ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยข่าวกรองของเยอรมนีนำเสนอหลักฐานชิ้นใหม่ต่อสมาชิกรัฐสภาเยอรมนี เปิดเผยถึงเสียงของทหารรัสเซียที่ทำการพูดคุยกันถึงการสังหารประชาชนชาวยูเครนอย่างไตร่ตรองเอาไว้ก่อน ก่อนที่เสียงดังกล่าวจะได้รับการสกัดกั้นโดยหน่วยข่าวกรองต่างชาติของเยอรมนีในต่างประเทศ

หน่วยงาน BND ของเยอรมนี ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองต่างชาติได้นำเสนอหลักฐานชิ้นใหม่ต่อรัฐสภาเยอรมนี โดยรายงานดังกล่าวมีเสียงวิทยุสื่อสารที่ได้รับการเผยแพร่ในนิตยสารดังของเยอรมนีอย่าง Spiegel ซึ่งเป็นการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกันกับความทารุณโหดร้ายในเมืองบูชา ตอนเหนือของกรุงเคียฟประเทศยูเครน

หลายเสียงที่ถูกสกัดโดยหน่วยข่าวกรองเยอรมนีระบุตำแหน่ง และวัตถุที่ตรงกันกับภาพและเอกสารหลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่ตามรายงานของนิตยสาร Spiegel ทั้งนี้ มีการค้นพบหลุมฝังศพหมู่ในเมืองบูชา พร้อมกับศพอีกจำนวนหลายสิบร่างที่ถูกทิ้งเอาไว้บนถนนของเมือง หลังจากกองทัพรัสเซียได้ถอนทัพของตนเองออกจากรอบกรุงเคียฟไปยังเบลารุสหรือรัสเซีย เพื่อรวมกำลังและเสบียงใหม่ในการเข้ารุกรานดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนที่จะเกิดขึ้นตามการคาดการณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ศพจำนวนมากในเมืองบูชาถูกมัดมือไพล่หลัง มีรายการประชาชนชาวยูเครนถูกทรมานก่อนการสังหาร ทั้งการตัดแขนขา ข่มขืน ตลอดจนการยิงระยะประชิด จำนวนหนึ่งเป็นเด็กและผู้หญิงที่ถูกกองทัพรัสเซียสังหาร อย่างไรก็ดี รัสเซียได้ปฏิเสธความรับผิดชอบของตนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบูชาว่าถูกทางการยูเครน “จัดฉาก” เพื่อการ “ยั่วยุ” ทั้งนี้ รัสเซียไม่มีหลักฐานยืนยันข้อกล่าวอ้างของตน

เสียงวิทยุสื่อสารของทหารรัสเซียที่ถูกสกัดมาจากหน่วยข่าวกรองเยอรมนี เปิดเผยถึงบทสนทนาของทหารรัสเซียต่อทหารยูเครนและพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ก่อนที่จะมีเสียงปืนยิงเกิดขึ้นตามมาหลังจากบทสนทนาจบลง อีกเสียงบทสนทนาของทหารรัสเซียในวิทยุสื่อสารเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียรายดังกล่าวพูดกับใครบางคนว่า ตนและเพื่อนทหารได้ยิงคนที่กำลังขี่จักรยานอย่างไร หลายภาพที่ถูกเปิดเผยมาจากเมืองบูชามีภาพของพลเรือนที่นอนเสียชีวิตอยู่ข้างจักรยานเช่นเดียวกัน

Spiegel รายงานโดยอิงการแถลงในรัฐสภาเยอรมนีว่า มีอีกเสียงบทสนทนาของชายคนหนึ่งพูดว่า “อย่างแรกเลย แกถามคำถามกับทหาร หลังจากนั้นแกค่อยยิงมัน” บทสนทนาดังกล่าวเต็มไปด้วยน้ำเสียงของความประทับใจ เสมือนว่าบทสนทนานั้นเป็นบทสนทนาปกติในชีวิตประจำวัน จากรายงานของข่าวกรองเยอรมนีเปิดเผยอีกว่า กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์เป็นกลุ่มปฏิบัติการหลักในเมืองบูชาครั้งนี้ ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวเคยมีบทบาทในสงครามซีเรียที่รัสเซียเข้าไปมีส่วนร่วม

จากบันทึกของ BND สร้างความสงสัยว่า ทหารรัสเซียอาจไม่ได้สังหารประชาชนแบบสุ่ม แต่มีการไตร่ตรองในการสังหารเอาไว้ก่อน หรือไม่การดำเนินปฏิบัติการของทหารอาจดำเนินการอย่างเป็นอิสระ ตามคำแนะนำที่ได้รับจากทางการมาก่อนหน้า ทั้งนี้ ทางการเยอรมนีได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอิสระโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่าอาจมีหลักฐานอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/07/russian-soldiers-discussed-killing-civilians-in-radio-intercepts?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0aJ8lR5C0LvdWbLMh2T7zlgsbfCuHukdd6nu1HouN0Zs_1AyQsiE6cWEw

https://edition.cnn.com/2022/04/07/europe/ukraine-russian-intercepts-killing-civilians-germany-intl/index.html