ไม่พบผลการค้นหา
‘ไพบูลย์’ เชื่อ ‘ประวิตร’ ทำงานไร้รอยต่อ รักษาการแทนนายกฯ พร้อมเป็นหัวหน้า ‘พปชร.’ ไปด้วย ย้ำ ‘ประยุทธ์’ ยังไม่หลุดนายกฯ แค่พักงาน เชื่อฝ่ายค้านอ่านกฏหมายเป็นคงไม่มั่ว พร้อมเปิดตัวหนังสือชีวประวัติ “พี่ป้อม พี่ชายที่แสนดี”

วันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ พักการปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า กลไกดังกล่าวเป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ปี 2534 มาตรา 41 และ 48 ในฐานะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ เมื่อศึกษาข้อกฏหมายแล้ว ก็เห็นว่าถูกต้องไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทำหน้าที่รักษาราชการแทน มีอำนาจเช่นเดียวกับนายกฯ ให้การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ภารกิจของพรรคพลังประชารัฐก็ยังดูแลการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะพรรคแกนนำต่อไปได้อย่างไม่มีข้อสะดุด ถือเป็นกระบวนการซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนตามกฎหมาย ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าการปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเหมือนที่ผ่านมา

“พรรคพลังประชารัฐน้อมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้รอว่าศาลจะมีกระบวนการวินิจฉัยออกมาประการใด ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาประการใดก็ตาม พรรคพลังประชารัฐยังสามารถขับเคลื่อนในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล บริหารราชการแผ่นดินไปได้ตลอดจนกวาจะครบวาระของสภา”

ไพบูลย์ ยังกล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร มีความห่วงใยทุกข์สุขประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ว่าท่านจะทำงานในฐานะใด ทางพรรคขอให้ความมั่นใจได้ว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ความมั่นคงของประเทศจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาเหมือนที่หลายคนปลุกปั่น การดำเนินการทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย และทุกอย่างจะมีทางออก ไม่ว่าจะเกิดกรณีใดทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ทักท้วงว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย ไพบูลย์ มองว่า เป็นการพูดโดยไม่มีข้อกฎหมายบัญญัติ และหากฝ่ายค้านจะเสนอยื่นศาลตีความ ก็คงแล้วแต่เขา แต่ตนยืนยันว่าไม่เห็นมีข้อกฎหมายอะไรที่ทำแบบนั้นได้ เชื่อว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีนักกฎหมายอยู่หลายคน อ่านกฎหมายเป็น คงไม่ทำอะไรแบบนั้น และนายกฯ ก็ยังอยู่ในตำแหน่ง เพียงแค่หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการหลังจากนี้ต้องรอคำสั่งศาล ซึ่งเชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ไพบูลย์ได้นำหนังสือ “พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี” ซึ่งจัดพิมพ์เป็นครั้งแรก มอบให้แก่ผู้สื่อข่าว ซึ่งเนื้อหาภายในหนังสือระบุถึงประวัติส่วนตัวโดยย่อ ประสบการณ์ทำงาน ความสามารถของ พล.อ.ประวิตร ความยาว 217 หน้า ทั้งนี้ ไม่ได้ระบุรายชื่อผู้จัดทำ ขณะที่ ไพบูลย์ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร เคยรักษาการนายกฯ หลายครั้งแล้ว การทำหน้าที่ของท่านมีความสามารถ ประสบการณ์สูงสุดในประเทศแล้ว