ไม่พบผลการค้นหา
‘สรวงศ์’ เลขาธิการ ‘เพื่อไทย’ มั่นใจเสียงรัฐบาลปึ้ก โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ฉลุย คาดได้ใช้งบช่วง เม.ย.-พ.ค. ประเมินทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้ดี เอาข้อมูลมาคุยกัน

วันที่ 5 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ประเมินการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ใน 2 วันแรก โดยระบุว่า ทำหน้าที่ได้ดีทั้ง 2 ฝ่าย เอาข้อมูลมาคุยกัน แต่อย่างที่ สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดเมื่อวาน ตัวเลขของแต่คนพูดไม่ตรงกัน ต้องกลับไปดูความถูกต้อง เช่น สส.กทม. อภิปรายเมื่อวาน ตัวเลขยังไม่ถูกต้องเท่าไหร่ ตามที่ สุทิน ตอบโต้ไป

สรวงศ์ ระบุว่า สำหรับการลงมติในวาระแรกของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ไม่จำเป็นต้องกำชับเสียงโหวตของฝ่ายรัฐบาล อาจจะมี อดิศร เพียงเกษ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ที่ป่วย ซึ่งการลงมติครั้งนี้เป็นวาระแรก มองว่าน่าจะมีความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพราะงบประมาณที่จะผ่านสภาฯ ไป เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่น่ามีเสียงแตก

สรวงศ์ มองว่า ตัวเลขในการโหวตไม่ถึงกับสะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล แต่ส่วนตัวมองว่าเราผนึกกันแน่น สังเกตจากการอภิปราย จะไม่ได้ปกป้องหรือพูดถึงกระทรวงที่พรรคตัวเองดูแล แต่พูดในภาพรวม และแตะทุกกระทรวง

ทั้งนี้ สำหรับเรื่องกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 นายกรัฐมนตรีได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลให้รับฟัง และจดประเด็นที่ฝ่านค้านเสนอแนะมา พร้อมไปดูแลปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการร สส.บางท่านยังเข้าใจว่า กรรมาธิการสามารถปรับเพิ่มได้ แต่ความจริงทำได้แค่ปรับลด ส่วนจะทำอะไรต่อต้องรอดูในชั้นกรรมาธิการ 3 เดือนข้างหน้า

ขณะที่สัดส่วนกรรมาธิการ ทั้งหมด 72 คณะรัฐมนตรี (ครม.) 18 คน ด้าน สส. 54 แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 15 คน และแต่ละพรรคลดหย่อนกันไป จะนัดประชุมแรกวันที่ 8 ม.ค. ช่วงเช้าเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ในกรรมาธิการ และช่วงบ่ายประชุมนัดแรก กรอบกรพิจารณา 3 เดือน เข้าวาระ 2-3 ประมาณวันที่ 3-4 เม.ย. ก่อนจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณา และส่งกลับมายัง ครม. เพื่อทูลเกล้าฯ ประมาณวันที่ 17 เม.ย. คาดจะได้ใช้งบประมาณปี 2567 ช่วงปลาย เม.ย. หรือต้น พ.ค. ซึ่งล่าช้าไปมาก

ส่วนเรื่องการตบทรัพย์ในชั้นกรรมาธิการนั้น มองว่า เป็นเรื่องของบุคคล ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีแน่นอน เคยมีกรณีที่เป็นบทเรียนแล้ว มั่นใจว่า สส.แต่ละท่านมีวุฒิภาวะพอในการปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบ

ทั้งนี้ สรวงศ์ ยังมองการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการอภิปรายว่า อย่าให้คะแนนเลย ถือว่าทำการบ้านได้ดี อย่างที่ทราบว่าเราได้เอกสารมากระชั้นชิด มีเวลาตรวจสอบในช่วงปีใหม่ 9 วัน งบประมาณค่อนข้างล่าช้า เป็นเหตุให้เรายืนยันว่าจะอภิปรายในวันที่ 3-5 ม.ค. พร้อมยืนยันว่ามีนโยบายของเพื่อไทยเกือบทั้งหมดอยู่ในการจัดสรรงบประมาณ 

ส่วนความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น สรวงศ์ กล่าวว่า ให้ทางรัฐมนตรีตอบในรายละเอียดของดิจิทัลวอลเล็ต เพราะพวกเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่ตรวจสอบ ถ้ารัฐบาลฝ่ายเราเองทำไม่ถูกต้อง เราก็มีสิทธิ์ทักท้วงได้ สำหรับผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิ่งที่คนนอกมองเข้ามา พอเข้ามาอยู่ในตำแหน่งจริงๆ แล้ว อาจจะไม่เกิดขึ้นตามที่คนนอกมองก็ได้ หากฝ่ายรัฐบาลเสนอ พ.ร.บ.กู้เงิน เข้ามา ฝ่าย สส. ก็มีสิทธิ์ตรวจสอบทุกคน

สรวงศ์ ยืนยัน ประชาชนจะได้ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจอย่างนั้น เพราะเราพูดกับพี่น้องประชาชนไว้ สำคัญสุดพวกผมเป็น สส.เขต ทราบดีว่าความเป็นอยู่องประชาชนเป็นอย่างไร ไม่ว่าใครจะบอกว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังตกต่ำ ถ้าเราไม่กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเราเอง มองว่าแย่แน่นอน และได้กู้เงินตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นเงินสนับสนุน ไม่ใช่กู้มาแจก