ไม่พบผลการค้นหา
การเลือกตั้งประธานาธิบดีไนจีเรียที่จัดขึ้นในวันเสาร์นี้ ถูกประกาศเลื่อนออกไป ก่อนเปิดหีบลงคะแนนเพียงไม่กี่ชั่วโมง อ้างต้องการจัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของไนจีเรียที่จะถูกจัดขึ้นในวันเสาร์นี้ (16 ก.พ.) ถูกเลื่อนออกไปหนึ่งสัปดาห์ เป็นวันที่ 23 ก.พ. หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเห็นว่ากระบวนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้นมีความไม่ยุติธรรมเหมาะสม

มาห์มูด ยาคูบู ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของไนจีเรีย ( INEC ) กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้หารือถึงข้อสรุปในการจัดการเลือกตั้งว่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามกระบวนการที่วางไว้ได้ และทางคณะกรรมการฯ ตัดสินใจที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและอิสระเสรีอย่างแท้จริง หลังจากทางคณะกรรมการเลือกตั้งได้รับรายงานว่าอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งเกิดปัญหาและบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งบางส่วนหายไป ขณะขนส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ

ที่ผ่านมาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไนจีเรียในปี 2011 และปี 2015 ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน โดยอ้างถึงเรื่องความล่าช้าในการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งและเรื่องความปลอดภัย

ทางด้านพรรครัฐบาลของไนจีเรียอย่างพรรคก้าวหน้า (APC) ออกมากล่าวว่า "เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และกล่าวโจมตีทางคณะกรรมการเลือกตั้งว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อโกงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้"

ขณะที่ทางพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาชนประชาธิปไตย (PDP) ระบุว่า "การจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลบูฮารีนั้นกีดกั้นการลงคะแนนเสียงของชาวไนจีเรียและคาดว่าชาวไนจีเรียจะไม่ออกมาลงคะแนนเสียงเสียงตั้ง นอกจากนี้ ทางพรรค PDP ยังเรียกร้องให้ชาวไนจีเรียออกมาใช้สิทธิเพื่อล้มรัฐบาลในวันที่ 23 ก.พ.ที่จะถึงนี้ รวมไปถึงการเลือกสมาชิกรัฐสภาและสมาชิกสภาแห่งชาติที่จะจัดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป"

ที่ผ่านมารัฐบาลบูฮารีถูกโจมตีว่าไม่สามารถจัดการปัญหาความไม่สงบภายในประเทศได้ รวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และยังประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันด้วย

ที่มา the guardian