ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ ให้กำลังใจ ‘นิพนธ์’ ลาออกไปสู้คดี เผยไร้สัญญาณปรับ ครม. ยัน ปชป. ยังร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม

วันที่ 5 ก.ย.2565 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลัง นิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อต่อสู้คดีทุจริตรถอเนกประสงค์ สมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ. สงขลา ว่า นิพนธ์ ได้แจ้งตนก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมให้กำลังใจนายนิพนธ์ ที่จะต่อสู้คดี ซึ่งที่ผ่านมานายนิพนธ์ ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วยความทุ่มเท มีผลงานเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกัน ยืนยันยังไม่มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยหลังจากกลับจากประเทศมองโกเลีย จะไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงแม้จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่ก็ยังถือเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การปรับคณะรัฐมนตรี จึงเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง พร้อมย้ำพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้มีปัญหาภายในพรรค ซึ่งหากได้รับสัญญาณการปรับคณะรัฐมนตรีแล้ว ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนการคัดเลือกภายในพรรค ซึ่งเป็นวิถีทางของพรรคประชาธิปัตย์ ยึดตามประชาธิปไตย พร้อมเชื่อว่า สามารถจัดการได้ ไม่มีปัญหาภายใน

นอกจากนี้ จุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีพลเอกประยุทธ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยจะมีการนัดประชุมพิเศษ เพื่อนัดวินิจฉัย ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ว่า เรื่องนี้ผลการวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้าว่าสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ออกมาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น และจะมีสิ่งที่ต้องทำต่อไปคืออะไร ตนไม่ขอพูดไปล่วงหน้า เพราะไม่รู้จะออกมาแบบไหน 

ส่วนสัญญาณการปรับ ครม. นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จนวันนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณอะไร ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ประชาธิปัตย์ยังทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ในรัฐบาลผสมอยู่ดังเดิม ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในสัดส่วนประชาธิปัตย์มีรัฐมนตรีกระทรวงไหนบ้างอย่างไรก็ยังอยู่อย่างนั้น ยังไม่มีสัญญาณอะไรมาบอกว่าจะต้องเปลี่ยนจากนี่ไปนั่น 

ผู้สื่อข่าวถามถึง การเตรียมความพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ในขณะที่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าอุบัติเหตุทางการเมืองหมายถึงอะไร ถ้าหมายถึงการที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง ถ้าอย่างนั้นกฎหมายลูกยังไม่เสร็จมันก็อาจจะกระทบ แต่ถ้าอุบัติเหตุทางการเมืองไม่ได้เกี่ยวพันกับการเลือกตั้งมันก็เป็นเรื่องอื่น มันก็มีทางไปของมันในทางอื่น