความแบ่งแยกและความชัดแย้ง และเปิดยุคสมัยใหม่แห่งบูรณาภาพและความสามัคคี”

ยูนเคยเป็นอดีตอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้แต่เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ของประเทศ โดยยูนเริ่มต้นชีวิตทางการเมืองหลังจากที่เขาเข้าทำหน้าที่หัวหน้าอัยการสืบสวนคดีอื้อฉาว เกี่ยวกับการทุจริตของผู้ช่วยประธานาธิบดีของมูน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทั้งนี้ ชัยชนะของยูนคือการได้อำนาจของพรรคอนุรักษ์นิยมกลับคืนมาในรอบ 5 ปี หลังจากที่ พัค กึนฮเย ถูกขับให้พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากคดีการฉ้อโกง

มีชาวเกาหลีใต้ 77% ของ 44 ล้านคนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเดินทางมาหย่อนบัตรลงคูหาในครั้งนี้ ท่ามกลางปัญหาการแบ่งแยกทางช่วงวัย ปัญหาด้านความเท่าเทียมทางเพศ ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ คนรุ่นใหม่ตกงาน ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งขึ้นสูงภายในประเทศที่มีประชากรกว่า 52 ล้านคน 

ยูนเปิดเผยชัดเจนว่าตนเป็นพวกต่อต้านแนวคิดสตรีนิยม และประกาศจะยุบกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศ จากข้ออ้างว่าเกาหลีใต้ไม่มีปัญหาเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศใดๆ ทั้งนี้ ยูนระบุว่าตนจะจัดการกับปัญหาวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ด้วยการประกาศลดหย่อนภาษี พร้อมระบุว่าตนจะให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบการอิสระ อีกทั้งสนับสนุนให้ภาคเอกชนสร้างงานและที่อยู่อาศัยเพิ่มนับล้านหลัง

นอกจากปัญหาภายในประเทศ ความท้าทายของยูนจะยังคงเป็นความตึงเครียดทางความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ไม่สู้ดีมากนัก รวมถึงการเปลี่ยนผ่านประเทศหลังจากการระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินมาแล้วกว่า 3 ปี

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/03/09/asia/south-korea-yoon-suk-yeol-election-intl/index.html

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/09/yoon-suk-yeol-elected-president-south-korea?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3hUI4hvx5ZE7NAeQ5vIs_FSyjuVXg7_r3WogCyjOJeccfLZgNMUA7UZ3A