ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' อารมณ์ดียิ้มร่าปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ - เข้าทำเนียบวันแรก หลัง 'ประยุทธ์' ถูกสั่งพักงาน ปัดตอบความรู้สึก-คุย 'ประยุทธ์'

วันที่ 26 ส.ค. เวลา 08.21 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ภายหลังดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนฯ สืบเนื่องจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ระหว่างรอคำตัดสินเรื่องวาระการทำงาน

ประวิตร.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.อ.ประวิตร เดินทางมาถึงมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ท่าทีผ่อนคลาย แต่ปฏิบัติที่จะตอบคำถามถึงความรู้สึก และอำนาจหลังรับตำแหน่งรักษาราชการแทน รวมถึงได้คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ก่อนเดินทางขึ้นห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 

ขณะที่ภารกิจ พล.อ.ประวิตร วันนี้เวลา 09.30 น. จะพบกับ ดาโต๊ะ ศรี ฮัจญี ฟาดิลละห์ บิน ฮัจญี ยูโซ๊ะ รัฐมนตรีอาวุโส กระทรวงโยธาธิการ มาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามาเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศ และเวลา 10.30 น. จะนั่งเป็นประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference และการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบ Video Conference ภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลตลอด


ประเดิมต้อนรับ รมต.โยธาธิการมาเลเซีย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ต้อนรับ ดาโต๊ะ ศรี ฮัจญี ฟาดิลละห์ บิน ฮัจญี ยูโซ๊ะ รมต.อาวุโส และรมว.กระทรวงโยธาธิการ ประเทศมาเลเซีย โดยมีการหารือเพื่อผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ โดยเฉพาะการค้าชายแดนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซียที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอตากใบและอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส , อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ตามเป้าหมายส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีมูลค่าการค้าชายแดนไม่น้อย 1.1 ล้านบาทต่อปี

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งและยกระดับศักยภาพด่านศุลกากรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกการค้า การขนส่งสินค้าข้ามแดน การเดินทางของประชาชน การส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว เป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และประชาชนอย่างแท้จริง ตามแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม 

S__46751767.jpg

สำหรับการหารือทวิภาคีวันนี้ เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรมทั้ง 4 โครงการ ได้แก่

1) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส – เปิงกาลันกูโบร์ รัฐกลันตัน มาเลเซีย 

2) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก (ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส – เมืองรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย 

3) การก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิจกายูฮิตัมของประเทศมาเลเซีย

4) โครงการศึกษาทางเชื่อมต่อจังหวัดสตูล-รัฐเปอร์ลิส

ทั้งนี้ โครงการทั้ง 4 แห่ง จะมีการพูดคุยกันช่วงเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อทำการออกแบบร่วมกัน รวมทั้งการกำหนดงบประมาณ ซึ่งประเทศไทยและมาเลเซีย จะออกงบประมาณกันคนละครึ่ง

ด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ผลการหารือเป็นไปได้ด้วยดี และทั้งสองประเทศยืนยันขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ ส่วนเวทีพูดคุยสันติสุขจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่นั้นต้องรอในส่วนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ศึกษารายละเอียด ซึ่งมีคณะดูแลอยู่ แต่ในส่วนของ ศอ.บต.จะดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ดีที่สุด รวมถึงเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ทุกคนเชื่อมั่นและอยู่ในแผ่นดินไทยได้ 

S__46751769.jpg

เมื่อถามว่า ทางการมาเลเซียได้สอบถามถึงสถานการณ์ในประเทศไทย ที่มีการเปลี่ยนแปลงนายกฯ หรือไม่ เลขาฯ ศอ.บต. ระบุว่า ไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้ 

สำหรับการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากปฏิสัมพันธ์เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมมิตรภาพอันแน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ