ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฐชา' เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหา PM 2.5 ชี้เขตบางขุนเทียนมีค่าฝุ่นสูงที่สุด เสนอ 5 ทางแก้เพื่อผ่อนปรนการทำงานและเศรษฐกิจการท่องเที่ยวประชาชน

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล กทม. เขตบางขุนเทียน กล่าวว่าปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาที่ไม่มีการแก้ไขแม้ตนได้มีการส่งหนังสือร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง โดยมีข้อเรียกร้องในการแก้ปัญหา 5 ข้อ คือ

1. ให้มอบหมายหน่วยงานที่ชัดเจน เพื่อการแก้ปัญหาฝุน P.M.2.5 ที่เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้อาจจะเป็นการมอบหมายใหกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ใหเป็นหนวยงานหลักที่จะดูแลและแก้ไขปญหาฝุน P.M.2.5 ที่มีอยูในปัจจุบัน

2. ให้กรมควบคุมมลพิษ สร้างระบบการแจ้งเตือน แอปพลิเคชัน หรือข้อความ SMS แจ้งเตือนเข้าโทรศัพท์มือถือของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงรวมถึงมีการควบคุมแหลงกำเนิดฝุ่น P.M.2.5 ที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่ เพื่อใหประชาชนรู้ล่วงหน้าและการวางแผนหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว

3. ให้ประกาศมาตรการของการเกิดฝุ่น P.M.2.5 ทั้งในระดับปกติระดับปานกลาง ระดับรุนแรง และระดับวิกฤตว่าในแต่ละระดับ ประชาชนควรมีมาตรการรับมือกับปญหาอยางไร และจะสามารถดำเนินชีวิตอยางไร อาทิเช่น หากค่าฝุ่นอยูในระดับวิกฤต มีการแจงเตือนจากกรมควบคุมมลพิษชัดเจน ประชาชนสามารถใช้เปนเหตุผลในการกรอกใบลาไดโดยไมมีการหักค่าจ้าง

4. ประชาชนที่จะต้องทำงานในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศฝุ่นขั้นวิกฤตรุนแรง ให้สามารถเลือกปฏิเสธงานจากนายจ้างได้โดยนำการประกาศของกรมควบคุมมลพิษมาอ้างอิง หรือหากต้องปฏิบัติงาน ควรไดรับอุปกรณ์ปองกันจากนายจ้างโดยรัฐต้องเปนผู้ออกประกาศบังคับใช้โดยด่วน

5. พื้นที่มีฝุ่น P.M.2.5 สูงขั้นวิกฤตจะต้องมีมาตรการในการระงับยับยั้งทันที เช่น พื้นที่ที่มีฝุ่นสูงเปHนประจำอาจติดตั้งเครื่องกรองอากาศแบบพิเศษในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเป็น “ห้องปลอดภ้ย” ที่สามารถติดตั้งเครื่องดักจับฝุนละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“พื้นที่บางขุนเทียนเป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงที่สุดในกรุงเทพฯ ส่งผลกระทบต่อการทำงานและเศรษฐกิจในพื้นที่ ที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว มีหลายกิจกรรมกลางแจ้งไม่ว่าจะเป็นปั่นจักรยาน ล่องเรือ ชมป่าชายเลนและทะเลขางขุนเทียน ปัญหาฝุ่นที่ยังไม่มีการแก้ไขนี้กำลังคุกคามสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวของประชาชน จึงขอเรียกร้องความรับผิดชอบรัฐบาลให้รีบเข้ามาแก้ปัญหา ตามมาตรการ 5 ข้อนี้โดยด่วน" ณัฐชากล่าว