ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' อำลาสื่อ​-​จนท.ทำเนียบ บอก 9 ปีทะเลาะกันบ้างเป็นเรื่องธรรมชาติ จากนี้ขอพักสมอง เปิดใจเพลง คืนความสุขฯ เป็นความรู้สึกขณะนั้น ไม่คิดอยู่ยาวขนาดนี้ ลั่นอำนาจต้องมาพร้อมความรับผิดชอบ ไม่ขอวิจารณ์รัฐบาลปรองดอง

วันที่ 31 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมาร่วมรับประทานอาหารกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบ โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​, ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมวงรับประทานอาหารอำลาสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่เป็นวันสุดท้าย​

ทันทีที่เดินทางมาถึงยังบริเวณหน้ารังผู้สื่อข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ได้เบรกสื่อมวลชน ว่า วันนี้คุยแต่เรื่องสนุกสนานก็พอ การเมืองไม่ต้องคุยกัน เพราะคุยกันมา 9 ปีแล้ว ทะเลาะกันไปบ้างก็เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็ทำงานเป็น พูดไม่เพราะบ้างอะไรบ้างก็ตามสไตล์

ประยุทธ์.jpg

ส่วนหลังจากนี้ จะไปเที่ยวพักผ่อนที่ใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงให้นิ่งสักระยะ ไปถูกหรือเปล่ายังไม่รู้ เพราะที่ผ่านมานั่งรถจากบ้านมาทำเนียบ​ทุกวัน​

เมื่อถามว่า จะเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนที่ประเทศญี่ปุ่นกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฝากลุงป๊อกไปเที่ยวก่อน ชีวิตเราหายไป 9 ปี ก็อยากอยู่กับครอบครัว สถานการณ์มันก็เปลี่ยนไป ตามสภาวะซึ่งขณะนี้ ก็สงบเรียบร้อยในระดับที่น่าพอใจ หากพวกเราช่วยกันรักษามันก็ไปได้ เราต้องทำให้ต่อเนื่อง วันนี้ไม่ขอวิจารณ์​ หลังจากนี้ตนก็จะปฏิบัติหน้าที่ยังบ้านพัก จนกว่า ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณ

ประยุทธ์ อนุทิน ธนกร.jpg

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง เศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30​ เดินทางมาพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า​ แล้วถามถึงห้องนอน​ พล.อประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วแต่ท่าน ถ้าจะนอนก็มีห้องเล็กๆ อยู่ ซึ่งหากงานเยอะ งานสำคัญ ก็แล้วแต่ท่าน แต่ตนไม่เคยนอน เพราะพวกเธอมารบกวนนอนไม่หลับ พูดผิดไปตนก็โมโห​ แล้วก็กลับมาเสียใจ​ พร้อมกับยกตัวอย่างนายอนุทินสายหวาน​ไม่เคยทะเลาะกับใคร พูดจาดีตลอด ส่วนฉันสายดาร์ก หรือขี้โมโห มันก็เป็นประจำ อยู่แล้วเพราะเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว บางทีอาจไม่เหมาะสม แต่เราก็ดูผลงานที่ออกมา เพราะเราเป็นทหารมาก่อน

ประยุทธ์ อนุทิน.jpg

เมื่อสื่อมวลชนขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดเสียงดัง เพราะไม่ได้ยิน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางทีพูดไม่ได้ยินแล้วทำไมเขียนได้ รู้ใจขนาดนั้นเลย เขียนออกมาเป็นนิยายเต็มเลย

ส่วนหลังจากนี้หากพ้นตำแหน่งจะเหงาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เหงา เราเป็นคนช่างคิดช่างอ่าน นิสัยนี้เลิกไม่ได้ แต่ก็ดูสถานการณ์ความเป็นไป ตนก็เหมือนประชาชนคนหนึ่ง เราต้องกำหนดบทบาทตัวเองให้เหมาะสม แต่ก่อนอาจจะดุไปบ้างเพราะเป็นนายกฯ​ ก่อนที่จะหยอกสื่อมวลชนว่า เดี๋ยวจะให้ไปสหรัฐอเมริกา ซึ่งสื่อมวลชนตอบกลับว่า เข้าไม่ได้ตั้งแต่สนามบินแล้ว ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวต่อ ว่า แบบนี้ให้ไปสัมภาษณ์ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก่อนที่สื่อจะกล่าวว่า เข้ารั้วทำเนียบขาวยังไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า ไม่เหมือนกับที่ประเทศไทยนี่แหละคืออิสระเสรีของสื่อนี่คือประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการบริหารราชการ ว่า ต้องระมัดระวัง ในการใช้อำนาจ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย นี่คือวิธีการทำงานของเรามีกระบวนการยุติธรรมมีอำนาจตุลาการนิติบัญญัติเขาก็มีอำนาจของเขาเราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้เราต้องเคารพตรงนี้

ประยุทธ์.jpg

เมื่อสื่อถามย้ำว่า งานอดิเรกจากนี้ไปของ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากอ่านหนังสือแล้ว จะมีการเขียนหนังสือหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า​ ขอคิดดูก่อน​ ขอพักสมองบ้าง​ เพราะเจอกับหนังสือมา 9 ปีแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนชอบทุกเพลงที่แต่งมา เพราะมีความหมายสำหรับเรา เราไม่ใช่กวี แต่เราทำได้ก็เลยทำ ภาษาไทยเราก็ได้ดีเพราะแม่เป็นครู เวลาประชุมทหารก็มีกลอนมีกวีตลกบ้างอะไรบ้าง แล้วก็ปลุกใจน้องๆทหารเด็ก เพราะไม่เช่นนั้นเวลาไปถึงสนามรบแล้วอ่อนแอ จะไม่สามารถสู้รบได้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังเปิดใจว่าเพลงที่ตนชอบที่สุดคือเพลงสะพาน เนื่องจากได้แรงบันดาลใจมาจากการข้ามสายน้ำที่เกรี้ยวกราด (Bridge Over Troubled Water) พร้อมบอกให้สื่อมวลชนเปิดเพลงสะพานและฮัมเพลงตาม

ประยุทธ์.jpg

ส่วนเพลงเราจะมำตามสัญญา​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ตอนนั้นก็คิดอย่างนั้นจริง​ ไม่ได้คิดจะมาถึงตอนนี้หรอก ก็รู้ว่าเข้ามาอย่างไร​ สถานการณ์เป็นอย่างไร​ ถ้ามันเรียบร้อยฉันก็ไปนานแล้ว ถ้ามันสงบเรียบร้อย​ ไม่มีปัญหาก็ไม่ได้ตั้งใจอยู่มาถึงขนาดนี้หรอก 4 ปีแรก 4 ปีหลังอย่าลืมว่าเข้ามาด้วยอะไร ไม่ใช่พูดอยู่อย่างนั้นแหละไม่ยอมเลิกสักที​ ต้องไปดูว่าตอนนั้นเกิดอะไร​ขึ้น บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่มีการใช้ความรุนแรงต่อกันเป้าหมายฉันมีแค่นั้น

ส่วนมองอย่างไรกับการตั้งรัฐบาลปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันไม่ใช่รัฐบาลปรองดอง เราต้องปรองดองกันเอง ใครจะไปสั่งให้ปรองดองกันได้ ขณะเดียวกันยังกล่าวอีกว่า ทุกอย่างจะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ส่วนที่คนบอกว่าตนหวงอำนาจอำนาจนั้นต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ มันเป็นไปตามกลไกการเลือกตั้ง ถามพี่หนูสิ​ (อนุทิน)​ ว่าใช้อำนาจอะไร ตนบอกครม.ทุกครั้ง อำนาจต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ดีหรือไม่ดีคือการใช้อำนาจ หากใช้ไม่ถูกก็มีปัญหา ตนพยายามระมัดระวังมาตลอด 9 ปี เราอยู่กับการเมืองมาหลายปีทั้ง 4 ปีแรกและ 4 ปีหลัง เราต้องทำการเมืองที่สร้างสรรค์ ถ้าคนแตกแยกกันมากๆ มันก็อันตราย ถ้าแตกแยกกันเป็นกลุ่มๆ มันเดินหน้าไม่ได้ อันตรายกับลูกหลาน แต่วันหน้าอาจจะดีก็ได้ เราพูดมากก็จะกลายเป็นมีอำนาจอะไรหรือเปล่า​ ตนไม่เคยคิดว่าตนมีอำนาจ

ประยุทธ์.jpg

ส่วนอยากจะฝากอะไรต่อรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปฝากนายอนุทิน ต้องไปย้อนดูว่ามันมีอะไรอยู่แล้วบ้างหลายๆ อย่างที่คุณพูดมามันก็มีอยู่แล้วหลักการกระจายอำนาจก็ต้องไปดูว่ามันมีอยู่แล้วซึ่งก็ต้องไปดูกันในสภา คนไม่มีความเห็น

ส่วนจะฝากอะไรถึงชาวเน็ตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ฝากความรักความคิดถึง ไม่โกรธเคืองใคร​ ไม่ว่าจะชมจะรักจะชอบหรือไม่ชอบ แต่คนในโซเชียลจะต้องมีภูมิคุ้มกัน บางทีไม่รู้จักกันแต่ฟังมากๆ ก็เกลียดตามเขา ต้องมีเหตุผล ไม่อย่างนั้นวันหน้าจะอยู่อย่างไรถ้าทุกคนบิดเบี้ยวไปหมด กฎหมายอยู่ไหนไม่รู้มันอันตรายสำหรับประเทศ พวกเราก็ช่วยกันก็แล้วกัน

ประยุทธ์.jpg

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า อ่านโซเชียลแล้วจี๊ดทุกเรื่อง แต่ไม่เป็นไรมันเป็นการแสดงความคิดเห็น ซึ่งจากนี้ไปตนก็คงไม่ดูเพราะที่ผ่านมาทีมงานเป็นคนทำให้ และตนไม่เคยเล่นโซเชียล มีคนทำให้​ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามองหน้าผู้สื่อข่าวคนใดแล้วจี๊ดที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จี๊ดทุกคน

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ว่าประทับใจอะไรกับเรือลำนี้ 9 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คือความรักความสามัคคีที่ทำอย่างไรเพื่อประเทศชาติเพื่อประชาชนและเพื่อสถาบันต่างๆ

พร้อมย้อนถามสื่อว่าเมื่อถูกถามว่าคิดอย่างไรกับเรือลำใหม่​ หวังให้ประเทศชาติเดินหน้าฉันก็หวังเหมือนกับพวกเธอ ตอบแบบนี้ได้ไหม ถามช้างตอบม้าก่อนที่จะเรียกเสียงหัวเราะ จากวงรับประทานอาหาร

ส่วนประทับใจอะไรใน 9 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประทับใจการประชุม ครม. ทุกสัปดาห์ ที่ทุกคนเห็นชอบร่วมกันในการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ ขอให้ไปอ่านดู ไม่ใช่ไม่อ่านแล้ววิจารณ์ได้เป็นหน้าๆ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับว่า 9 ปีที่ผ่านมางานคืบหน้าไปได้เกินครึ่ง บางโครงการก็ถึง 80% 90% อย่างโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณสุข​ และได้ร่วมถ่ายรูปกับสื่อมวลชน และหยอกล้ออย่างเป็นกันเอง​

ประยุทธ์.jpg

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นไปสักการะศาลพระพรหม​ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กับตึกไทยคู่ฟ้า ในเวลา​ 13.00 น. ก่อนที่จะลงมาพบแฟนคลับและข้าราชการที่มารอส่งการปฏิบัติหน้าที่ในวันสุดท้าย พร้อมกล่าวว่า​ อะไรที่ทำให้ไม่สบายใจ​ ไม่พอใจไม่ได้ตั้งใจแบบนั้น ก็ขอให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและวิสาหกิจ เข้มแข็งเดินหน้าต่อไป

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังร้อง​เพลงคำสัญญา​ ของวงอินโดจีน​ ร่วมกับนักร้องกรมประชา​สัมพันธ์​ด้วย


'ประยุทธ์' น้ำตาคลอ โบกมือลาทำเนียบ

ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบปะกับข้าราชการที่มาร่วมอำลา ได้เดินออกจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อไปทักทายกับบรรดาแฟนคลับ ที่มารอบริเวณข้างสนามหญ้าข้างตึกไทยคู่ฟ้า 

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ หันกลับไปพร้อมกวาดสายตามอง รอบตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับยกมือไหว้ และเดินไปทักทายกับประชาชน 

ประยุทธ์.jpg

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยหลังทักทายประชาชน ว่า รู้สึกดีใจที่หลายคนเข้าใจการทำงาน และเราก็ทำทุกอย่างมาเพื่อให้พวกเขามาโดยตลอด และก็ต้องทำงานเดินหน้าต่อไปให้ได้ 

LINE_ALBUM_bye ประยุทธ์_230831_17.jpg

อย่างไรก็ตามก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นรถส่วนตัวเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ได้สวมกอดกับ พีระพันธุ์ สารัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนที่รถจะเคลื่อนออกไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดกระจกโบกมือให้กับข้าราชการประจำทำเนียบ และบรรดาแฟนคลับตลอดเส้นทาง

LINE_ALBUM_bye ประยุทธ์_230831_14.jpg

ทั้งนี้หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ได้แวะบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้สักการะองค์พระภูมิเจ้าที่​ และบวงสรวงองค์ท่านท้าวหิรัญพนาสูรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านพิษณุโลก ก่อนเดินทางกลับบ้านพักภายใน​ ร​.1.รอ.