ไม่พบผลการค้นหา
"มึงออกไปเถอะ ให้กูเป็นบ้าง" ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ชื่อนี้ไม่ใช่ 'ลุงป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นฉายาในวงการตลก ของ 'ไชยณรงค์ ล้อทนงศักดิ์' อาชีพทนายความ ในวัย 65 ปี ซึ่งถูกทาบทามให้มาร่วมคณะตลก 'เหยิน สกอร์เปี้ยน' สุพัฒชัย รวิสาร หัวหน้าคณะเหยิน สกอร์เปี้ยน

ตลกคณะนี้เล่นตลกล้อการเมืองมาหลายปี เรียกเสียงฮา เสียงหัวเราะ พร้อมเสียดสีสถานการณ์ทางการเมืองในห้วงเวลานั้น

ในวาระที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันอยู่ในวาระทางการเมืองมา 3 ปี กำลังเข้าสู่ปีสุดท้าย 'วอยซ์' จึงนัดหมายให้ 2 ลุงโคจรมาเจอกัน ที่บ้านสวนฮาริสไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

คนหนึ่งคือ ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน พะเยาว์ นิ่มมา อาชีพนักแสดงตลก วัย 63 ปี ที่หน้าและเสียงคล้ายกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้ง ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน และอีกหนึ่งลุง คือ ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ต่างหยอดมุกฮาระเบิดโชว์ใส่ 'วอยซ์' ทำเอาแต่ละมุกที่ตบใส่กัน มีสะเทือนไปถึง 2 ลุงในทำเนียบรัฐบาลไม่น้อย

20220316_58.jpg

เริ่มต้นก่อนเข้าบทสัมภาษณ์พิเศษ 'เหยิน สกอร์เปี้ยน' เล่าถึงปฐมบทแห่งการเจอ พล.อ.ประยุทธ์ตัวปลอม หรือ พะเยาว์ นิ่มมา ว่าได้เจอเมื่อปี 2559 ซึ่งขณะนั้นนายกฯ ตัวปลอม ยังเป็นนักแสดงเอ็กซ์ตร้าอยู่ในกองถ่าย 

"หน้าเหมือนลุงตู่ ก็ส่งรูปมาให้ดู เจอตัวจริงไม่เท่าไร ก็จับใส่หมวกใส่ชุดทหาร ก็พบว่าใช่ 100% อยู่ด้วย 5-6 ปีแล้ว ส่วน พล.อ.ประวิตร ตัวปลอม ไปเขย่ากอไผ่มา" เหยิน สกอร์เปี้ยน เล่าพรางหัวเราะโดยมี 2 ลุงนั่งอยู่ข้างกายเตรียมรอจังหวะโยนมุกตลก

เหยิน สกอร์เปี้ยน บอกว่า ส่วนลุงป้อมตัวปลอมนั้น ตัวเองได้ไปเจอ ไชยณรงค์ (พล.อ.ประวิตร ตัวปลอม) เพราะเหมือนลุงป้อม เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้มีภารกิจ ลุงป้อมสกอร์เปี้ยน ว่างแล้ว เมื่อหมดโควิด-19 จะเปิดซีซั่นใหม่ เอาลุงตู่ ลุงป้อมมาเล่นตลกร่วมกัน

เหยิน สกอร์เปี้ยน

ขณะที่ ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน เล่าว่า เดิมทีตนเองเคยทำอาชีพทำฟันปลอมส่งคลินิก ส่งโรงพยาบาล แต่ปัจจุบันเขาได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นนักแสดง และอาชีพตลก

แต่เมื่อแสดงตลกจริงจัง กลับต้องเจอสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนัก จนส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงและคนเล่นตลก

'ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน' บอกว่าศิลปินทุกแขนงตายหมด พร้อมถามกลับไปยัง 'ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน' ว่า อยากเป็นมากใช่ไหมนายกฯ

ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน สวนกลับว่า "ไอ้น้อง เรารักกันมา 50 ปี คนด่าเขาไล่ขนาดไหน อย่าหน้าด้านอยู่ต่อเลย"

"ออกแล้วจะไปอยู่คณะไหน" ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน ตอบกลับอย่างมีอารมณ์ขัน

ทำให้ 'เหยิน สกอร์เปี้ยน' ต้องพูดปรามว่า ใจเย็น พี่น้องต้องรักกัน

ประวิตรตัวปลอม

'ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน' บอกว่าตัวเองรักลุงตู่มาก เอามีดไว้ข้างหลัง ก่อนที่ ลุงป้อม สกอร์เปี้ยนจะยื่นมือมาจับมือ 'ลุงตู่ตัวปลอม' 

ถามว่า โทนี่ วู้ดซัม (ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ) เคยบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเจอด่านต่างๆ 'วอยซ์' ถาม 'ลุงตู่' เลยว่าได้คุยกับ 'พี่ป้อม'หรือยังว่าจะยุบสภาก่อนหรือปล่อยให้มีอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน โดย 'ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน' บอกว่า "คุยกันแล้วไม่มีปัญหาหรอก"

ขณะที่ เหยิน สกอร์เปี้ยน ถามแทรกว่าจะยุบสภาฯ หรือไม่ แต่ 'ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน' ตอบสวนขึ้นมาทันทีว่า "ไม่ยุบ...ยุบหลังประชุมเอเปค 2022"

ถามไปยัง ลุงป้อมตัวปลอม ให้ช่วยยืนยันเสียงรัฐบาลจะทำให้ลุงตู่อยู่รอดปลอดภัยในสภาฯ ได้หรือไม่

โดย ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน บอกว่า "ไม่ต้องกลัว ผมเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ยืนยันอยู่ ผู้กอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ออกไปแค่คนเดียว นอกนั้นผมคุมอยู่ แล้วลุงตู่ก็ปลูกกล้วยไว้เยอะหน่อย เพราะพวกลิงชอบกินกล้วย"

ประยุทธ์  ประวิตร ตัวปลอม1.jpgประยุทธ์  ประวิตร ตัวปลอม 2.jpg

ถามย้ำต่อไปว่า แต่ชาวบ้านอยากให้ไปวันนี้เลยยุบสภาฯ ทำไมต้องดึงเวลา 'ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน' บอกว่า ใจอยากอยู่ให้ครบเทอมก่อน แต่เหลือไม่กี่เดือน อยู่ให้ครบก่อน ทำให้ ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน พูดสวนว่า "มึงลาออกล่ะกัน ขอให้กูเป็นบ้าง"

ถามว่า ตัวแปรอยู่หรือไปของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลุงป้อมยืนยันอยู่ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย หรือไม่ 'ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน' รีบตอบโดยหยิบประโยคอมตะ วาทะของ พล.อ.ประวิตร ตัวจริงมาตอบทันทีว่า "ไม่รู้ ไม่รู้ ตัวแปรเหลือคนเดียว ผมเป็นหัวหน้าพรรค ผมคุมได้หมด ไม่มีปัญหา"

ประยุทธ์ตัวปลอม ประวิตรตัวปลอม

ในชีวิตจริงเคยมีนักการเมืองมาต่อว่าหรือแสดงความไม่พอใจที่เล่นตลกล้อการเมืองหรือไม่ เหยิน สกอร์เปี้ยน ตอบว่า ไม่มีใครมาต่อว่า เพราะรู้ว่าพวกเราเป็นตลก เป็นการแสดง พวกตนเป็นตลกล้อการเมืองมา 20 ปี ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองยังขอถ่ายรูป

"ผมไปได้หมดทุกพรรคนะ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยก็ไป พลังประชารัฐ" เหยิน สกอร์เปี้ยน ย้ำ

ขณะที่ พะเยาว์ ชื่อจริง ของลุงตู่ สกอร์เปี้ยน พูดเสริมว่า ถ้าไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ตัวจริง ตนเองก็คงไม่มีวันนี้ต้องขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ที่่ทำให้ทำมาหากินได้ แต่เศรษฐกิจตอนนี้ ถ้าเปิดให้ศิลปินได้มีงานทำทุกแขนงจะทำมาหากินได้ แต่ตอนนี้อาชีพศิลปินก็ยังกระทบอยู่กับสถานการณ์โควิด-19

ประยุทธ์ตัวปลอม

หลังจากระเบิดมุกอย่างเต็มอรรถรส มาถึงคำถามที่ 'วอยซ์' ขอจริงจังและเคร่งเครียดบ้าง

โดยตั้งคำถามถึงเหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมไม่ควรอยู่ต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ (ตัวปลอม) หรือ ลุงตู่ตัวปลอม บอกว่า การบริหารการจัดการตามที่ประชาชนทั่วไปเรียกร้องตามโพล โพลที่เคยอ่านมา ไม่ใช่โพไซดอน แต่เป็นโพลจริงๆ ต้องให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ไม่อดอยากปากแห้ง ใครจะมาเป็นรัฐบาล ตนเองไม่สน แต่ขอให้ประชาชนทั่วประเทศลืมตาอ้าปากได้ แต่ตอนนี้คือเรื่องจริงไม่ได้เรียกร้อง ประชาชนเดือดร้อนมาก

ส่วน พล.อ.ประวิตร (ตัวปลอม) ไชยณรงค์ หรือ ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน บอก่วาเหตุผลคือ เศรษฐกิจการบริหารผิดพลาด ทำให้คนจนตายอย่างเดียว

"ผมบอกแล้วนะใครอยากให้ลูกเป็นนายกฯ ให้เป็นทหารก่อน มึงไม่เห็นหรอ ทหารกี่คนเป็นนายกฯ หมดเลย" พล.อ.ประวิตร ตัวปลอม ระบุพร้อมกล่าวว่า "พล.อ.ประยุทธ์ การบริหารตั้งใจแต่บริหารไม่ได้เรื่อง เศรษฐกิจดีฉิบหายเลย อะไรก็ขึ้นหมด ชาวนา ชาวไร่ดีใจข้าวขึ้น แต่อยู่ที่พ่อค้าคนกลาง หมูแพง น้ำมันแพง"

ประวิตรตัวปลอมประยุทธ์ตัวปลอม

หากให้สะท้อนเสถียรภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอยู่ในวาระมาปีที่ 3 หลังจากมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 จนบัดนี้ เข้าสู่ปีที่ 4 พอใจหรือยัง

ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ตอบทันที "อย่าว่าพอใจนะ ไปดูเสียงโพลดีกว่า ผมอ่านโพลมา ผมพูดความจริงมากไม่ได้ แต่เอาเสียงโพลมา ส่วนใหญ่เขาไม่มีความสุข สะท้อนเสียงส่วนใหญ่ คณะเหยิน สกอร์เปี้ยน พอลุงตู่ สกอร์เปี้ยนขึ้นไป คนก็บอกว่า ออกไปเป็นแถว ทำโพลได้ไหมแบบนี้ ลงมาก็ถ่ายรูป"

ขณะที่ ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน บอกว่า "พอใจ" แต่ก็ถูก พล.อ.ประวิตร ตัวปลอมสวนอีกทีว่า "พอใจอะไร แม่ง หนี้บาน แม่งกี่แสนล้าน" ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน ตอบกลับว่า "ก็พอใจ เพราะหนี้เยอะไง"

"มึงออกไปเถอะให้ กูเป็นบ้าง" ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ตบมุกเดิมเรียกเสียงฮาอีกครั้ง 

ในฐานะที่ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน แสดงตลกล้อการเมืองในบทบาทผู้นำประเทศ แต่เขากลับบอกว่า ส่วนตัวเห็นว่าการทำรัฐประหารไม่สมควรทำ เพราะเหมือนเริ่มต้นใหม่ แต่ประชาธิปไตยทุกคนก็อยากได้อยู่แล้ว เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ แต่ทุกวันนี้ประชาธิปไตยไม่เต็มที่

ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน พูดในทำนองเดียวกันว่า รัฐประหารทำให้ประเทศถอยหลัง การที่ประเทศไทยมีรัฐประหารกี่ครั้ง ประเทศกำลังรุ่งๆ มียุคหนึ่งจะเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย พอตอนนี้เป็นเสือลำบาก พอโดนรัฐประหารก็ถอยหลังเลย

"รัฐประหารแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ แก้ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ เพียงแต่รัฐประหารให้ผลประโยชน์ต่อคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้รับผลประโยชน์ตรงนี้ ถ้าประชาธิปไตยคนส่วนใหญ่ รากหญ้าจะได้เข้าถึงหมด เพราะอย่าลืมนักการเมืองเข้ามาต้องเอาใจประชาชน รัฐประหารเขาเอาใจพวก" ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ย้ำ

ประยุทธ์  ประวิตร ตัวปลอม3.jpg

'วอยซ์' ถามอีกว่า คิดว่าประเทศไทยจะเกิดรัฐประหารอีกหรือไม่ ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน บอกว่า ตนเองผ่านรัฐประหารมาเยอะมาก เคยวิ่งหนีลูกปืนมาหลายสมัย เข้ามากรุงเทพฯใหม่ๆ ก็ 6 ต.ค. 2519 ตนเองเคยเข้าไปอยู่ป่ามาแล้ว ในอนาคต ถ้าเมืองไทยมีการทุจริตก็ต้องมีรัฐประหาร มันหนีไม่พ้นวัฏจักรประเทศเรา ใครมาบริหารก็เป็นระบบพรรคพวก 

"พอพรรคนี้ไม่พอใจก็ก่อม็อบประท้วงกัน พอรัฐประหารเสร็จ ก็เลือกตั้ง ทำให้ ส.ส.ไม่ได้ทำงานเต็มที่ อยากให้คนในประเทศจับมือกันมากกว่า ทุกวันพวกเขามาเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่ได้มีอะไรให้ประชาชนชื่นใจ เท่าที่ผมดู ฝ่ายค้านและรัฐบาลต้องทำงานให้เต็มที่ ถ้าไม่มีรัฐประหารก็ดี" พะเยาว์ หรือ ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน ระบุ

"ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน" ฟันธงทันทีว่าอนาคตประเทศไทยยังไม่หมดวงจรรัฐประหาร เพราะว่าการบริหารอย่างนี้ฝ่ายหนึ่งบริหารดี พวกกูไม่ดี ก็หาเรื่องล้มกระดาน ถ้าเกิดอันนี้ดีเกินไป พวกกูแย่ ก็เอาพวกกูขึ้นก็ล้มกระดานใหม่ แม้จะมีรัฐธรรมนูญดีแค่ไหน ผู้มีอำนาจจะต้องทำแน่นอน เพราะอำนาจอยู่บนหอคอยงาช้าง ได้เป็นแล้วเสพติด รุ่นพี่กูเคยได้ กูก็อยากจะเป็นบ้าง เรียกว่า หลงอำนาจ" 

ลุงตู่ สกอร์เปี้ยน ถามทันทีว่า "แล้วอยากเป็นไหม"

ลุงป้อม สกอร์เปี้ยน ตอบทันทีว่า "อยาก..." 

ประยุทธ์  ประวิตร ตัวปลอม 5.jpg

ภาพ - เสกสรร โรจนเมธากุล