ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ลงพื้นที่ครั้งแรกหลังหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ติดตามการรับมือน้ำท่วมอยุธยา-ให้กำลังใจกำลังพล ถามรู้ยังเป็นทหารได้อะไร วินัย ความรู้ ปัดตอบปมยื่นแจงศาล รธน.ปม 8 ปี ขณะที่ชาวอยุธยาตะโกนลั่น เสียใจทำแบบนี้คนถิ่นได้ไงมารอถือป้าย-ให้ดอกไม้ แต่ไม่ได้เข้าพบ

วันที่ 2 ก.ย. ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรับฟังสถานการณ์น้ำและติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในภารกิจช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อยุธยา โดยจุดแรกมาตรวจที่วัดกษัตริยารามราชวรวิหาร 

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามสถานการณ์น้ำกับ วีระชัย นากมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าสถานการณ์น้ำมีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ โดยผู้ว่าฯ อยุธยา รายงานว่า น่าเป็นห่วง ตอนนี้เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยนำ้มามากขึ้น ส่งผลกระทบต่อจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างเป็นวงกว้าง 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา.jpg

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ ได้เข้าสักการะและห่มผ้าพระกษัตราธิราชพระประธานของวัดแห่งนี้ภายในพระอุโบสถ และกราบนมัสสการพระคุณเจ้าพระราชธานิรทราจารย์ เจ้าอาวาสวัด จากนั้นได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว ก่อนจะเดินลงจากพระอุโบสถพร้อมชมบรรยากาศรอบวัด จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินมายังจุดที่ทหารกำลังบรรจุกระสอบทราย พร้อมกล่าวว่า "ช่วยกันนะ ช่วยๆกันดูแล" ก่อนจะเดินไปดูสถานการณ์ที่ท่านำ้ พร้อมกำชับต้องป้องกันพื้นที่เขตอุตสหากรรมไว้ให้ได้ ว่า "นายกฯอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เริ่มสร้างพนังกั้นน้ำ แต่วันนี้พอมาเห็นน้ำแล้วน่ากลัวเพราะมามากกว่าปีที่แล้วที่มาทั้งเร็วและแรง ดังนั้นขอให้อำนวยความสะดวกหากจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้าย ขนของขึ้นที่สูงอย่าไปรอทีเดียวเดี๋ยวจะเดือดร้อน พร้อมกำชับว่า ขอให้มีการประกาศเตือนสถานการณ์ผ่านเครื่องขยายเสียงเหมือนอย่างที่เคยทำ เพราะหากมีการระบายน้ำ 2,000 ล้าน ลบ.ม.ต่อวินาทีถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง"

ประยุทธ์ จันทร์โอชา.jpg

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า สถานการณ์นำ้ในพื้นที่ใดน่าเป็นห่วงอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ก็ห่วงทุกพื้นที่ ประชาชนอยู่ตรงไหนก็ห่วงตรงนั้น"

ซึ่งก่อนที่จะเดินทางกลับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายและให้กำลังใจกำลังพลที่มาปฏิบัติงาน พร้อมถามกำลังพลว่า "มาจากหน่วยไหน พื้นที่ใดกันบ้าง" และถามว่า "รู้หรือยังเป็นทหารได้อะไร มีวินัย ให้ความรู้ ทำไปวันหน้าจะได้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี" 

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางออกจากวัดสื่อมวลชนได้ถามย้ำถึงการลงนามในคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ว่า "ข่าวออกมายังไง ก็เป็นข่าวไปหมดแล้ว" เมื่อถามย้ำว่าได้ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายว่า ขณะที่บรรยากาศบริเวณทางออกหน้าวัดมีประชาชนกลุ่มหนึ่งสวมใส่เสื้อสีฟ้าและนำ้เงินมาถือป้ายให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า "นายกฯสู้สู้" - "อยุธยารักลุงตู่" โดยชาวบ้านได้ ระบุว่า เสียใจมากมารอตั้งแต่ตี 4 ตี 5 แต่ไม่ให้เข้าพบ ทำแบบนี้กับคนอยุธยาได้อย่างไร แล้วถ้าต่อไปมาขอพบชาวบ้านเราไม่ให้แล้วนะ เราน้อยใจ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปดูสถานการณ์น้ำบริเวณแนวตลิ่งหน้าเจดีย์ศรีสุริโยทัย ระหว่างนั้นได้ทักทายเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมทดลองยกแผ่นปูนก่อนที่จะกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่เทศบาลที่มาปฏิบัติหน้าที่ และสวมกอดให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เทศบาล โดยระบุว่า "ตนเองเป็นห่วง อย่าทำอะไรให้เจ็บตัวอันตราย ขอให้ระมัดระวังที่สุด ทำงานเต็มที่แต่ตัวเองต้องปลอดภัย"

ประยุทธ์ จันทร์โอชา.jpg

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์นำ้บริเวณแนวตลิ่งพระตำหนักสิริยาลัย โดยจุดนี้ไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปติดตามทำข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกของการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยปมการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ ได้ใช้รถโตโยต้าแลนด์ครุยเซอร์ทะเบียน 4กษ3082 กทม. 

ทั้งนี้มีรายงานว่า วันอาทิตย์ที่ 4 ก.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกฯ ก็มีกำลังการณ์จะลงพื้นที่ จ.อยุธยา เช่นกัน